Xây dựng công trình ngầm: Hướng phát triển đô thị hiện đại

(Thứ Bảy, 25/10/2008 | 09:39)
Ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, việc sử dụng không gian ngầm đã giải quyết được nhiều vấn đề quan trọng về giao thông vận tải, dịch vụ... Trong trường hợp cần thiết, có thể sử dụng các công trình ngầm cho mục đích quốc phòng.
Xây dựng công trình ngầm: Hướng phát triển đô thị hiện đại
Xây dựng công trình ngầm: Hướng phát triển đô thị hiện đại

Chưa tạo được động lực

Với tốc độ gia tăng dân số, gia tăng tiến trình đô thị hóa như hiện nay, về cơ bản TP Hồ Chí Minh đã sử dụng hết quỹ đất bề mặt, nếu tiếp tục mở mang đô thị thì diện tích đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp, chi phí giao thông cao, ô nhiễm càng trầm trọng...

Bài toán xây dựng các công trình đô thị ngầm theo kinh nghiệm các quốc gia phát triển đang được chính quyền thành phố xem xét, triển khai ở một số hạng mục như: hệ thống thoát nước lớn, bãi đỗ xe, tàu điện ngầm.

Theo quy hoạch, TP Hồ Chí Minh sẽ xây dựng 4 tuyến tàu điện ngầm. Cũng sẽ có 8 dự án bãi đậu ngầm đã quy hoạch là: Công trường Lam Sơn, Công viên Chi Lăng, Công viên Lê Văn Tám, Công viên Bách Tùng Diệp, sân vận động Hoa Lư, sân bóng đá Tao Đàn, đại lộ Nguyễn Huệ, bãi đỗ xe 116 Nguyễn Du.

Trong số những công trình ngầm đó mới có rất ít dự án được triển khai. Đó là, dự án metro Bến Thành-Suối Tiên bắt đầu khởi động (tháng 2-2008) và đang trong giai đoạn thiết kế khả thi. Dự án đường hầm Thủ Thiêm đang triển khai rầm rộ thì “bị vấp” do một số đốt hầm bị nứt, và một số vấn đề về địa chất do chúng ta không có bản đồ địa chất .

Đối với 8 dự án bãi đậu xe ngầm đã được TP Hồ Chí Minh quy hoạch và kêu gọi đầu tư từ năm 2004, nhưng đến nay mới chỉ có dự án bãi đậu tại công viên Lê Văn Tám đã xong bước nghiên cứu khả thi. Dự án BOT bãi đậu xe ngầm Lê Văn Tám bao gồm 3 tầng ngầm dưới công viên Lê Văn Tám với diện tích khoảng 8,58 ha, trong đó 5,9 ha dùng làm chỗ đậu xe, còn lại là các dịch vụ thương mại hoặc công cộng khác phục vụ cho việc đậu xe.

Tổng số chỗ đậu xe của bãi là 2.705 chỗ, trong đó 1.255 chỗ cho xe ô tô các loại và 1.450 chỗ cho xe 2 bánh. Tổng vốn đầu tư của công trình ước khoảng 650 - 700 tỷ đồng. Dự án hầm chứa xe và dịch vụ công cộng công trường Lam Sơn do Công ty Đông Dương làm chủ đầu tư với quy mô 10 tầng ngầm, trong đó 3 tầng làm dịch vụ công cộng, còn lại làm nơi đậu xe.

Tổng kinh phí đầu tư công trình hơn 114 tỷ đồng. Nhà đầu tư đeo đuổi trong 4 năm, chi phí hàng triệu USD cho khảo sát, nhưng cuối cùng vào giữa năm 2008, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh không cho triển khai, chấp nhận đền bù thiệt hại vì không lường trước được những nguy cơ có thể xảy ra đối với các công trình kiến trúc xung quanh khi triển khai dự án.

Phải gắn với xã hội


Tại cuộc hội thảo khoa học về công trình ngầm ngày 22-10, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia trong và ngoài nước đã giới thiệu kinh nghiệm từ các nước. Tuy nhiên, các nhà khoa học than phiền: ở nước ta muốn phát triển không gian ngầm lại thiếu quy hoạch không gian ngầm; đặc biệt, thiếu hành lang pháp lý cho từng nhóm công trình ngầm.

Điều này đã làm các nhà đầu tư lúng túng khi triển khai dự án (trường hợp bãi đậu xe ở Công trường Lam Sơn là ví dụ). Các chuyên gia cho rằng, nên kết hợp công trình ngầm với không gian công cộng (nhà hàng, TT thương mại ...) để khai thác hết công năng của nó.

Bài học ở mấy đường hầm đi bộ tại Thủ đô Hà Nội cho thấy, nếu không kết hợp các dịch vụ xã hội khác thì đường ngầm không thu hút người đi, công trình bị bỏ hoang, gây lãng phí lớn.

Tiến trình phát triển đô thị tại TP Hồ Chí Minh đang rất cần các dự án hạ tầng xây dựng ngầm để giao thông không ùn tắc, thành phố phát triển bền vững, giảm ô nhiễm. Bản đồ giao thông TP Hồ Chí Minh hiện có 1.200 giao lộ, trong đó có 320 giao lộ quan trọng.

Dự kiến tới đây sẽ có 4 nút giao thông quan trọng thường gây ùn tắc sẽ được xây dựng đường ngầm. Đó là nút Nam Kỳ Khởi Nghĩa-Lý Chính Thắng, Điện Biên Phủ-Hai Bà Trưng, Nguyễn Thị Minh Khai-Cách Mạng Tháng Tám, Quảng trường Dân Chủ. Kinh nghiệm từ Hà Nội chắc chắn sẽ được chính quyền thành phố bổ khuyết tại các công trình sắp triển khai.

Bài viết bạn quan tâm


Sôi động nguồn cung bất động sản cuối năm Sôi động nguồn cung bất động sản cuối năm
Sau 2 quý găm hàng, trung tuần tháng 9 và cuối tháng 10, các ông lớn bất động sản rầm rộ tung ra sản phẩm mới. Nguồn cung bất động sản cuối năm sẽ đón thêm 20.000 sản phẩm mới.
Công bố kế hoạch khắc phục sai phạm tại khu đô thị mới Thủ Thiêm Công bố kế hoạch khắc phục sai phạm tại khu đô thị mới Thủ Thiêm
Sau nhiều lần thanh tra, gặp mặt, cùng với việc công khai xin lỗi người dân, UBND TP.HCM cũng đã công bố kế hoạch khắc phục các sai phạm xảy ra trong quá trình thực hiện quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Văn phòng cho thuê TPHCM hưởng lợi từ thương mại điện tử Văn phòng cho thuê TPHCM hưởng lợi từ thương mại điện tử
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh doanh trực tuyến đã phần nào khiến phân khúc nhà phố thương mại hay các trung tâm thương mại trở nên vắng vẻ, nhưng đối với thị trường văn phòng cho thuê TPHCM thì đây là một cú huých lớn.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam