Vingroup: Tham vọng phủ sóng thị trường bán lẻ

(Thứ Tư, 28/10/2015 | 14:15)
Tập đoàn Vingroup vừa hoàn tất việc mua lại hệ thống siêu thị Maximark thuộc CTCP Đầu tư An Phong. Bước đi này cho thấy Vingroup đang tiếp tục đẩy nhanh chiến lược phủ sóng tầm ảnh hưởng của mình trên thị trường bán lẻ.
Vingroup: Tham vọng phủ sóng thị trường bán lẻ
Vingroup: Tham vọng phủ sóng thị trường bán lẻ

Chiều ngày 26/10, sau quá trình thương thảo giữa các bên, việc chuyển giao hoàn tất thì toàn bộ hệ thống Maximark sẽ được chuyển đổi thành các siêu thị VinMart, VinMart+ thuộc hệ thống Vinmart.

Với hệ thống phân phối uy tín lâu năm từ MaxiMark, con đường thống trị kênh bán lẻ của VinMart trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Maximark là một trong những hệ thống bán lẻ lâu năm và có uy tín tại khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ, hiện đã có 9 chi nhánh gồm 4 tại Tp.HCM, 1 ở Tuy Hòa (Phú Yên), 2 cơ sở ở Nha Trang, 1 cơ sở ở Phan Rang (Ninh Thuận) và 1 ở Đồng Nai.

M&A và tự xây

Hệ thống VinMart sẽ là các siêu thị có diện tích từ 3.000m2 đến 15.000m2 và chuỗi VinMart+ là các cửa hàng tiện ích có diện tích từ 150 đến 300m2. Theo mục tiêu đề ra, dự kiến đến năm 2017, VinMart sẽ có khoảng 100 siêu thị và 1.000 cửa hàng tiện ích trên cả nước từ đầu tư xây dựng mới hoặc mua lại thông qua các giao dịch M&A. Để thực hiện nhanh quá trình này Vingroup đẩy mạnh việc mua, bán sáp nhập song hành cùng việc tự hoàn thiện và xây mới của riêng mình.

Cụ thể, vào đầu tháng 3/2014, Vingroup đã mua lại 70% cổ phần của công ty Ocean Retail – một thành viên của OceanGroup – quản lý, vận hành, kinh doanh hệ thống trung tâm thương mại OceanMall và siêu thị OceanMart và sau đó cũng đã chuyển đổi sang thương hiệu Vinmart và Vinmart+.

Tiếp tục đẩy nhanh quá trình từ những đơn vị có sẵn cơ sở hạ tầng, tháng 4/2015, Vingroup công bố mua lại 100% vốn sở hữu của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) tại công ty Thương mại và Thời trang Việt Nam (Vinatexmart). Sau thương vụ này, Vingroup trở thành chủ sở hữu mới của chuỗi 39 siêu thị chuyên bán đồ thời trang, may mặc trên 19 tỉnh thành trong cả nước.

Bên cạnh việc mua trực tiếp các đơn vị đã có hệ thống cơ sở hạ tầng, Vingroup cũng muốn tự xây mới bằng việc liên tiếp nhiều lần thâu tóm những đơn vị có những mảnh đất ở các vị trí đẹp.

Vào cuối tháng 4/2015, Vingroup cũng công bố mua gần 90% cổ phần của Triển lãm Giảng Võ, trên khu đất rộng gần 7ha với hệ thống nhà trưng bày, phòng hội thảo cùng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, có thể tổ chức những cuộc triển lãm có quy mô tầm cỡ quốc tế hoặc cùng lúc tổ chức nhiều sự kiện khác nhau.

Vẫn chưa rõ được quyền hạn của Vingroup trong việc sử dụng mảnh đất này ra sao nhưng mọi thứ đều nằm trong tầm tính toán của Tập đoàn lớn đang thâu tóm nhiều lĩnh vực quan trọng trên cả nước.

Tiếp đến vào tháng 8, Tập đoàn Đại Dương ký hợp đồng chuyển nhượng gần 90 triệu cổ phần công ty Đầu tư Đại Dương Thăng Long (OTL) cho Vincom Retail. OTL là đơn vị sở hữu 80% vốn đầu tư tại StarCity Centre, dự án được cho là mảnh đất vàng khi sở hữu 3 mặt tiền gồm đường Trần Duy Hưng, đường Khuất Duy Tiến và đường Hoàng Minh Giám.

Trước đó, Vincom Retail cũng ký hợp đồng nhận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của công ty cổ phần Trung tâm văn hóa thể thao giải trí Hà Nội – đơn vị đơn vị sở hữu, quản lý tổ hợp trung tâm văn hóa thể thao Hà Nội Starbowl trên khu đất rộng hơn 5.000 m2 nằm ở ngã ba Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch và Tôn Thất Tùng.

Tự tin với lợi thế "sân nhà"

Ông Lê Khắc Hiệp – Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, cũng không hề giấu giếm tham vọng của tập đoàn trong thương vụ Maximart cùng hàng loạt vụ kể trên. Ông Hiệp cho biết là thương vụ (Maximart) cũng nằm trong chiến lược tăng tốc mở rộng hệ thống bán lẻ Vingroup trên toàn quốc, đồng thời tạo đối trọng với các thương hiệu bán lẻ của nước ngoài tại Việt Nam. Ông Hiệp tỏ ra khá tự tin khi nhận định với lợi thế "sân nhà" và hiểu rõ thị hiếu tiêu dùng người Việt, Vingroup sẽ tạo ra bước ngoặt trong lĩnh vực còn nhiều tiềm năng này.

Theo đánh giá, hiện tại thị trường bán lẻ của Việt Nam vẫn còn rất tiềm năng, mô hình bán lẻ hiện đại ở Việt Nam vẫn dưới mức 20%, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực.

Nhận thấy điều này, nhiều đại gia bán lẻ nước ngoài đã "nhảy" vào thị trường Việt Nam, có thể kế đến như: Aeon của Nhật, Lotte của Hàn Quốc, tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới Wal-Mart cũng đánh tiếng tham gia. Auchan-tập đoàn bán lẻ đã có mặt trên 15 nước, và gần đây, các công ty bán lẻ Thái Lan cũng có những động thái chuẩn bị những bước đi nhằm đưa hàng Thái vào cạnh tranh hàng Việt Nam.

 

Với VinGroup, tính đến nay, hệ thống siêu thị VinMart và VinMart+ hiện có 125 cơ sở. Hệ thống Vincom Retail cũng đã có 12 trung tâm thương mại Vincom và Vincom Mega Mall đi vào hoạt động.(Theo TBKD)

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam