Vì sao lãi suất chưa giảm nhanh

(Thứ Hai, 23/08/2010 | 09:45)
Quan điểm của ông Lê Đức Thúy, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, về nguyên nhân lãi suất trên thị trường chưa giảm nhanh được.
Vì sao lãi suất chưa giảm nhanh
Vì sao lãi suất chưa giảm nhanh

vi sao lai suat chua giam nhanh
Ông Lê Đức Thúy

Có thông tin cho rằng chúng ta nên hạ lãi suất cơ bản nhằm giúp các tổ chức tín dụng có cơ sở hạ lãi suất xuống. Ông đánh giá gì về vấn đề này?

Với việc chúng ta trở lại với lãi suất thỏa thuận, thì lãi suất cơ bản không còn vai trò gì trong đời sống kinh tế nữa.

Vậy theo ông, đâu là nguyên nhân chính khiến mặt bằng lãi suất chưa hạ nhanh được?

Việc xử lý thị trường liên ngân hàng vừa qua, với họat động nghiệp vụ thị trường mở của Ngân hàng Nhà nước, làm cho quá trình hạ lãi suất không diễn ra một cách nhanh chóng.

Tôi nói như vậy là vì Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng không được vay quá 20% vốn trên thị trường liên ngân hàng làm vốn tín dụng, thì những ngân hàng nhỏ không có khả năng huy động vốn từ thị trường 1 (thị trường doanh nghiệp, dân cư- PV) đủ để cho vay, buộc họ phải tăng lãi suất huy động hoặc giữ lãi suất huy động cao để có thể hút nguồn vốn ở bên ngoài ít nhất cũng được 80%.

Trong khi những tổ chức tín dụng lớn lại huy động thừa vốn nhưng nếu cho vay thì vi phạm, hoặc lãi suất không đáp ứng được mong muốn của họ. Cho nên, trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất thấp hơn nhiều so với lãi suất huy động trên thị trường 1. Lãi suất bình quân trên thị trường 1 là khoảng 10,5-11%, trong khi đó thị trường liên ngân hàng bình quân khoảng 7-8%/năm.

Điều này dẫn đến tình trạng một số tổ chức tín dụng lớn dùng tiền huy động thừa để mua trái phiếu Chính phủ, dù họ chịu lỗ khi mua trái phiếu Chính phủ (huy động 11%/năm - mua trái phiếu lãi suất 10%/năm). Nhưng họ lại dùng trái phiếu Chính phủ ấy tái chiết khấu với Ngân hàng Nhà nước với lãi suất 6-7%/năm và quay vòng vốn ấy, thì vẫn có lợi nhuận.

Nhưng vốn ấy không thực sự bơm vào họat động của kênh tính dụng, và họ cũng không dám hạ lãi suất huy động tiền gửi xuống, bởi họ sợ khách hàng lại chạy sang ngân hàng nhỏ, cho nên trên thị trường lãi suất huy động và cho vay vẫn ở mức cao.

Vậy nên có giải pháp gì để giải quyết vấn đề này, thưa ông?

Nếu giải quyết tốt hơn mối quan hệ giữa ngân sách và Ngân hàng Nhà nước trong vấn đề về thị trường tài chính thì sẽ khác. Ngay từ đầu năm, Thường trực Chính phủ đã có chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước mua trái phiếu Chính phủ với kỳ hạn ngắn, 6 tháng hoặc 1 năm, để trực tiếp dùng trái phiếu Chính phủ ấy cho những công cụ thị trường, còn tổ chức tín dụng như vậy sẽ không đầu cơ được trên cơ sở trái phiếu Chính phủ đó nữa, thì họ huy động được vốn họ phải cho vay.

Vì vậy, ngân sách sẽ không phải vay bằng vốn trái phiếu trên thị trường ở mức cao như thế, trong khi ngân hàng sẽ có vốn để phục vụ cho nhu cầu họat động sản xuất, kinh doanh.

Còn trong khoảng thời gian đáo hạn 6 tháng đến 1 năm thì hoặc là Ngân hàng Nhà nước bán trái phiếu đó cho các tổ chức tín dụng để hút bớt tiền về hoặc ngược lại, ngân sách phải cam kết mua lại thì ngân sách sẽ giãn được tiến độ mua trái phiếu và không phải huy động với lãi suất cao. Điều này sẽ có lợi cho cả ngân sách lẫn ngân hàng.

Tôi ví dụ cách làm như vậy thì có thể sẽ làm cho mặt bằng lãi suất giảm chứ không phải bằng việc hạ lãi suất cơ bản. Vì một khi lãi suất cơ bản không có vai trò điều tiết nữa, thì người ta cũng không phải vì thế mà hạ lãi suất, vì lực cung cầu là thực tế nhiều hơn, chứ không phải cái gọi là một vài tác động tâm lý.

Xin cảm ơn ông!

Bài viết bạn quan tâm


Quy hoạch Nha Trang cần phương án tổng thể Quy hoạch Nha Trang cần phương án tổng thể
Theo Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025. Sau 6 năm triển khai thực hiện quy hoạch, TP. Nha Trang đã đạt tốc độ phát triển kinh tế, hạ tầng xã hội ở mức cao. Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại, dựa vào tình hình phát triển thực tế của thành phố, bản quy hoạch đã xuất hiện nhiều bất cập.
Bộ Tài chính dựa vào đâu để tính thuế tài sản? Bộ Tài chính dựa vào đâu để tính thuế tài sản?
Theo đề xuất của Bộ Tài chính trong Dự thảo Luật thuế tài sản, mức giá 700 triệu đồng sẽ là mốc để ưu tiên xác định phần giá trị phải đóng thuế suất 0,4%/năm. Như vậy, với căn chung cư, nhà ở có giá trị dưới 700 triệu đồng sẽ không phải đóng thuế, nhà ở, chung cư có giá trị trên 700 triệu đồng sẽ bị tính thuế tài sản.
Tâm điểm sốt đất tại khu Đông vẫn là quận 9 Tâm điểm sốt đất tại khu Đông vẫn là quận 9
Trong 3 tháng đầu năm 2018, tình trạng mua bán, chuyển nhượng đất nền khu Đông diễn ra rất sôi động. Với 7.000 hồ sơ nhà đất được chuyển nhượng, mua bán, quận 9 tiếp tục là tâm điểm sốt đất.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam