TP.HCM: Xây dựng trước, quy hoạch sau?

(Thứ Năm, 13/03/2008 | 13:39)
Ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch thường trực Hội Cầu đường cảng TP.HCM, Giám đốc Trung tâm Tư vấn khoa học công nghệ cầu đường cảng, tiếp tục câu chuyện về ’quốc nạn’ ách tắc giao thông tại TP.HCM khi phân tích sâu khía cạnh tầm nhìn:
TP.HCM: Xây dựng trước, quy hoạch sau?
TP.HCM: Xây dựng trước, quy hoạch sau?

Việc TP phát triển từ 3 - 5 - 10 triệu dân đã được dự báo, lãnh đạo TP đã biết từ 10 năm trước. Vậy mà TP cứ để phương tiện giao thông cá nhân tăng lên vô giới hạn mà không có biện pháp gì, đến mức quá tải mới loay hoay xử lý với toàn giải pháp tình thế: giải toả lòng, lề đường; tăng cường kiểm tra, phân luồng...

Cách đây 15 năm, một nhóm chuyên gia đường bộ đã thiết kế nút giao thông Hàng Xanh có cầu vượt ở trên, nhưng dự án được cho rằng không cần thiết. Nếu có cây cầu vượt đó, thì ách tắc tại khu vực cầu Sài Gòn, cầu Bình Triệu hiện nay giảm đi nhiều.

Hiện nay, đường đầu cầu dẫn sang khu đô thị mới Thủ Thiêm lớn như thế nhưng đến đoạn vào trung tâm Thủ Thiêm lại teo lại, chỉ có 30 mét. Nên nhớ con đường dẫn vào trung tâm Paris qua tháp Effen rộng 200 mét. Cách đây hơn 100 năm, nhà quy hoạch bị coi là điên khi mở đường lớn vậy, nhưng bây giờ lại được coi là sáng suốt.

TP muốn thu hút đầu tư sang quận 9 và một số khu đô thị mới, nhưng đường sá lại yếu kém, giao thông khó khăn. Lẽ ra phải ưu tiên đầu tư xây dựng xong hạ tầng mới thu hút đầu tư vào các khu, như trước khi xây dựng khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, nhà đầu tư đã mở đường Nguyễn Văn Linh rộng 120 mét. Con đường này cách đây 15 năm bị coi là quá rộng, nhưng bây giờ thì không. Nếu không mở đường từ khi đó, hoặc mở đường nhỏ, để người dân làm nhà rồi mới mở rộng, thì sẽ rất tốn kém cho đền bù và mất nhiều thời gian giải toả. Đó là tầm nhìn.

Chậm chân do tầm nhìn

- Thưa ông, khi bàn về những bất cập trong quy hoạch giao thông TP.HCM, lại có một số ý kiến cho rằng do lực bất tòng tâm?

- Không hoàn toàn như vậy. Có những việc trong tầm tay nhưng chúng ta không làm do hạn chế về tầm nhìn. Lẽ ra từ đầu năm 2000 đã phải đẩy mạnh tuyên truyền người dân tham gia giao thông công cộng. Người VN đã quá quen với xe máy, đi 500 mét cũng sử dụng xe máy. Mỗi ngày 1.200 xe máy được đăng ký mới tại TP.HCM, hãy nhân con số này lên theo mỗi năm, sẽ thấy chỉ vài năm nữa các phương tiện trên đường TP.HCM chỉ có thể đi được với tốc độ 5 km/h, đúng như các chuyên gia nước ngoài dự tính cách đây 15 năm.

Sự phân bố dân cư chưa hợp lý, tập trung quá đông vào khu trung tâm. Bây giờ lại cho xây một loạt chung cư, nhà cao tầng ở khu trung tâm để giải quyết nạn thiếu nhà ở, càng làm tăng ách tắc giao thông. Hơn nữa, đời sống càng cao người dân sẽ mua xe ô tô nhiều, vấn đề bãi đậu xe sẽ khó giải quyết, trong khi các bãi đậu xe ngầm có kế hoạch xây dựng như tại Công trường Lam Sơn, Công viên Lê Văn Tám chỉ chứa được vài trăm xe. Cần phân bổ dân cư ra ngoài khu vực trung tâm, nơi các đô thị mới đang được xây dựng như Thủ Thiêm, Tây Bắc Củ Chi...

Việc tuyên truyền về tai nạn, ùn tắc giao thông còn quá hạn chế. Trên ti vi cứ 15 phút lại quảng cáo hàng hoá, tại sao không áp dụng cách cứ 15 phút lại quảng cáo về an toàn giao thông.

Trong khi đó, ý thức chấp hành giao thông của người tham gia giao thông quá kém. Chỉ cần đi ra đường là thấy hàng chục lượt người vi phạm ngay trước mắt. Theo Ban An toàn giao thông TP, 87% số vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ chính người tham gia giao thông. Ai cũng nhìn thấy nhưng kiểm tra, xử phạt quá nhẹ nhàng, nhiều lúc lơ là.

Chưa quy hoạch nhưng đã cấp phép

- Một vấn đề hiện nay là, quy hoạch khu trung tâm chưa được phê duyệt, nhưng TP vẫn cấp phép xây dựng nhà cao tầng tại khu vực đó. Như vậy, việc này không có cơ sở khoa học?

- Đúng là cần hoàn tất nhanh chóng quy hoạch khu trung tâm, nhưng phải tham khảo ý kiến rộng rãi, để có cơ sở hạn chế việc cấp phép xây dựng tại đây. Nếu chưa có quy hoạch mà cứ cấp phép không dựa trên mục tiêu giải quyết vấn đề giao thông sẽ dễ dẫn đến sai sót đáng tiếc sau này.

Tất nhiên nhà đầu tư nào cũng nghĩ đến lợi nhuận, muốn vào khu trung tâm, trong khi TP đang muốn thu hút đầu tư. Đó là sức ép cho nhà quản lý. Tuy nhiên, nhà quản lý có thể hướng dẫn nhà đầu tư vào những khu đất có giá trị trong tương lai, như hai bên xa lộ Hà Nội - nơi xây dựng tuyến metro số 1; khu vực nối dài giữa TP.HCM và Biên Hoà - đô thị vệ tinh tương lai. Đó cũng là vấn đề tầm nhìn.

Đặt mục tiêu giảm ách tắc cho mọi công trình

- Liệu có thể khắc phục những bất cập đã có do tầm nhìn, thưa ông?

- Vấn đề giao thông tại TP.HCM hiện nay đòi hỏi cả một cuộc cách mạng. Cần đề ra chương trình mục tiêu trên cơ sở khoa học, không nên cứ gặp đâu, vá đấy.

Trước hết, cấp bách ưu tiên cho kéo giảm tai nạn giao thông, đầu tư có chiều sâu tối đa cho công tác tuyên truyền.

Đi đôi với các biện pháp này là quy hoạch giao thông ngắn hạn, trung hạn, dài hạn. Phát triển hạ tầng giao thông cần hướng tới phát triển giao thông công cộng là chủ yếu: đường sắt đô thị, metro, hệ thống đường trên cao, nút giao..., với sự cân đối tài chính, nguồn lực một cách có trọng điểm. Việc lựa chọn làm dự án nào trước cần dựa trên cơ sở luận chứng kinh tế kỹ thuật xác đáng, nhắm vào tiêu chí giảm ách tắc giao thông.

Làm công trình gì cũng phải đặt vấn đề giao thông lên hàng đầu, dự án nào không phát triển được quy hoạch giao thông, thậm chí gây ùn tắc thì không ưu tiên.

Nhìn về lâu dài, cần có lộ trình giảm xe máy để người dân chủ động và các doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất xe máy có định hướng.

Với tất cả các giải pháp, các nhà quản lý cần huy động trí tuệ của đông đảo trí thức tại các hiệp hội, người dân, với cơ chế xin ý kiến định kỳ, không nên chỉ dựa vào một số cơ quan tham mưa đã có. Trong nhiều trường hợp, cách nghĩ của nhà quản lý và các chuyên gia của TP vẫn có khoảng cách.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam