TP.HCM: Thi công “lô cốt” ì ạch, hai nhà thầu bị loại

(Thứ Sáu, 31/10/2008 | 09:45)
Khó “cắt” nhà thầu nước ngoài thi công yếu kém vì điều kiện là phải có phán quyết của trọng tài quốc tế...
TP.HCM: Thi công “lô cốt” ì ạch, hai nhà thầu bị loại
TP.HCM: Thi công “lô cốt” ì ạch, hai nhà thầu bị loại

"Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng (thuộc Bộ Xây dựng) - đơn vị thi công gói thầu 12A và 13A sẽ bị trục xuất khỏi công trường từ ngày 4-11 tới" - phó giám đốc Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường Phan Châu Thuận cho biết.

Bị phạt 58 lần, chưa sợ!


Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Trần Hồng Nam cho biết Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng đã lập kỷ lục về... số lần vi phạm với 58 biên bản xử phạt trong suốt thời gian thi công. “Dù vậy, nhà thầu rất lơ là trong việc khắc phục và đến nay vẫn chưa nộp 154 triệu đồng tiền xử phạt vi phạm hành chính”.

Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng đã vi phạm gần như không thiếu một lỗi nào: đào đường gây sạt lở, không tái lập mặt đường, để vật liệu bừa bãi gây ảnh hưởng vệ sinh môi trường, rào chắn sơ sài, không có các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, thi công chậm trễ, không đúng biện pháp kỹ thuật, không có bảng công bố thông tin...

Thanh tra giao thông còn nhiều lần đình chỉ thi công các “lô cốt” của hai gói thầu này nhưng nhà thầu vẫn không ngán. Do đó, ban quản lý dự án buộc phải loại hẳn nhà thầu và tìm nhà thầu thay thế.

“Để đảm bảo dự án hoàn thành vào cuối năm sau theo yêu cầu của Ngân hàng Thế giới, chúng tôi đang đề xuất UBND TP phương án huy động nhiều nhà thầu cùng thi công hai gói thầu này” - ông Thuận nói.

Khó “cắt” nhà thầu nước ngoài

Trong khi đó, gói thầu số 7 thuộc dự án vệ sinh môi trường cũng thi công rất ì ạch, bê bối từ khi khởi công vào năm 2004 đến nay nhưng vẫn chưa bị “cắt”. Ngay từ năm 2005, khi nhận thấy tiến độ gói thầu quá chậm trễ, đơn vị tư vấn giám sát dự án là Công ty CDM (Mỹ) đã đặt vấn đề thay thế nhà thầu.

Nhưng do đây là một hợp đồng quốc tế với quy định chỉ thay thế nhà thầu khi có phán quyết của trọng tài quốc tế và có sự xác nhận của nhà thầu là không thực hiện tiếp hợp đồng nên mọi việc dùng dằng mãi không có kết quả.

Đến đầu năm nay, ý định thay thế nhà thầu lại một lần nữa được đặt ra do tiến độ thi công không được cải thiện. Tuy nhiên, lúc này thời điểm hoàn thành dự án đã cận kề (cuối năm 2008 và sau đó được gia hạn đến cuối năm 2009), nếu đấu thầu lại sẽ mất thêm nhiều thời gian và phát sinh chi phí. Vì vậy, UBND TP đã chấp thuận cho Sở GTVT tạm ứng một triệu USD từ ngân sách TP để nhà thầu khởi động lại gói thầu.

Ông Huỳnh Ngọc Sĩ - Phó Giám đốc Sở GTVT cho rằng Tổng lãnh sự quán Trung Quốc và tổng công ty mẹ của nhà thầu TMEC CHEC 3 đã có cam kết về lộ trình thi công của gói thầu số 7 nên TP tạo điều kiện và giám sát việc nhà thầu thực hiện theo đúng lộ trình cam kết.

Chọn nhầm nhà thầu do không có giá sàn

Một nguyên nhân dẫn đến việc chọn nhầm nhà thầu yếu kém ở gói thầu số 7 là do kẽ hở ngay từ khâu đấu thầu. Nhà thầu TMEC CHEC 3 đã bỏ thầu thấp hơn giá mời thầu đến 20%.

Đây là một cái giá vô lý, khó đảm bảo được chất lượng công trình cũng như tiến độ thi công. Thế nhưng nhà thầu vẫn được chọn vì theo quy định, đơn vị nào bỏ giá thấp nhất thì nghiễm nhiên trúng thầu. Ngay tại thời điểm chọn thầu, CDM đã có khuyến cáo không nên chọn TMEC CHEC 3 vì bỏ thầu quá thấp nhưng khuyến cáo này không được xem xét.

Thực tế nhiều nước trên thế giới có quy định giá sàn của gói thầu, vì thực tế giá trúng thầu bảo đảm chất lượng công trình là giá chỉ chênh lệch khoảng 5% so với dự toán. Giá sàn giúp tránh tình trạng nhiều nhà thầu cố bỏ giá thật thấp để trúng thầu, kéo theo hàng loạt hệ lụy như ở trường hợp gói thầu số 7.

Bên cạnh đó, việc không có một cơ chế điều chỉnh giá gói thầu theo giá thị trường cũng là nguyên nhân khiến nhiều công trình thêm trì trệ. Như ở gói thầu số 7, nhà thầu không nhiệt tình thi công do càng làm càng lỗ bởi giá nhân công, vật liệu đã tăng gấp nhiều lần so với thời điểm trúng thầu (năm 2004).

Trong khi đó, ở các nước trên thế giới, giá dự toán gói thầu được áp theo giá tại thời điểm đấu thầu, sau đó trong quá trình thi công nếu giá nhân công, vật liệu lên thì tiếp tục điều chỉnh sát giá thị trường.

Bài viết bạn quan tâm


Nỗi ám ảnh mang tên 'đường Huỳnh Tấn Phát' Nỗi ám ảnh mang tên 'đường Huỳnh Tấn Phát'
Nhiều tháng qua, người dân lưu thông trên đường Huỳnh Tấn Phát (Quận 7, TP.HCM) ngán ngẩm chịu đựng trước cảnh thi công ngổn ngang, đầy bụi bặm và ổ gà, ổ voi nguy hiểm.
Dừng cấp phép dự án nhà ở mới tại trung tâm TP.HCM Dừng cấp phép dự án nhà ở mới tại trung tâm TP.HCM
Theo kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2016 - 2020 đã được phê duyệt, TP.HCM sẽ dừng cấp phép đối với các dự án nhà ở mới đầu tư tại quận 1, quận 3.
Dự án sân bay Long Thành: Hơn 1 tỷ USD để giải phóng mặt bằng Dự án sân bay Long Thành: Hơn 1 tỷ USD để giải phóng mặt bằng
Dự án sân bay Long Thành có tổng mức vốn giải phóng mặt bằng dự kiến hơn 23.000 tỷ đồng (trên 1 tỷ USD). UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã đề nghị Bộ GTVT và ACV sớm triển khai quy hoạch hệ thống giao thông kết nối vùng với dự án sân bay mới này.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam