Khơi thông vốn, đại công trình Metro Sài Gòn chính thức tăng tốc

(Chủ Nhật, 10/02/2019 | 15:00)
Sau nhiều năm thi công cầm chừng, dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên bắt đầu tăng tốc sau khi nguồn vốn được khơi thông.
công trường metro
Khơi thông vốn, đại công trình Metro Sài Gòn chính thức tăng tốc

Những ngày cuối năm, đứng từ trên tòa nhà cao tầng ở quận 1, nhiều người có thể nhìn thấy “con rồng” metro vươn mình từ rạch Văn Thánh ra bờ sông Sài Gòn, hướng về phía Đông TP.HCM.

Ở nơi “đầu rồng”

Depot Long Bình nằm trên vùng đất cao nhất của TP.HCM với trung tâm điều khiển chính của tuyến metro số 1, được nhiều người ví von là… “đầu rồng”. Một ngày cuối năm, theo chân những người xây dựng tuyến metro số 1 đến khu đất rộng hơn 27 ha của depot này, chúng tôi đã thấy hình hài của các khu chức năng như bãi đỗ tàu, xưởng bảo dưỡng tàu…

Nằm vắt ngang giữa depot là một “đường băng” rộng hơn 10 m, dài hơn 500 m. Ông Ihara (người Nhật, Giám đốc dự án depot Long Thành - CP2) cho biết trong thời gian sắp tới, trên mặt đường băng này sẽ bắt đầu lắp ray, các thiết bị điện, tín hiệu… để hoàn chỉnh đường ray chạy thử tàu. Vào tháng 3 tới, đoàn tàu đầu tiên từ Nhật sẽ được đưa về nằm trên đoạn ray 500 m này. Và khi các đoạn ray lắp xong thì có thể cho đoàn tàu từ đây lên đường ray chính ở khu vực ga Bến xe Miền Đông mới để cho chạy thử.

Ấn tượng nhất là khi bước chân vào tòa nhà điều hành trung tâm, qua khỏi các bậc cầu thang còn thô ráp, nồng mùi vôi vữa, chúng tôi thấy trên các bức tường xung quanh đầy những lỗ vuông, lỗ tròn rải từ chân tường lên đến mái trần. Ông Ihara giải thích, những lỗ vuông, tròn này dùng để luồn dây cáp ra các tủ điều khiển, màn hình quan sát… “Năm sau quay lại đây, đứng ở chỗ này bạn có thể xem hoạt động ở ga Bến Thành, Ba Son hay Bình Thái… Chỉ cần bấm nút là bạn sẽ thấy tàu đi, tàu đến, khách lên, khách xuống ở các ga đó”, ông Ihara nói.

khoi thong von, dai cong trinh metro sai gon chinh thuc tang toc

Nôn nóng trở lại công trường Metro Sài Gòn

Nhớ lại những ngày cuối tháng 11.2018, Ban quản lý đường sắt đô thị TP (MAUR) thực sự rơi vào khủng hoảng nhân sự. Hơn 50 trong gần 200 con người đã có nhiều năm gắn bó với MAUR thì người rũ áo ra đi, người làm đơn xin nghỉ, người cáo bệnh… Họ đều là kỹ sư, cử nhân, thạc sĩ được đào tạo từ trong, ngoài nước do không chịu nổi những năm tháng thiếu lương, thiếu vốn triền miên nên phải nói lời chia tay.

Tháng 1/2019, hơn 10 ngày sau khi ông Bùi Xuân Cường đến làm trưởng ban MAUR, nhiều người đã đi và định đi đã quay trở lại. Ông Cường cho biết sẵn sàng tiếp nhận những cán bộ có nhiều năng lực, kinh nghiệm và am hiểu thông lệ quốc tế trở lại làm việc. “Bởi sắp tới khi được cấp vốn bổ sung cho dự án tuyến metro số 1, chúng tôi cần rất nhiều kỹ sư đảm nhiệm các công việc để đưa tuyến đường này vào vận hành và chuẩn bị triển khai thi công tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương” - ông Cường cho biết.

Trên các công trường, gói thầu của tuyến metro số 1, chúng tôi gặp lại Dương Hữu Hòa, Chủ tịch Công đoàn, Giám đốc Ban quản lý dự án 1 thuộc MAUR, người được anh em gọi vui là “kỹ sư trưởng” của công trường metro này. Tháng trước Hòa đã làm đơn xin nghỉ việc vì căn bệnh dạ dày hành hạ. “Tính mình cả nghĩ, cả lo nên cứ nghĩ đến cơn khủng hoảng ở MAUR là dạ dày lại đau, đau đến quặn thắt! Nhưng giờ thì đỡ rồi, khỏe dần lại rồi”, Hòa nói.

khoi thong von, dai cong trinh metro sai gon chinh thuc tang toc

Những “ninja” hàn, lắp đường ray tại công trường Metro

Những ngày giáp xuân, tiết trời Sài Gòn có phần se lạnh, nhưng bên trong lòng chữ U của các nhịp dầm đi trên cao thì luôn nóng hầm hập. Tại các vị trí hàn, nối các thanh ray còn thêm cái nóng từ các máy hàn nhiệt độ cao bốc ra. Những người thợ ở đây từ mặt, đầu cho tới tay chân bịt kín bởi những tấm vải ngăn nắng nóng, tấm che lửa hàn đang say sưa làm việc, trông họ như những “ninja” đáng gờm.

“Kỹ sư trưởng” Dương Hữu Hòa giới thiệu với chúng tôi quy trình hàn, lắp hệ thống đường ray. Theo đó, từng thanh ray dài 25 m sẽ được nối với 7 thanh khác, tạo thành một dây ray dài 200 m. Một dây ray hoàn chỉnh có chiều rộng là 1,435 m. Bên dưới hệ ray và tà vẹt là các hộp chống rung đảm bảo cho tàu chạy êm thuận, không tạo ra tiếng ồn. Trước khi hàn, công nhân sẽ chà sạch sơn chống rỉ trên mặt của hai thanh ray. Mỏ hàn điện cao tần cũng được chà sạch trước khi mở máy hàn để đảm bảo cho điện áp bắn ra đúng tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật.

“Kỹ sư trưởng” Dương Hữu Hòa cho biết thêm, đến nay công trình Metro đã lắp được gần 4 km ray đôi đoạn hơn 17 km đi trên cao. “Dự kiến kế hoạch tới đây sẽ kéo xong ray tiếp giáp với depot Long Bình và trên hai chiều của ray đôi sẽ lắp hệ thống điện cơ. Trong quý I/2019, các đầu máy, toa xe về đến Việt Nam là có thể chạy thử đoàn tàu đầu tiên”, Hòa nói.

khoi thong von, dai cong trinh metro sai gon chinh thuc tang toc

Những cuộc đối thoại… đứng

Chiều 25/1, tại trụ sở MAUR đã diễn ra cuộc gặp các nhà thầu, cơ quan tư vấn đang tham gia xây dựng tuyến metro số 1 và một số sở, ngành của TP. Điều thú vị là khi cuộc trao đổi lên đến “cao trào” đã chuyển thành cuộc đối thoại mà các bên đều… đứng!

Một nhà thầu đứng dậy nói có nhiều gói thầu đã làm xong nhưng chậm thanh toán, kéo theo tiến độ chung bị chậm 5-6 tháng. Từ đó tiến độ tổng thể của toàn dự án bị chậm và phải đến cuối năm 2021 mới có thể chạy tàu, thay vì năm 2020. Một trong những vướng mắc lớn tại công trường metro là vấn đề hồ sơ pháp lý, thủ tục thẩm định hồ sơ kỹ thuật cho nhiều hạng mục bị các sở GTVT, Xây dựng, KH&ĐT… bị “ngâm”.

Ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT, đứng dậy trả lời thẳng thắn rằng nhiều hồ sơ kỹ thuật của nhà thầu, Ban quản lý đường sắt đô thị TP có chất lượng chưa cao; Việc phối hợp giữa các sở để thẩm định hồ sơ chưa tốt, có nhiều hạng mục liên quan đến nhiều sở, ngành nên thời gian thẩm định ở từng sở để đạt đến thống nhất chung thường bị kéo dài…

Đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), ông Kota Murakami, cũng đứng và yêu cầu Ban quản lý đường sắt đô thị phải thúc thường xuyên tiến độ của các nhà thầu, đồng thời TP phải có kế hoạch vốn năm 2019 ngay cho toàn dự án ngay từ đầu tháng 2 tới. “Tôi đề nghị các nhà thầu tham gia dự án này cần có tinh thần trách nhiệm hơn nữa vì công trình metro này, vì quan hệ tốt đẹp Nhật Bản - Việt Nam”, ông Kota Murakami nói.

Cuối buổi đối thoại, ông Bùi Xuân Cường nói mong rằng tới đây sẽ không chỉ có những cuộc đối thoại đứng trong phòng họp mà diễn ra ngay trên công trường. Các bên quản lý, nhà thầu, tư vấn, giám sát cùng ra công trường, vướng mắc chỗ nào cùng đứng tại chỗ bàn bạc, trao đổi, thậm chí phản biện tới cùng. “Năm mới, MAUR muốn phá cách làm việc trong văn phòng, chuyển sang bám sát từng công trường, từng hạng mục. Có vậy mới tăng tốc, đẩy tiến độ lên được”, ông Cường nhấn mạnh.

Tin tưởng năm 2020 đoàn tàu lăn bánh

Sau 12 năm triển khai xây dựng, đến cuối năm 2018, tổng khối lượng của công trường tuyến metro số 1 đạt khoảng 62%. Trong 2 năm còn lại, với gần 40% khối lượng đòi hỏi sự nỗ lực, tăng tốc rất lớn. Để đảm bảo tiến độ, ông Bùi Xuân Cường cho biết cần phải có sự thay đổi mạnh mẽ cách điều hành, quản lý dự án; đặc biệt là sự phối hợp và thiện chí của các nhà thầu, tư vấn, giám sát và các đơn vị liên quan.

“Với phương châm "Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Tăng tốc - An toàn - Hiệu quả", với thiện chí từ tất cả các bạn Nhật Bản và Việt Nam, tôi tin dự án sẽ cán đích năm 2020, đoàn tàu chính thức lăn bánh”, ông Cường khẳng định.

Sắp tới, việc xây dựng thành công tuyến metro số 1 sẽ là động lực giúp cho TP phát triển mạnh từ trung tâm hướng ra phía Đông - Đông Bắc. Tuyến metro này sẽ là xương sống của sự phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đô thị và vận chuyển hành khách công cộng của TP…


MuaBanNhaDat theo TBKD

Nhận bản tin miễn phí!

Đừng bỏ lỡ những thông tin mới nhất về thị trường bất động sản được gửi qua email hàng tuần.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam