Tiếp tục “sốt thật” ?

(Thứ Bảy, 15/03/2008 | 11:09)
Lần thứ hai trong vòng 5 năm, thị trường bất động sản lên ’cơn sốt’. Tuy nhiên, ’cơn sốt’ bất động sản bắt đầu từ năm 2007 được đánh giá là ’sốt thật’. Bên lề hội thảo Kết nối đầu tư Việt Nam 2008 thu hút khá nhiều quan chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước,chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Đỗ Đức Đôi, Phó Vụ trưởng Vụ Đăng kí - Thống kê đất đai (Bộ Tài nguyên - Môi trường) về vấn đề này.
Tiếp tục “sốt thật” ?
Tiếp tục “sốt thật” ?

- Thưa ông, cơn sốt bất động sản năm 2007 đến giờ đã có tương đối đủ dữ liệu để “chẩn đoán”. Vậy đâu là nguyên nhân chính?

- Khác với “cơn sốt” năm 2002, cơn sốt nhà đất năm ngoái là “sốt thật”. Nguyên nhân đầu tiên là Việt Nam đã gia nhập WTO, luồng đầu tư nước ngoài chuyển vào tăng vọt dẫn đến nhu cầu về văn phòng, nhà ở tăng. Thứ hai, thị trường tăng trưởng nhanh, mức sống của người dân tăng theo và tích lũy của họ đến điểm đủ khả năng mua nhà. Trong khi đó, chính sách của Nhà nước cởi mở hơn, đặc biệt là khi Luật Cư trú ra đời dẫn tới một “làn sóng” người dân đổ về các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Thậm chí, dù không ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh nhưng nhiều gia đình vẫn mua nhà cho con em ăn học tại đó. Trên thực tế, cũng không loại trừ xu hướng đầu cơ. Nhà đầu tư bằng mọi cách chạy dự án rồi ghim lại, đợi lúc đủ “nóng” mới bán ra để kiếm lời. Hoặc cũng có tình trạng khách hàng... mua ảo. Đấy là nghệ thuật kinh doanh của Cty, họ cử nhân viên đi đăng ký bừa. Đến lúc giá được đẩy lên cao mới là bán thật, mua thật...

Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng “cơn sốt” chỉ tập trung ở hai đô thị lớn nêu trên, đồng thời cũng chỉ ở phân khúc biệt thự, chung cư và văn phòng cho thuê. “Cầu” nhiều song “cung” ít. Tiến độ thực hiện các dự án nhà ở, văn phòng rất chậm trễ. Riêng tại Hà Nội, trong mấy năm qua, thành phố đã phê duyệt hơn chục dự án nhưng chỉ một tỉ lệ nhỏ được triển khai, tại TP. Hồ Chí Minh, tỉ lệ này là 6/25 dự án.

- Ông đánh giá thế nào về các biện pháp can thiệp của cơ quan quản lí nhà nước trước “cơn sốt” này?

- Thực chất, tác động của Nhà nước trong thời gian vừa qua là yếu kém. Chẳng hạn, đang có tình trạng dự án được phê duyệt song triển khai quá chậm trễ. Đây là cách hoặc phản ứng với một số chính sách của Nhà nước hoặc nhà đầu tư không đủ năng lực. Trong một số trường hợp, lẽ ra Chính phủ phải tháo gỡ, hỗ trợ nhà đầu tư, đưa thị trường bất động sản đang dở dang phát triển thì lại thu hồi.

- Rất nhiều chuyên gia kinh tế, trong đó có cả các nhà tư vấn - đầu tư bất động sản nước ngoài cho rằng cơn sốt bất động sản sẽ còn tiếp diễn trong năm nay. Ông đánh giá thế nào về nhìn nhận này?

- Theo tôi được biết, cơ chế bình ổn giá thị trường bất động sản năm 2008 đã được đề xuất. Trước một “cơn sốt”, cũng như ở người, không thể vội uống thuốc ngay mà cần “hội chẩn” xem thế nào. Trước hết, cần hỗ trợ một số doanh nghiệp bất động sản ở hai đô thị lớn là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh tăng đầu cung. Hiện Hà Nội chỉ còn 5% quỹ đất ở đô thị, TP. Hồ Chí Minh còn 7% nên phải mở rộng ra các đô thị lân cận, chẳng hạn như Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Tây... Tuy nhiên, một cái dở hiện nay là nhiều dự án tại các “vệ tinh” này mới chỉ có nhà ở để bán trong khi lẽ ra phải có công viên, nơi nghỉ ngơi, giải trí... Hạ tầng xã hội bao gồm trường học, bệnh viện, công viên... ở những nơi này rất yếu. Công tác quy hoạch đô thị mới rất kém và đi ngược lại xu hướng chung.

Chính sách của Nhà nước hiện tại về đất đai chưa ổn. Cơ quan quản lí mới chỉ dùng biện pháp hành chính chứ chưa phải công cụ kinh tế để quản lí đất đai nhằm biến đây trở thành một nguồn lực phát triển. Còn rất nhiều đất đai chưa được sử dụng. Tất nhiên, sẽ phải cân nhắc lấy ở đâu, lấy như thế nào, đặc biệt trong phát triển công nghiệp. Hiện tại, cơ quan chức năng cũng đang đề xuất khuyến khích đầu tư nước ngoài vào phát triển bất động sản.

- Một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm là người dân có được phép trực tiếp cho người nước ngoài thuê đất hay không? Trên thực tế, tình trạng này đã khá phổ biến. Theo ông, hướng đi nào là phù hợp?

- Nhà nước đã thí điểm mô hình này bằng việc cho phép khoảng 20 hộ gia đình ở Long An cho một Cty Đài Loan thuê đất để trồng hoa lài và vài chục hộ ở Lâm Đồng cho một Cty nước ngoài thuê đất trồng trà. Cái lợi là Nhà nước không phải thu hồi đất, người nông dân vẫn làm trên mảnh đất của mình, giữ quyền sử dụng đất, trong khi đó sản phẩm lại được Cty thuê đất bảo đảm đầu ra. Mô hình này đã được thực hiện 5 năm nay song có phát triển nữa hay không thì còn cân nhắc. Đấy là với đất nông nghiệp, còn đối với đất khác, triển khai như thế nào lại là một vấn đề. Chẳng hạn, ở Long Thành, Đồng Nai, một số gia đình ngấm ngầm cho một số Cty nước ngoài thuê đất trái pháp luật để sản xuất phụ tùng xe máy. Môi trường lao động, cuộc sống... của công nhân làm thuê ở đấy rất vất vả. Vì vậy, nếu không thận trọng chúng ta sẽ không chỉ phải trả giá về môi trường mà cả các vấn đề xã hội.

- Xin cảm ơn ông !

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam