Thuế lũy tiến đối với nhà, đất (phần 1)

(Thứ Ba, 18/03/2008 | 14:28)
Chỉ thị đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ năm 2008 là các giải pháp đẩy mạnh phát triển và quản lý thị trường bất động sản.
Thuế lũy tiến đối với nhà, đất (phần 1)
Thuế lũy tiến đối với nhà, đất (phần 1)

Đánh thuế để hạn chế đầu cơ

Trong khi các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản đứng ngồi không yên vì thông tin Ngân hàng nhà nước có khả năng ban hành chỉ thị hạn chế cho vay kinh doanh bất động sản thì Chính phủ cũng ra chỉ thị về việc nghiên cứu áp dụng đánh thuế lũy tiến đối với nhà, đất.

Báo giới đã tìm gặp các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản để phân tích những vấn đề xung quanh chủ trương này.

Ba bộ cùng “ra tay”

Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu sửa đổi Pháp lệnh Thuế nhà, đất theo hướng đánh thuế lũy tiến đối với các trường hợp có nhiều nhà, đất vượt hạn mức quy định; có nhà, đất nhưng không đưa vào sử dụng. Pháp lệnh này phải được trình ngay trong quý I-2008 nhằm hạn chế đầu cơ.

Theo chỉ thị, thị trường bất động sản thời gian qua thiếu ổn định và bền vững. Tại TP.HCM và Hà Nội, giá văn phòng cho thuê, căn hộ cao cấp, giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở riêng lẻ tăng đột biến, cục bộ ở một số khu vực. Nhiều nhà đầu tư giữ hàng, không đưa ra thị trường nhằm đẩy giá lên cao. Tình trạng đầu cơ, đẩy giá giao dịch bất động sản lên quá cao so với giá trị thực đã gây ảnh hưởng không tốt đến hoạt động đầu tư, giảm nguồn thu cho ngân sách, gây tác động xấu tới tâm lý và đời sống xã hội.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu sửa đổi, bổ sung pháp lệnh về thuế nhà, đất theo hướng đánh thuế lũy tiến đối với các trường hợp chủ sở hữu, chủ sử dụng có nhiều nhà, đất vượt hạn mức quy định; có nhà, đất nhưng không đưa vào khai thác, sử dụng nhằm mục đích hạn chế đầu cơ.

Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm nghiên cứu, ban hành hạn mức sở hữu nhà ở. Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, ban hành hạn mức sử dụng đất để làm cơ sở xác định thuế nhà, đất ngay sau khi Pháp lệnh Thuế nhà, đất được sửa đổi, bổ sung.

Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các trường hợp đầu cơ nhà, đất; mua bán, chuyển nhượng bất động sản trái quy định của pháp luật; trốn lậu thuế trên phạm vi địa bàn.

Với việc Thủ tướng chính thức giao nhiệm vụ cho ba bộ liên quan, việc đánh thuế lũy tiến đối với nhà, đất chỉ còn đợi thời gian là sẽ thành hiện thực.

Thuế tính theo giá đất

Ông Lưu Đức Huy, Trưởng phòng Chính sách phí, lệ phí và thuế khác, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), cho biết: Dù trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội khóa XII có Luật Thuế nhà, đất nhưng vẫn phải sửa đổi pháp lệnh trước nhằm kịp thời đáp ứng yêu cầu quản lý trước mắt.

Bộ Tài chính sẽ dự thảo văn bản pháp lệnh sửa đổi, sau đó lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân có liên quan như Hiệp hội Kinh doanh bất động sản, Phòng Công nghiệp và thương mại Việt Nam. Sau đó, Bộ sẽ hoàn chỉnh dự thảo và xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và trình Chính phủ xem xét để trình ra UBTVQH cho ý kiến và thông qua .

Theo ông Huy, dự kiến pháp lệnh sẽ sửa đổi cơ bản căn cứ tính thuế. Căn cứ tính thuế theo pháp lệnh cũ không còn phù hợp bởi dựa vào diện tích đất, hạng đất và mức thuế trên một đơn vị diện tích; mức thuế được xác định theo thuế sử dụng đất nông nghiệp (bằng từ một đến 32 lần mức thuế sử dụng đất nông nghiệp cao nhất trong vùng).

Pháp lệnh sẽ sửa đổi theo hướng quy định căn cứ tính thuế là diện tích đất, thuế suất và giá đất tính thuế do UBND tỉnh quy định theo khung giá của Chính phủ và công bố công khai hàng năm. Lúc ấy người nộp thuế sẽ công bằng khi cùng một thuế suất nhưng vị trí mảnh đất khác nhau thì mức thuế đóng sẽ khác nhau.

Càng có nhiều nhà, thuế càng cao!

Ông Huy cũng cho biết “Điểm quan trọng nữa là sẽ nghiên cứu áp thuế nhà, loại thuế mà theo Pháp lệnh 1992 thì “tạm thời chưa thu”, đồng thời đưa ra quy định đánh thuế lũy tiến đối với những trường hợp có nhiều nhà đất”. Tuy nhiên có một số ý kiến băn khoăn về cơ sở pháp lý của việc thu thuế nhà, bởi nhà là tài sản thuộc sở hữu của người dân, không giống như đất người dân chỉ có quyền sử dụng.

Tiến sĩ Đặng Hùng Võ- nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT lý giải thuế nhà, đất thực chất là một dạng của thuế tài sản nói chung. Nguyên tắc của thuế tài sản là ai có nhiều tài sản thì nộp thuế nhiều, ai có ít thì nộp ít.

Người ta có thể lý luận rằng để bảo vệ tài sản ấy thì phải có cả một bộ máy của nhà nước, chắc chắn đối với người có nhiều tài sản thì nhà nước sẽ phải chi nhiều hơn, tốn kém hơn để bảo vệ tài sản của người đó. Bên cạnh đó, người có nhiều tài sản thì phải đóng góp vào việc làm giảm khoảng cách giàu, nghèo.

Ông Võ phân tích nhà là một loại tài sản đặc biệt bởi nó gắn liền với đất và tương tự như đối với đất, nguồn cung nhà luôn luôn hạn chế. Do đó, nhà nước phải quy định loại thuế đánh vào loại tài sản đặc biệt này và quy định hạn mức sở hữu nhà để tính thuế. Nếu trong mức trung bình của xã hội thì thuế rất tượng trưng, thậm chí có nước còn miễn. Nhưng nếu từ mức đó trở lên thì người càng sở hữu nhiều thì thuế càng cao.

Ông Lưu Đức Huy phân tích thêm: Thuế tài sản sẽ điều tiết phần thu nhập còn lại để khuyến khích người có tài sản sử dụng tài sản sinh lợi cao, đồng thời đảm bảo công bằng, người giàu thì phải đóng góp nhiều hơn người nghèo.

Còn theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó phòng Quản lý nhà ở, Cục Quản lý nhà (Bộ Xây dựng), đánh thuế nhà để đảm bảo điều tiết của nhà nước. Nhà ở là tài sản đặc biệt gắn với đất mà đất là thuộc sở hữu nhà nước, do đó sử dụng tài sản của nhà nước thì phải đóng thuế.

Ông Vũ Mạnh Cường, Trưởng phòng Quản lý nhà ở, Cục Quản lý nhà (Bộ Xây dựng):

Đánh thuế lũy tiến để hạn chế tích trữ tiền vào nhà, đất

Phải đánh thuế lũy tiến đối với trường hợp có nhiều nhà đất nhưng không đưa vào sử dụng vì đất đai, nhà ở là có hạn, đất thì khó sinh sôi, còn nhà ở dù có thể cải thiện nhưng cũng chỉ có mức độ mà thôi. Đánh thuế lũy tiến trong trường hợp này để tránh việc người dân tích trữ tiền vào nhà đất. Tiền phải được đầu tư vào sản xuất kinh doanh chứ không nên tích vào nhà, điều này sẽ làm cho nhà khan hiếm và đội giá lên cao.

Ông Lưu Đức Huy, Bộ Tài chính:

Chưa nên đưa thuế nhà vào pháp lệnh

Nguyên tắc đánh thuế là phải đánh thuế theo giá trị của nhà. Tuy nhiên, việc xác định giá trị của nhà rất phức tạp, rồi đánh thuế theo hạn mức sở hữu hay theo cấp nhà, theo diện tích sàn sử dụng hay tổng diện tích sử dụng của cái nhà đó...

Trong quá trình xác định giá trị của nhà chắc chắn sẽ phát sinh tranh chấp giữa cơ quan thuế và người nộp thuế, hai bên không nhất trí với nhau rất dễ đến khiếu kiện vì trước giờ người ta không phải nộp thuế. Theo tôi, việc đánh thuế đối với nhà nên đưa vào Luật Thuế nhà đất thì hay hơn là đưa ngay vào đợt sửa đổi pháp lệnh lần này. Khi trình lên lãnh đạo Bộ thì nhóm nghiên cứu cũng sẽ đề xuất một phương án là tạm thời chưa thu thuế nhà, chỉ sửa đối với thuế đất.

Lời Tòa soạn: Trả lời Báo giới, tiến sĩ Phạm Sĩ Liêm, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng cho rằng giá bất động sản quá cao là kết quả của thể chế quản lý chưa hoàn thiện. Theo ông Liêm “để thị trường phát triển lành mạnh, cần phải sớm
quy phạm hóa thị trường chính thức”. Cụ thể là phải nhanh chóng thiết lập được dịch vụ môi giới bất động sản chuyên nghiệp và trật tự; có chính sách Thuế bất động sản phù hợp.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam