Thủ tục đào đường còn nhiều cái vướng

(Thứ Tư, 29/10/2008 | 14:12)
Sau 2 lần Báo SGGP đề cập đến việc vì sao các công trình đào đường bị kéo dài, chúng tôi đã trao đổi ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM.
Thủ tục đào đường còn nhiều cái vướng
Thủ tục đào đường còn nhiều cái vướng

* Có phải thủ tục di dời công trình ngầm gây kéo dài thời gian cho các công trình thi công đào đường?

Ông Lê Toàn: Trong những năm qua, hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố đã có những bước phát triển mạnh về quy mô đầu tư và chất lượng công trình.

Tuy nhiên, các ngành liên quan đến quản lý hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật như giao thông, cấp điện, cấp thoát nước, bưu chính viễn thông và thông tin liên lạc, chiếu sáng, cây xanh …, khi tiến hành đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo hoặc sửa chữa các công trình thường thực hiện theo kế hoạch riêng của từng ngành, không có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành trong cùng một dự án hoặc trong các dự án riêng của từng ngành.

Từ đó, đã có rất nhiều khó khăn, bất cập trong công tác quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật hiện nay và cả trong việc di dời công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi phục vụ thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật khác.

Để đẩy nhanh tiến độ di dời công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ triển khai các dự án, tại Quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TPHCM (ban hành kèm Quyết định số 17/2008/QĐ-UBND ngày 14-3-2008 của UBNDTP), UBNDTP đã chấp thuận cho phép chủ đầu tư dự án ký hợp đồng và tổ chức chi trả (một lần) tiền bồi thường, hỗ trợ cho đơn vị quản lý chuyên ngành công trình phải di dời theo phương án bồi thường, hỗ trợ (không có dự phòng phí) được cơ quan thẩm quyền xét duyệt.

Đơn vị quản lý chuyên ngành công trình phải di dời có trách nhiệm lập phương án bồi thường, hỗ trợ di dời và tổ chức thực hiện việc di dời giải phóng mặt bằng đối với công trình theo đúng thủ tục và thời gian quy định.

Mặc dù vậy, trong thực tế, vẫn còn nhiều đơn vị quản lý chuyên ngành công trình phải di dời triển khai rất chậm các thủ tục cần thiết, gây khó khăn cho đơn vị thi công.

* Trước khi đào đường, tại sao không thông báo cho các đơn vị liên quan biết để chuẩn bị kế hoạch và kinh phí để phối hợp di dời?

thu tuc dao duong con nhieu cai vuong

Ông Lê Toàn.

Trước khi triển khai thi công, các chủ đầu tư đều có thông báo đến các đơn vị quản lý chuyên ngành công trình cần phải di dời để phối hợp thực hiện.

Tuy nhiên, do hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm của TPHCM đã được hình thành từ hàng mấy chục năm nay nên sơ đồ vị trí công trình ngầm do đơn vị quản lý cung cấp chỉ mang tính tương đối, chưa thật sự chính xác, thậm chí vị trí công trình ngầm trong hồ sơ hoàn công và thực tế cũng có khác nhau.

Do vậy, trước khi triển khai thi công, hầu hết các chủ đầu tư đều yêu cầu đơn vị thi công đào thăm dò trước để có biện pháp xử lý, tránh gây chậm tiến độ dự án. Một trong các đơn vị thực hiện tương đối tốt công tác này trong thời gian vừa qua là Ban QLDA đại lộ Đông Tây và môi trường nước.

* Như vậy, việc đào đường không thể nhanh được, lỗi do ai?

Có thể đánh giá một số nguyên nhân trong việc chậm trễ di dời công trình ngầm làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án như sau: Về nguyên nhân khách quan, đó là các quy định, hướng dẫn liên quan các hoạt động xây dựng ngầm đô thị tại Việt Nam chỉ mới được chính thức ban hành tại Nghị định số 41/2007/NĐ-CP ngày 22-3-2007 của Chính phủ; công tác quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm còn nhiều bất cập, công trình của ngành nào do ngành đó quản lý; qua nhiều thời kỳ phát triển, mạng lưới công trình ngầm thành phố càng ngày càng phức tạp, ngoài ra hiện chưa có bản đồ công trình ngầm cho toàn thành phố.

Về chủ quan, một số đơn vị quản lý công trình ngầm còn chậm trong việc lập các thủ tục cần thiết để di dời. Năng lực chủ đầu tư, đơn vị thi công các dự án kém, không nắm bắt đầy đủ các quy định trong công tác di dời công trình ngầm, không chủ động trong việc phối hợp, quan hệ với đơn vị quản lý công trình ngầm cần di dời để đôn đốc thực hiện.

Bài viết bạn quan tâm


Giá trị tài sản tăng nhưng thu nhập thì không, làm sao nộp thuế? Giá trị tài sản tăng nhưng thu nhập thì không, làm sao nộp thuế?
Một trong những lập luận khó lòng phản bác là hiện nay theo Hiến pháp, đất đai thuộc sở hữu toàn dân, người dân chỉ có quyền sử dụng đất nên đất không phải là tài sản của họ đúng nghĩa. Một khi đất không thuộc sở hữu thì làm sao bắt người dân đóng thuế dưới tên gọi Luật Thuế tài sản cho được.
Môi giới thi nhau làm Môi giới thi nhau làm "chủ đầu tư" để kiếm lời khủng
Bỏ 200 tỷ đồng mua quỹ đất rộng hơn 14 ha, đầu tư thêm 50 tỷ đồng tiền hạ tầng, phí môi giới…, sau khi bán xong dự án lợi nhuận thu về hơn 250 tỷ đồng. Siêu lợi nhuận kiểu này đang tạo ra một cơn sóng săn quỹ đất để trở thành chủ đầu tư của dân môi giới nhà đất.
Khách hàng mua căn hộ ngày càng chú ý tới “giá trị thực” Khách hàng mua căn hộ ngày càng chú ý tới “giá trị thực”
Cùng với việc gia tăng nguồn cung tại thị trường bất động sản căn hộ Việt Nam, người mua ngày càng có nhiều sự lựa chọn. Đó chính là lúc các dự án bước vào đường đua cạnh tranh bằng giá trị thực. Điều này đảm bảo lợi ích trực tiếp cho khách mua nhà, đặc biệt ở phân khúc cao cấp.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam