Thiếu vốn, thi công cầm chừng

(Thứ Năm, 18/09/2008 | 09:43)
Đường ôtô cao tốc TP.HCM - Trung Lương (Tiền Giang) dài 61,9km là một trong những dự án giao thông quan trọng tại ĐBSCL, dự kiến hoàn thành cơ bản vào cuối năm nay. Tuy nhiên, đến tháng 9-2008 tiến độ thực tế cho thấy dự án này khó hoàn thành đúng hạn.
Thiếu vốn, thi công cầm chừng
Thiếu vốn, thi công cầm chừng

Đầu tháng chín, bắt đầu từ điểm cuối tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương là nút giao Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành, Tiền Giang), chúng tôi đi ngược về hướng TP.HCM.

Công trường cầu Quản Thọ 2 cách điểm tiếp giáp với quốc lộ 1A chừng 1km, chỉ có ba công nhân của Công ty cổ phần Vĩnh Nguyên (gói thầu số 58) đang... uốn các thanh sắt.

Theo các công nhân này, cầu Quản Thọ 2 thi công cầm chừng từ một tháng nay do thiếu vốn. Cầu này có chín dầm bêtông nhưng hiện chỉ mới lắp ván khuôn chuẩn bị đổ bêtông... khối dầm đầu tiên. “Nếu có đầy đủ vật tư và nhân công thì cũng mất hơn ba tháng nữa mới làm xong cầu” - một công nhân nói.

Còn ngổn ngang


Đoạn đường dài hơn 1km sau cầu Quản Thọ hiện chỉ là cát san lấp. Một công nhân cho biết đoạn đường này đang gia tải, phải chờ vài tháng nữa mới thi công kết cấu mặt đường, cấp phối đá dăm và thảm nhựa.

“Cuối năm nay làm xong đoạn này không?”. Nghe tôi hỏi, một công nhân trả lời: “Tới quý 1-2009 thì may ra”.

Cầu vượt số 4 cắt ngang đường cao tốc nằm trên đường từ thị trấn Tân Hiệp (huyện Châu Thành) dẫn vào huyện Tân Phước, Tiền Giang đã xây xong các mố trụ.

Công nhân đang lắp đà giáo, thử tải chuẩn bị đúc dầm. Qua khỏi khu vực cầu vượt này hơn 100m thì lại gặp đoạn đường đang gia tải. Nhiều công nhân cho biết tháng mười tới sẽ dỡ tải để thi công các hạng mục khác.

Có thể thông xe trong sáu tháng đầu năm 2009


Trao đổi với PV, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho biết do hiện nay còn vướng mặt bằng ở điểm đầu tại TP.HCM nên dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương bị chậm tiến độ và chắc chắn không kịp thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2008 như dự kiến.

Nếu trong tháng 9-2008 có mặt bằng để thi công thì khoảng bốn tháng sau hoàn thành. “Nếu không có gì thay đổi thì cuối quý 1 hoặc đầu quý 2-2009 dự án này mới thông xe được” - bộ trưởng nói.

Cách cầu vượt số 4 gần 1km là cầu vượt dân sinh số 5 nằm ở điểm giáp ranh hai tỉnh Tiền Giang và Long An hiện đang đóng cọc. Cầu này có bảy trụ và hai mố, dự kiến hoàn thành sau sáu tháng thi công.

Đáng lưu ý là tại khu vực xã Lợi Bình Nhơn (thị xã Tân An, Long An) có một đoạn đường cao tốc khoảng 500m không thi công được do nền đất yếu phải chuyển sang xây dựng cầu cạn.

Đây có lẽ là đoạn đường được thi công muộn nhất vì hiện tại chỉ mới khoan xong cọc nhồi. Một số công nhân ở đây nói rằng nếu có đầy đủ vốn và nhân công cũng phải mất hơn bốn tháng mới làm xong đoạn cầu cạn này.

Từ thị xã Tân An đến huyện Thủ Thừa và Bến Lức (Long An) cũng vẫn còn nhiều đoạn đường trong giai đoạn gia tải.

Ngay cả đoạn cầu cạn từ sông Vàm Cỏ Đông đến xã Thanh Phú (huyện Bến Lức) nhìn từ xa rất hoành tráng nhưng đến gần thì thấy đoạn cầu cạn của nhà thầu Công ty Thăng Long thi công chỉ có 4-5 công nhân đang quét dọn và lắp đặt lan can bằng bêtông đúc sẵn. Theo các công nhân, công trình bị “đóng băng” gần hai tháng nay do thiếu vốn.

Trong quá trình đi dọc tuyến cao tốc từ Tiền Giang đến Long An, chúng tôi đã trao đổi với nhiều chỉ huy công trình của các nhà thầu nhưng không ai dám trả lời về thời gian hoàn thành.

Thiếu 30% vốn

Theo một số nhà thầu, công trình khó có thể thông xe sớm vì không được bố trí đủ vốn. Cấp thẩm quyền đã chấp thuận tăng vốn đầu tư cho dự án từ 6.555 tỉ đồng lên 9.884,5 tỉ đồng (mặt bằng giá quý 1-2008).

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết còn khoảng 3.050 tỉ đồng phải chờ báo cáo Thủ tướng mới tiếp tục ứng vốn. Như vậy, dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang thiếu gần 30% vốn cho công trình.

Một số nhà thầu cho rằng nếu tiếp tục bỏ vốn vào công trình sẽ nhận lại tiền rất chậm, trong khi đó lãi suất vay ngân hàng quá cao, nhất là các cơ quan chức năng rất chậm trong việc giải quyết tiền đền bù chênh lệch giá vật tư tăng từ cuối năm 2007 đến nay.

Trong quyết định điều chỉnh bổ sung dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng chỉ phê duyệt hoàn thành cơ bản tuyến cao tốc vào ngày 31-12-2008.

Riêng các tuyến đường nối vào đường cao tốc do chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và phát sinh điều kiện địa chất phức tạp thì sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thời hạn hoàn thành.

Theo một cán bộ Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, nếu các đường nối với đường cao tốc TP.HCM không hoàn thành thì xe không thể vào đường cao tốc. Và như vậy chưa thể xác định thời gian nào mới thông xe đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Bài viết bạn quan tâm


BĐS năm 2019: Xu hướng mua nhà để đầu tư tăng cao BĐS năm 2019: Xu hướng mua nhà để đầu tư tăng cao
Trong năm 2018, thị trường BĐS ghi nhận tỷ lệ khách hàng mua bất động sản để đầu tư đang tăng dần. Các chuyên gia nhận định, xu hướng này sẽ kéo dài đến hết năm 2019.
Có nên đầu tư nhà ở cuối năm? Có nên đầu tư nhà ở cuối năm?
Giai đoạn cuối năm luôn là thời điểm khách hàng, nhà đầu tư quan tâm đến tình hình hoạt động của thị trường bất động sản, liệu đây có phải là thời cơ vàng để đầu tư nhà ở?
Đâu là nguyên nhân gây ngập lụt Đâu là nguyên nhân gây ngập lụt "kinh hoàng" ở Đà Nẵng?
Kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng - Chánh văn phòng Hội kiến trúc sư Việt Nam đã chỉ ra 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc ngập lụt ở Đà Nẵng sau trận mưa lớn kéo dài vừa qua.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam