Thị trường bán lẻ tại Việt Nam: Nhiều thách thức phải đối mặt

(Thứ Năm, 05/07/2012 | 15:56)
Theo A.T Kearney Analysis, Việt Nam đã lọt khỏi top danh sách 30 thị trường bán lẻ mới trong năm 2012 vì những nguyên nhân như kinh tế không ổn định, đặc biệt là các chỉ số tăng trưởng GDP và lạm phát sau khủng hoảng kinh tế. “Cú sốc” này đã đặt ra nhiều thách thức cho những nhà làm kinh tế cũng như các doanh nghiệp của Việt Nam.
Thị trường bán lẻ tại Việt Nam: Nhiều thách thức phải đối mặt
Thị trường bán lẻ tại Việt Nam: Nhiều thách thức phải đối mặt


Nhìn lại thị trường bán lẻ tại Việt Nam


Dựa vào bảng xếp hạng bởi CBRE toàn cầu, Việt Nam xếp thứ 3 về số lượng thương hiệu mới gia nhập thị trường, đồng hạng với Ukraine, và xếp thứ 55 trong danh sách các quốc gia có thị trường bán lẻ tiềm năng, tăng 4 bậc so với năm 2011. Đặc biệt, TP.HCM xếp thứ 146 trong danh sách các thành phố có thị trường bán lẻ tiềm năng, tăng 12 bậc so với năm 2011.


Thời gian gần đây, các nhà bán lẻ như BigC, Lotte đang đẩy nhanh việc mở rộng nhanh chóng, như Saigon Co.op với hơn 55 siêu thị và nhiều cửa hàng tiện dụng (Co.op Food). Mặt khác, chính sách thoáng hơn đã cho phép các nhà kinh doanh bán lẻ nước ngoài được thành lập doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài.
Chính vì thế, thị trường càng có thêm nhiều nhà bán lẻ quốc tế tham gia và thành công tại Việt Nam, hơn thế nữa, cách nhìn nhận về thương hiệu được cải thiện và nhu cầu dùng hàng chất lượng cao ngày càng tăng.

thi truong ban le tai viet nam nhieu thach thuc phai doi mat
Người tiêu dùng đang mua sắm tại hệ thống Coop Food (Ảnh: TBKTSG)


Ngoài ra, một số liệu khác cũng cho thấy triển vọng của thị trường bán lẻ tại Việt Nam, đó là nguồn cung mặt bằng kinh doanh bán lẻ tăng mạnh từ 100.000m2 GFA vào năm 2005 lên 485.000m2 GFA năm 2011 (không bao gồm siêu thị, đại siêu thị và cửa hàng tiện dụng).


Những vấn đề cần phải giải quyết


T
heo A.T Kearney Analysis, Việt Nam đã lọt khỏi top danh sách 30 thị trường bán lẻ mới trong năm 2012 vì những nguyên nhân như kinh tế không ổn định, đặc biệt là các chỉ số tăng trưởng GDP và lạm phát sau khủng hoảng kinh tế. Ngoài ra, mô hình bán lẻ hiện đại phát triển tại TP.HCM và Hà Nội nhưng vẫn còn hạn chế tại các thành phố cấp 2 như Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang và Cần Thơ,…


Một nguyên nhân khác nữa là diện tích mặt bằng bán lẻ không tăng đi đôi với chất lượng. Hệ thống phân phối/vận chuyển lại kém phát triển. đây là yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp khi quyết định chọn thị trường đầu tư, xây dựng nhà máy, hoặc cửa hiệu phân phối.


Về giá cả, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại thị trường Việt Nam được đánh giá là quá cao so với khu vực, ví dụ đối với những vị trí đắc địa tại TP.HCM, giá thuê thường từ 100USD đến 300USD m2/tháng.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam