Tăng phí giữ xe lên 5 lần, người dân “méo mặt”

(Thứ Ba, 20/11/2018 | 11:00)
Không chỉ tăng phí đỗ xe trên lòng đường, hè phố, quyết định tăng phí giữ xe cao gấp 5 lần tại các khu trung tâm thương mại, chung cư… của UBND TP.HCM đã khiến không ít người lo lắng.
Tăng phí giữ xe lên 5 lần, người dân “méo mặt”
Tăng phí giữ xe lên 5 lần, người dân “méo mặt”

Phí giữ xe tăng gấp 5 lần

Theo Quyết định số 35/2018 của UBND TP.HCM ban hành về giá tối đa dịch vụ giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, từ 1/10, phí giữ xe ô tô tại khu vực trung tâm TP tăng gấp 5 lần so với trước. Theo đó, giá gửi ô tô dưới 9 chỗ và xe có tải trọng 1,5 tấn trở xuống tại khu trung tâm (các quận 1, 3, 5) tối đa trong hai giờ đầu là 35.000 đồng. Giờ tiếp theo tính 20.000 đồng mỗi xe. Đơn giá theo tháng là 5 triệu đồng/xe. Tại các quận, huyện còn lại, loại xe trên có giá trông giữ tối đa 35.000 đồng cho mỗi 4 giờ. Đơn giá theo tháng là 2 triệu đồng/xe. Đối với xe trên 9 chỗ và có tải trọng trên 1,5 tấn mức trông giữ tối đa 100.000 đồng mỗi 4 giờ. Gửi xe theo tháng có giá 5 triệu đồng/xe. Mức phí này áp dụng cho tất cả các quận huyện.

Mức phí giữ xe tối đa với xe máy cũng được chia thành hai nhóm địa điểm: Trường học, bệnh viện, bến xe, chợ, siêu thị, nơi sinh hoạt công cộng (do các tổ chức của TP và quận huyện quản lý) giá giữ xe là 4.000 đồng/lượt trong ngày, 6.000 đồng/lượt ban đêm. Đơn giá theo tháng là 210.000 đồng/xe. Các địa điểm không thuộc danh sách trên, mức giá tối đa là 6.000 đồng mỗi 4 giờ ban ngày; 9.000 đồng mỗi 4 giờ ban đêm. Giá vé tháng là 310.000 đồng/xe. Đáng chú ý, thời gian tính phí giữ xe ban đêm bắt đầu từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau, dài hơn 3 giờ so với cách tính được áp dụng từ trước đến nay. Như vậy, theo quyết định mới, cư dân ở các chung cư do tư nhân đầu tư ở quận 1, 3, 5 có thể phải gửi ô tô với giá cao nhất lên tới 5 triệu đồng/tháng, tăng gấp 5 lần. Giá trông giữ xe máy cũng tăng gần gấp đôi.


tang phi giu xe len 5 lan, nguoi dan meo mat

Phí giữ xe cao khiến nhiều người "méo mặt"

Mua căn hộ, khổ vì tiền gửi xe

Trước đó, từ ngày 1/8, TP.HCM cũng đã chính thức tăng mức phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường từ 4 - 8 lần với mục tiêu hạn chế ô tô đậu, đỗ ngoài lòng đường, vỉa hè, lập lại trật tự đô thị cho TP. PGS-TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, ĐH Bách khoa TP.HCM, đặt vấn đề: Sở GTVT khi làm đề án đã khảo sát để đưa mức phí đậu xe dưới lòng đường, vỉa hè cao hơn 10 - 20% so với mức thu ở cao ốc, trung tâm thương mại nhằm khuyến khích các phương tiện đưa xe xuống hầm gửi.

Bây giờ lại đồng thời tăng cả phí giữ xe tại những nơi này, vậy phương tiện biết đậu ở đâu? Thực tế, từ ngày áp dụng mức thu mới, lượng xe đậu tại các khu vực có thu phí giảm hẳn nhưng mới chỉ một phần nhỏ tài xế cho xe vào đậu tại các trung tâm thương mại, phần lớn "dạt" sang các tuyến đường lân cận không thu phí. “Nay cả các hầm gửi xe cũng tăng giá nữa thì tình trạng ách tắc giao thông lan từ chỗ này sang chỗ khác là không thể tránh khỏi, phản tác dụng. Trong khi hệ thống giao thông công cộng ì ạch, bãi đậu xe quy hoạch cả 10 năm đến giờ chưa có. Trách nhiệm của TP chưa lo xong thì không thể đẩy lên đầu người dân như vậy được”, ông Mai nói thẳng.

Đồng tình, LS Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Hội Trọng tài thương mại TP.HCM, nhận định việc áp giá gửi xe quá cao nhằm hạn chế phương tiện cá nhân chưa phù hợp với thực tiễn hiện nay. Bởi vì các tuyến metro còn dang dở, hệ thống giao thông công cộng chưa đủ hoàn chỉnh để phục vụ nhu cầu đi lại của đa số người dân. Chưa kể, TP không nên áp giá trần đối với giá dịch vụ trông giữ xe tại các khu chung cư, trung tâm thương mại. Theo đúng nguyên tắc, người dân khi bỏ tiền ra mua một căn hộ là trong đó đã tính cả quyền sử dụng các dịch vụ đi kèm như chỗ để xe, khu vui chơi...

Giá trông giữ xe ở đây chỉ là tiền thuê dịch vụ trông giữ, không thể trở thành một dịch vụ kinh doanh kiếm lời. Thực tế hiện nay tiền giữ xe tại nhiều khu chung cư khá cao nhưng phiếu thu chủ yếu chỉ lưu hành trong nội bộ, không phải do cơ quan tài chính nhà nước ban hành, kiểm soát. Do đó, doanh nghiệp có thể “né” không ít thuế. Chủ đầu tư chung cư, trung tâm thương mại “hốt bạc”, người dân thiệt thòi, nhà nước thì thất thu.


MuaBanNhaDat theo TBKD

Bài viết bạn quan tâm


Xử lý vi phạm xây dựng: Rối vì luật đá nhau Xử lý vi phạm xây dựng: Rối vì luật đá nhau
Quy định chồng chéo đã khiến công tác quản lý trật tự trên địa bàn TP.HCM thời gian qua trở nên lúng túng. Điển hình là việc cấp phép xây dựng ở nông thôn.
Phân lô bán nền trái phép: Không tỉnh táo dễ rơi vào bẫy! Phân lô bán nền trái phép: Không tỉnh táo dễ rơi vào bẫy!
Mặc dù người bán không đưa ra giấy tờ chủ quyền đầy đủ, nhưng những dự án phân lô bán nền trái phép vẫn được người mua đặt cọc hàng trăm triệu, để cuối cùng nhận trái đắng.
Căn hộ siêu nhỏ: Thắt chặt quản lý hay tiếp tục tranh cãi? Căn hộ siêu nhỏ: Thắt chặt quản lý hay tiếp tục tranh cãi?
Dù cơ quan chức năng còn tranh luận về vấn đề xây dựng căn hộ mini 25m2 có tạo ra khu “ổ chuột”, các chủ đầu tư vẫn rầm rộ cho ra thị trường nhiều loại hình nhà ở này. Câu hỏi đặt ra là liệu cứ tiếp tục tranh cãi hay đã đến lúc phải thắt chặt quản lý?

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam