Tầm vóc Bình Dương

(Chủ Nhật, 07/08/2011 | 08:27)
Sau gần 20 năm trải "thảm đỏ" mời các nhà đầu tư, trải "chiếu hoa" thu hút nguồn nhân lực... Bình Dương với nền kinh tế vốn dựa vào nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, nay đã thay đổi hoàn toàn, trở thành tỉnh công nghiệp - đô thị hàng đầu cả nước. Sự phát triển của Bình Dương ngày càng ảnh hưởng quan trọng đến kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía nam.
Tầm vóc Bình Dương
Tầm vóc Bình Dương


tam voc binh duong
Khu trung tâm đô thị mới, thành phố Bình Dương.

Bình Dương - một chặng đường phát triển

Bình Dương (một phần Sông Bé cũ), nằm kề ba con sông lớn là: sông Sài Gòn, sông Ðồng Nai và sông Bé. Bình Dương lại nằm trên các tuyến đường huyết mạch như quốc lộ 13, 14, IK, đường Hồ Chí Minh và đường sắt Bắc - Nam... nối với các tỉnh miền Ðông Nam Bộ và Tây Nguyên. Trước đổi mới, kinh tế Bình Dương chủ yếu dựa vào nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, như đồ gốm, mỹ nghệ, sơn mài. So với TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Ðồng Nai, thì Bình Dương vẫn "ngồi chiếu dưới". Vậy mà ngày nay, vùng đất này đã khoác trên mình chiếc áo công nghiệp hóa - đô thị hóa hoàn hảo.

Ðến nay, tỉnh có 28 khu công nghiệp (KCN) tập trung và 11 cụm công nghiệp, với tổng diện tích hơn 12 nghìn ha, thu hút hơn 9.600 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 65 nghìn tỷ đồng; gần hai nghìn dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 13 tỷ USD. Khi tách tỉnh, chỉ có hơn 600 nghìn dân, thì nay đã tăng lên 1,6 triệu người, trong đó phần lớn làm việc trong các KCN. Ðịa phương này nhiều năm liền đứng tốp đầu chỉ số năng lực cạnh tranh, năm 2010, dù đứng hạng 5, nhưng vẫn đứng đầu khu vực miền Ðông Nam Bộ.

Nhìn vào GDP tăng trưởng đều đặn, tốc độ bình quân từ 13 đến 16%/năm; Cơ cấu kinh tế chuyển biến mạnh, năm 2010, công nghiệp - xây dựng chiếm tỷ trọng 63%, dịch vụ 32,6% và nông, lâm nghiệp 4,4%. Hiện nay. khoảng 80% (trong số 1,6 triệu người) người dân Bình Dương làm việc trong lĩnh vực công nghiệp; thu nhập bình quân đầu người năm 2010 là hơn 30 triệu đồng/năm (tương đương 1.500 USD, đứng sau TP Hồ Chí Minh).

Công nghiệp hóa kéo theo tốc độ đô thị hóa. Trước đây tỷ lệ đô thị hóa chỉ khoảng 18%, năm 2010 gần 70% dân số Bình Dương đã sống trong môi trường đô thị. Ngoài thị xã Thủ Dầu Một hiện hữu, hai thị xã Dĩ An, Thuận An đã được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại IV. Thành phố mới Bình Dương, diện tích một nghìn ha đang được khẩn trương xây dựng.

Công nghiệp hóa - đô thị hóa ở Bình Dương diễn ra nhanh, nhưng không rối. Hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng ở Bình Dương được quy hoạch mạch lạc, mang tính kết nối cao. Tỉnh rất chú trọng phát triển giao thông kết nối với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Phước, Ðồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu...

Vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức

Thực hiện Nghị quyết Ðại hội lần thứ XI của Ðảng, cụ thể hóa định hướng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2025 và Nghị quyết Ðảng bộ tỉnh lần thứ 9 nhiệm kỳ 2010 - 2015, về phát triển kinh tế - xã hội, Bình Dương phát triển theo hướng văn minh, hiện đại có bản sắc, thân thiện môi trường và nâng cao chất lượng sống của nhân dân. Năm 2020, tỉnh sẽ trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật; là đô thị công nghiệp - dịch vụ thương mại - du lịch và trở thành một cực phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Theo đồng chí Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, đến nay tổng diện tích đô thị chiếm khoảng 13,39% diện tích tự nhiên, tỷ lệ đô thị hóa đạt 65%, so với 30% năm 2006, ngoài ra có 112 đồ án nhà ở, khu đô thị từ 5 ha trở lên, với diện tích quy hoạch là 6.253 ha. Ðịnh hướng chùm đô thị tập trung phía nam và các đô thị vệ tinh phía bắc, trong đó thị xã Thủ Dầu Một là đô thị trung tâm. Hệ thống đô thị tại đây liên kết chặt chẽ với các đô thị vùng kinh tế trọng điểm phía nam bằng hệ thống giao thông hiện đại và đồng bộ. Ðến năm 2020, thành phố Bình Dương là đô thị loại I, trực thuộc Trung ương với sáu quận, bốn huyện, 60 phường, 13 thị trấn và 40 xã.

Thành phố mới Bình Dương sẽ là Trung tâm chính trị - Hành chính tập trung; Trung tâm hội nghị, triển lãm quốc tế; Khu công nghệ kỹ thuật cao; Trung tâm thương mại, tài chính, ngân hàng; Văn phòng làm việc loại A; Khu nhà ở cao cấp phục vụ cho 125 nghìn người định cư và hơn 400 nghìn người thường xuyên đến làm việc... Tổng vốn đầu tư cho trung tâm thành phố này đến năm 2020 là hơn 150 nghìn tỷ đồng. Sau hơn tám tháng xây dựng, Trường đại học quốc tế Miền Ðông với quy mô 24 nghìn sinh viên; các tòa nhà hành chính và nhiều dãy phố đã cơ bản hoàn thành.

Ðể Bình Dương phát triển bền vững

Các chuyên gia cho rằng, để phát triển bền vững, tỉnh cần nhanh chóng xây dựng hệ thống hạ tầng kết nối với khu vực kinh tế trọng điểm phía nam; chú trọng bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, tiết kiệm tài nguyên đất, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực, đồng thời kiên định mục tiêu đã đề ra.

Chỉ riêng việc giải quyết nhu cầu đi lại, những năm qua, tỉnh đã chi hơn mười nghìn tỷ đồng xây dựng mạng lưới giao thông giữa các huyện, thị xã trong tỉnh và kết nối với các địa phương vùng trọng điểm kinh tế phía nam. Quốc lộ 13, từ TP Hồ Chí Minh, chạy dọc từ phía nam lên phía bắc, qua tỉnh Bình Phước; quốc lộ 14, từ Tây Ninh qua Dầu Tiếng đi Chơn Thành, Ðồng Xoài, Bù Ðăng (tỉnh Bình Phước); và các liên tỉnh lộ từ Thủ Dầu Một đi Phước Long (Bình Phước); từ Chơn Thành đi Ðồng Phú, Dầu Tiếng; từ Tân Uyên đi Phước Vĩnh; từ Bến Cát đi Dầu Tiếng... Ði trên những con đường nhựa rộng, phẳng mới thấy nỗ lực lớn của Bình Dương trong việc cải tạo, làm mới hệ thống giao thông.

Tỉnh cũng đang đầu tư 500 triệu USD xây dựng đường trên cao, từ Bến Cát đi TP Hồ Chí Minh; hoàn thiện đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn, TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành đến tận cửa khẩu Hoa Lư và các đường vành đai 3, vành đai 4, nối Bình Dương với quốc lộ 1A, với sân bay Long Thành và hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải - Vũng Tàu. Hệ thống tàu điện ngầm, tàu điện trên cao kết nối với TP Hồ Chí Minh sẽ được đầu tư xây dựng nhằm rút ngắn thời gian và khoảng cách giữa TP Bình Dương và khu vực lân cận. Tỉnh còn chủ trương khai thác tiềm năng sông Sài Gòn, Ðồng Nai, Sông Bé, kết nối giao thông thủy với các cảng lớn ở phía nam và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Công nghiệp Bình Dương đã đi vào phát triển ổn định và có xu hướng chuyển dần sang công nghiệp sạch. Ðến năm 2015 có từ 20 đến 25% doanh nghiệp chuyển sang công nghệ chất lượng cao, ít ô nhiễm môi trường. Tỉnh đang xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện, bền vững theo hướng hiện đại hóa; gắn sản xuất với thị trường và quá trình đô thị hóa, phát triển dạng trang trại sinh thái, nông nghiệp kỹ thuật cao, nông nghiệp du lịch và nông nghiệp trong đô thị. Chiến khu D, vùng Tam giác sắt đang là điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam