Sửa đổi Luật Đất đai: Bỏ thỏa thuận bồi thường?

(Thứ Năm, 22/05/2008 | 16:11)
Từ 1.7.2004, khi Luật Đất đai (LĐĐ) 2003 chính thức có hiệu lực thi hành, việc bồi thường, giải phóng mặt bằng cho hầu hết các dự án phát triển kinh tế (trừ các dự án được đầu tư bằng vốn ngân sách) đều thông qua con đường thỏa thuận.
Sửa đổi Luật Đất đai: Bỏ thỏa thuận bồi thường?
Sửa đổi Luật Đất đai: Bỏ thỏa thuận bồi thường?

Với cơ chế này, nhà nước đã không phải can thiệp vào một trong những khâu hóc búa nhất của các dự án đầu tư là giải phóng mặt bằng, quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi cũng được đảm bảo. Thế nhưng, trong thời gian tới, điều này có thể sẽ bị thay đổi hoàn toàn.

Quay ngoắt 180 độ?


Một trong những vấn đề nhạy cảm và được quan tâm nhất, có tác động trực tiếp và sâu sắc đến những người dân có đất bị thu hồi trong các dự án đó là có khả năng cơ chế thỏa thuận bồi thường thu hồi đất thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế sẽ bị bãi bỏ.

Theo Dự thảo sửa đổi bổ sung một số điều của LĐĐ, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đề xuất, đối với các dự án có mục đích phát triển kinh tế, các Trung tâm khai thác và phát triển quỹ đất (TTKTPTQĐ) sẽ đứng ra bồi thường cho người sử dụng đất, theo phương án giá thống nhất. Để thực hiện được điều này, về phần nổi, Nhà nước phải kiện toàn và tạo cơ chế vốn để các TTKTPTQĐ trở thành các đơn vị sự nghiệp có thu.

Nhà nước sẽ giao đất cho TTKTPTQĐ và đơn vị này sẽ triển khai đền bù để tạo quỹ đất sạch, sau đó tổ chức đấu giá đất. Một phần lợi nhuận từ hoạt động này được đưa vào ngân sách Nhà nước để sử dụng cho mục đích phát triển hạ tầng, lợi ích công cộng...

So sánh với cơ chế bồi thường thu hồi đất thực hiện các dự án hiện nay, có thể thấy quan điểm về bồi thường, thu hồi đất trong Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của LĐĐ đã có một sự thay đổi, từ cơ chế thỏa thuận được áp dụng đại trà hiện nay chuyển sang cơ chế thu hồi do một đơn vị sự nghiệp trực thuộc Nhà nước thực hiện.

Đây chính là điểm mấu chốt khiến các chuyên gia lo ngại rằng nếu dự thảo này được thông qua, liệu các vấn đề tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng hiện nay có được giải quyết như kỳ vọng của Bộ TNMT hay không? Bởi cái gốc của vấn đề vướng mắc trong bồi thường lâu nay không nằm ở hình thức tiến hành bồi thường, mà chính là người dân có đất bị thu hồi cảm thấy quyền lợi của mình chưa được xem xét một cách thấu đáo.

Lo ngại

Tại hội nghị lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo sửa đổi LĐĐ mới được tổ chức tại TPHCM, không ít chuyên gia tỏ ra băn khoăn về tính khả thi của ý tưởng khi đi vào thực tế. Trước mắt, các TTKTPTQĐ sẽ phải được tổ chức thành một bộ máy hành chính khổng lồ mới có thể đảm đương khối lượng công việc.

Thứ hai, nếu không có các ràng buộc chặt chẽ, các TTKTPTQĐ sẽ trở thành một bộ máy quyền lực ghê gớm mà cả người dân và DN đều phải bị lệ thuộc. Đó chưa phải là tất cả lo ngại, theo đại diện của tỉnh An Giang: "Nếu Nhà nước đứng ra đền bù thì cũng phải tính toán sao cho sát giá thị trường, nếu không thì tình trạng mặc cả giá cả đền bù giữa chính quyền với người dân vẫn cứ xảy ra.

Chẳng hạn, đất nông nghiệp tại một số khu vực thuộc huyện Tân Châu được áp giá 80.000 đồng/m2 nhưng người dân cứ đòi 200.000 - 300.000đ/m2, chính quyền buộc phải cưỡng chế, và sau đó sinh ra khiếu kiện. Vì vậy, cần có một tổ chức thứ ba có khả năng thẩm định giá độc lập, có đủ yếu tố pháp lý đưa ra các phán quyết được chấp nhận. Kết quả định giá của tổ chức này sẽ là giá đền bù giải tỏa. Có như vậy, người dân bị giải tỏa mới tâm phục khẩu phục".

Ý tưởng về một tổ chức thứ ba đứng giữa tổ chức thu hồi đất và người có đất bị thu hồi để đưa ra các phán quyết được đánh giá là có tính khả thi, hợp tình hợp lý và hợp với thông lệ quốc tế. Nhiều DN khi bày tỏ chính kiến về vấn đề thu hồi đất đã đồng ý với đề xuất của bà Đỗ Thị Loan - Tổng thư ký Hiệp hội BĐS TPHCM. Theo đó, cứ giữ như cơ chế hiện nay, cho DN trực tiếp thỏa thuận với người dân.

Tuy nhiên, Nhà nước không để cho DN tự bơi mà phải có phương án hỗ trợ. Đối với các dự án mà DN đã thỏa thuận bồi thường được từ 60 đến 80%, nếu không thể thỏa thuận được phần còn lại Nhà nước sẽ đứng ra thu hồi. Phần diện tích còn lại sẽ được bồi thường với giá bình quân chung của cả dự án.

Thực ra, đề xuất này đã từng được áp dụng thành công trong thực tế của TPHCM nhưng sau đó do trái với tinh thần Nghị định 181 nên phải bãi bỏ. Nhiều DN khác đề nghị phải có cơ chế cho người dân góp vốn vào dự án bằng quyền sử dụng đất. Có như vậy, người dân mới thấy được quyền lợi của mình gắn với dự án.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam