Sử dụng tốt công cụ quản lý

(Thứ Năm, 18/09/2008 | 16:20)
Đất đai và các tài sản bất động sản khác luôn là nguồn lực quan trọng bậc nhất trong phát triển kinh tế - xã hội ở nước ta. Sự hình thành, vận động của thị trường bất động sản (TTBĐS) Việt Nam những năm qua cho thấy đây là một thị trường rất nhạy cảm, có ảnh hưởng liên thông, sâu rộng đến các thị trường khác, cũng như các mặt của đời sống kinh tế - xã hội; đồng thời bản thân nó cũng rất dễ bị tổn thương, méo mó trong quá trình vận động.
Sử dụng tốt công cụ quản lý
Sử dụng tốt công cụ quản lý

Như vậy TTBĐS - với tư cách là một thị trường đặc biệt và quan trọng, rất cần sự can thiệp sâu sát của Nhà nước. Tuy nhiên, trong nền kinh tế thị trường, Nhà nước không thể can thiệp bằng mệnh lệnh, quyết định hành chính mà phải tiến hành thông qua những công cụ kinh tế . Do đó, Nhà nước cần nghiên cứu, sử dụng hiệu quả hệ thống các công cụ quản lý vĩ mô để điều tiết tốt TTBĐS. Hệ thống này, nếu tiếp cận theo nghĩa chung nhất, bao gồm các quan điểm, chiến lược, pháp luật, phương tiện, công cụ quản lý vĩ mô được Nhà nước sử dụng trong quá trình thực hiện các mục tiêu đã đặt ra. Hiện nay, hệ công cụ quản lý của Nhà nước ta đối với TTBĐS có thể khái quát gồm:

- Pháp luật về đất đai, bất động sản;

- Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất;

- Công cụ tài chính bất động sản;

- Công cụ quản lý hành chính.

Các công cụ này có mục tiêu, đối tượng tác động cụ thể khác nhau, nhưng đều hướng vào mục đích chung lớn hơn cả là tạo ra và duy trì sự ổn định, phát triển lành mạnh, bền vững về mọi mặt cho TTBĐS. Những công cụ này có vai trò hết sức quan trọng với sự phát triển của TTBĐS, vì nó giữ vai trò tạo ra môi trường vĩ mô ổn định, thuận lợi và như là "bảo mẫu" để dẫn dắt TTBĐS phát triển hiệu quả, bền vững.

Thực tế TTBĐS nước ta trong hơn 15 năm trở lại đây đã biến động, lên "cơn sốt" giá ba lần cụ thể:

Lần thứ nhất, xảy ra khi chúng ta Chuyển từ cơ chế "đất không có giá cả" sang cơ chế "đất có giá do Nhà nước quy định". Đây là giai đoạn "sốt giá" các năm 1992, 1993 và khi Luật Đất đai 1993 có hiệu lực.

Lần thứ hai, xảy ra khi luật quy định chuyển từ cơ chế "giá đất do Nhà nước quy định" sang "Nhà nước quy định giá đất phù hợp với giá thị trường trong điều kiện bình thường"; thời kỳ này Nhà nước cũng đã giảm thuế chuyển quyền sử dụng đất từ 20% xuống 5 %. Đây là giai đoạn 2003, 2004 khi chúng ta thực hiện Luật Đất đai 2003, nhằm đổi mới việc định giá cả đất đai đã có nhiều lạc hậu, nên Nhà nước phải chuyển sang quy định "khung giá đất", tuy nhiên đến khi thực hiện thì nó vẫn chưa sát hợp với thị trường vì vẫn là "giá khung".

Lần thứ ba, xảy ra từ giữa năm 2007 đến đầu năm 2008 (khoảng tháng 3, 4-2008). Lúc này TTBĐS chịu sức ép tăng giá rất lớn khi thị trường chứng khoán tập trung và phi tập trung phát triển bùng nổ (lên cơn sốt) kiểu bong bóng, đã có dòng vốn lớn chuyển dịch từ chứng khoán sang bất động sản. Thêm nữa, với chính sách tài chính, tín dụng mở rộng, các ngân hàng, tổ chức tài chính, nhà đầu tư nước ngoài đã tài trợ, rót vốn rất lớn cho TTBĐS (ví dụ: đến tháng 3-2008 Ở TPHCM, tổng dư nợ cho vay bất động sản đạt 34.500 tỉ đồng, chiếm 10% tổng dư nợ của các ngân hàng).

Trong mỗi lần biến động như vậy, Nhà nước đều đưa ra các biện pháp điều chỉnh mạnh tay và đủ hiệu lực dập đi những cơn "lồng lộn" của TTBĐS.

Tuy vậy, có lúc TTBĐS lại rơi vào trạng thái "ngủ mê", "đóng băng". Thực tế cho thấy, trong nền kinh tế thị trường, Nhà nước cần điều tiết gián tiếp là chủ yếu để nâng cao hiệu quả nền kinh tế. Tức là: Nhà nước điều tiết thị trường, thị trường lại phát ra tín hiệu để dẫn dắt các doanh nghiệp (các lực lượng thị trường) "xung trận". Đây cũng chính là quan điểm của Đảng và Nhà nước: "Tác động đến thị trường chủ yếu thông qua cơ chế, chính sách và các công cụ kinh tế. . . Thực hiện quản lý nhà nước bằng hệ thống pháp luật giảm tối đa sự can thiệp hành chính vào hoạt động của thị trường và doanh nghiệp". (Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Đảng Cộng sản Việt Nam).

Do vậy cần nghiên cứu thấu đáo, ban hành đồng bộ hệ thống các công cụ quản lý của Nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả sử dụng chúng trong quá trình quản lý TTBĐS.

Bài viết bạn quan tâm


Ví dụ về cách tính thuế nhà ở của Bộ Tài chính trên căn hộ 2,5 tỷ Ví dụ về cách tính thuế nhà ở của Bộ Tài chính trên căn hộ 2,5 tỷ
Sau khi đề xuất thu thuế tài sản của Bộ Tài chính được đưa ra, dư luận ngay lập lực phản ứng mạnh mẽ, nhất là đối với thuế nhà ở rên 700 triệu đồng. Để tăng tính thuyết phục, Bộ Tài chính đã đưa ra một ví dụ cụ thể về cách tính thuế nhà ở.
Có gì ở khu đất Phước Kiển bị tố bán rẻ cho Quốc Cường Gia Lai? Có gì ở khu đất Phước Kiển bị tố bán rẻ cho Quốc Cường Gia Lai?
Dư luận thời gian qua đang lùm xụm vụ khu đất 32,5 ha tại xã Phước Kiển được bán giá 419 tỷ đồng (tương đương 1,29 triệu đồng/m2) cho Quốc Cường Gia Lai. Mức giá này quá rẻ so với giá thị trường nên dấy lên nghi vấn làm thất thoát ngân sách.
Giá đất nền TP HCM sốt trên diện rộng Giá đất nền TP HCM sốt trên diện rộng
Khởi điểm từ khu Tây TP HCM, sức nóng của thị trường đất nền đã lan rộng sang vùng ven và trên toàn thành phố. Theo ghi nhận, giá đất nền tại Củ Chi, quận 2 và một số khu vực liên tục leo thang.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam