Qui hoạch vùng kinh tế động lực hàng đầu

(Thứ Tư, 13/02/2008 | 13:20)
Theo phác họa của Phân viện Qui hoạch đô thị - nông thôn miền Nam (đơn vị nghiên cứu đồ án thuộc Bộ Xây dựng): vùng TP.HCM thật sự là vùng kinh tế động lực hàng đầu của cả nước; là trung tâm dịch vụ, thương mại, tài chính, công nghiệp công nghệ cao... mang tầm quốc tế. TP.HCM là đô thị hạt nhân Có tám tỉnh thành thuộc phạm vi nghiên cứu gồm: TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An và Tiền Giang, trong đó TP.HCM
Qui hoạch vùng kinh tế động lực hàng đầu
Qui hoạch vùng kinh tế động lực hàng đầu

Theo phác họa của Phân viện Qui hoạch đô thị - nông thôn miền Nam (đơn vị nghiên cứu đồ án thuộc Bộ Xây dựng): vùng TP.HCM thật sự là vùng kinh tế động lực hàng đầu của cả nước; là trung tâm dịch vụ, thương mại, tài chính, công nghiệp công nghệ cao... mang tầm quốc tế.

TP.HCM là đô thị hạt nhân

Có tám tỉnh thành thuộc phạm vi nghiên cứu gồm: TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An và Tiền Giang, trong đó TP.HCM là đô thị hạt nhân. Tổng diện tích khu vực là 30.000km2, qui mô dân số gần 15,1 triệu người.

Theo đánh giá, hiện nay khu vực này thiếu đường vành đai, cảng hàng không chưa đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, cảng biển còn nằm trong nội đô, thiếu sự liên kết giữa các khu vực... Đó là chưa kể các khu công nghiệp nằm đan xen trong khu dân cư, gây ách tắc giao thông, ô nhiễm và nguy cơ gây cháy nổ. Riêng với khu vực giáp TP.HCM, các khu công nghiệp tập trung quá dày đặc.

Theo đề xuất, các trục hành lang kinh tế đô thị kết nối quốc tế - quốc gia của khu vực là tuyến nối TP.HCM - Mộc Bài - Phnom Penh - Bangkok, quốc lộ 22, tuyến TP.HCM - Vũng Tàu - cảng trung chuyển quốc tế, trục cao tốc Bắc - Nam TP.HCM với các vùng duyên hải của cả nước, trục TP.HCM - Chơn Thành - Hoa Lư kết nối vùng khung xuyên Á của tiểu vùng Mekong, trục TP.HCM - Cần Thơ, TP.HCM - Đà Lạt...

Đây cũng sẽ là vùng du lịch với các địa danh như Vũng Tàu, Côn Đảo, Mỹ Tho, Tây Ninh, hồ Trị An... Đến năm 2020, khu vực này sẽ đào tạo 650.000 sinh viên, chiếm khoảng 14% sinh viên cả nước. Cả khu vực có 44 trường đại học, 56 trường cao đẳng, riêng TP.HCM đào tạo các chương trình đại học, sau đại học theo hướng nghiên cứu chất lượng cao, những ngành mũi nhọn, kỹ thuật mới...

Kết nối giao thông vùng

Cần có nguồn đầu tư tài chính

Là chuyên gia phản biện độc lập, tiến sĩ Ian Green (Anh) nêu quan điểm: dù là đồ án qui hoạch dài hạn nhưng cần cân nhắc đến yếu tố tài chính, yếu tố nhân lực. Ngoài ra theo ông, qui hoạch vùng sẽ không đạt được nếu các cơ quan chức năng không quản lý được thị trường đất đai và xây dựng. Ông đề nghị các cơ quan chức năng nên nâng cao năng lực về thể chế, tổ chức nhân sự quản lý qui hoạch. Ngoài ra để đảm bảo qui hoạch thực thi, cần có nguồn tài chính từ các quĩ đầu tư.

Giáo sư Nguyễn Thế Bá - chủ tịch Hội Qui hoạch phát triển đô thị Việt Nam - cho rằng các đô thị xung quanh đang có xu hướng gắn kết với TP.HCM, tạo thành một khu vực phát triển năng động cực lớn. Đồ án qui hoạch có đề cập đến 17 chương trình, 56 dự án ưu tiên nhưng theo ông Nguyễn Thế Bá, cần nhấn mạnh động lực phát triển của vùng về phía đông, gắn với sân bay, cảng.

Ngoài ra nên bổ sung các tuyến giao thông đường sắt, đường nội đô cho khu vực đến năm 2050, đồng thời nghiên cứu các tuyến vành đai sao cho hợp lý hơn.

Ông Nguyễn Ngọc Đông, đại diện Bộ Giao thông vận tải, góp ý khi liên kết vùng thì năng lực giao thông vận tải cũng phải tăng lên để đáp ứng nhu cầu giao thông khu vực. Xa hơn, phải có những tuyến đường cao tốc kết nối giữa vùng qui hoạch với Campuchia, thậm chí với các nước xung quanh. "Vấn đề là huy động nguồn lực ra sao, công trình nào trên "vai" trung ương, công trình nào trên "vai" địa phương" - ông lưu ý thêm.

Cùng quan tâm đến vấn đề này, giám đốc Sở Qui hoạch - kiến trúc TP.HCM Nguyễn Trọng Hòa cho biết TP đang triển khai xây dựng một số tuyến metro, về lâu dài sẽ phát triển đến Đồng Nai, Long An...Ông Hòa đề nghị các tỉnh nên đón đầu các tuyến giao thông này để phát triển tiếp.

Ông Trần Ngọc Thới, phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nêu thực tế: hiện đang có tình trạng "chạy đua" xây dựng cảng ồ ạt. Trong năm nay và năm tới sẽ có một số cảng đưa vào sử dụng nhưng nếu không làm đường sẽ bị tắc. Lãnh đạo địa phương này kiến nghị cần có sự phân công để thu hút đầu tư một cách hợp lý, mỗi địa phương làm gì tùy theo tiềm năng của mình. Nếu không sẽ dẫn đến tình trạng xé lẻ, mạnh ai nấy làm.

Theo nhiều đại biểu, phát triển nhưng cũng không nên "bỏ quên" môi trường. Ông Thới mạnh dạn đề nghị: không thể để mạnh ai nấy làm, phải có sự phối hợp giữa các địa phương, nhất là chuyện môi trường. Hiện nay đã có tổ chức để điều phối, bảo vệ lưu vực sông Đồng Nai nhưng sông Đồng Nai, sông Sài Gòn... vẫn tiếp tục ô nhiễm, thậm chí ô nhiễm ngày càng nặng hơn, "không có độ dừng". Cùng quan điểm này, lãnh đạo tỉnh Long An đặt vấn đề: vừa qua có đề cập xây dựng khu xử lý chất thải độc hại nhưng đụng đến địa phương nào thì nơi đó "giãy nảy". Vậy đặt ở đâu trong khi chuyện này đang rất bức xúc.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cho biết sau khi lấy ý kiến của các cơ quan, bộ sẽ hoàn chỉnh đồ án, trình Chính phủ xem xét, thông qua. Ông cũng đề nghị các địa phương tiến hành rà soát lại qui hoạch của địa phương mình, nếu qui hoạch không phù hợp với qui hoạch vùng thì kịp thời điều chỉnh.

T

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam