Quan ngại lớn nhất của thị trường BĐS hiện nay là đầu ra

(Thứ Ba, 15/11/2011 | 09:25)
Lựa chọn thời điểm ra hàng, đầu ra sản phẩm được tiêu thụ như thế nào trong bối cảnh thị trường khó khăn hiện nay là mối quan ngại lớn nhất của chủ đầu tư hiện nay.
Quan ngại lớn nhất của thị trường BĐS hiện nay là đầu ra
Quan ngại lớn nhất của thị trường BĐS hiện nay là đầu ra


Trước những khó khăn của thị trường, cùng với đó tỷ lệ cho vay phi sản xuất xuống 16% đến cuối năm 2011 càng làm dòng tiền khó khăn hơn. Ngoài ra, hiện các ngân hàng cũng đang ráo riết thu hồi các khoản nợ bất động sản khiên các doanh nghiệp càng lao đao hơn. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Dũng Minh – Giám đốc Công ty Three Temples về những động thái của chủ đầu tư, cũng như mô hình hợp tác mới nhằm khắc phục khó khăn của thị trường.

quan ngai lon nhat cua thi truong bds hien nay la dau ra
Ông Nguyễn Dũng Minh

Trước bối cảnh khó khăn của thị trường, hiện các chủ dự án đang có những động thái gì, thưa ông?


Quan ngại lớn nhất hiện nay của chủ đầu tư là đầu ra sản phẩm, đặc biệt là những dự án đã triển khai rồi. Điều băn khoăn hiện nay nhất của họ là khi nào thì tung sản phẩm ra thị trường? Do đó, đầu ra là vấn đề quan ngại rất lớn.

Cho dù là thị trường có khủng hoảng hay không khủng hoảng đi chăng nữa thì các dự án bất động sản ở Việt Nam đang bước vào giai đoạn cạnh tranh khắt khe hơn rất nhiều. Cho nên bước quan trọng nhất của chủ dự án hiện nay là chuẩn bị tốt những bước cơ bản trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Nhiều chủ dự án rất lo lắng khi thị trường đang ở giai đoạn thanh khoản yếu.

Tuy nhiên, vẫn có những chủ đầu tư đưa các sản phẩm đáp ứng được nhu cầu hiện nay, nhắm đến nhu cầu dài hơi hơn chứ không nên nhắm đến nhu cầu đầu cơ như trước đây thì các dự án vẫn có thể bán được hàng, nhưng tất nhiên trong giai đoạn hiện nay có rất nhiều khó khăn. Giới đầu cơ bất động sản hiện nay gần như ai cũng biết là không hoạt động.


Như ông nói vẫn có những dự án bán được hàng, tuy nhiên, muốn bán được hàng trong thời điểm này thì phải giảm giá bán, tuy vậy, nhiều chủ dự án vẫn không muốn hạ giá trực tiếp trên sản phẩm, vậy chăng điều đó đang mâu thuẫn với quy luật cung cầu của thị trường?


Vấn đề này cần nhìn nhận từ hai phía, cả góc độ của chủ đầu tư lẫn nhìn nhận từ phía khách hàng và thị trường. Trước đây khi còn làm tại công ty tư vấn BĐS, tôi làm việc rất chặt chẽ với khách hàng và thị trường, còn hiện nay lại làm việc khá sâu với các chủ đầu tư.

Qua đó tôi thấy rằng, khi mà làm việc với chủ đầu tư rồi thì mới thấy được cái khó của chủ đầu tư. Giả sử một dự án hiện nay còn 50% sản phẩm thì đương nhiên phải tìm cách nào để giải quyết được 50% sản phẩm đó, nhưng phải giải quyết làm sao không ảnh hưởng đến số lượng 50% sản phẩm đã bán rồi.

Điều này phụ thuộc vào chủ dự án. Có những chủ đầu tư trước đây bán 50% đã có những lợi nhuận nhất định, có thể họ có khả năng giảm giá cho phần còn lại và cho cả những khách hàng cũ. Có những dự án bán được hàng trước đây nhưng lợi nhuận không đủ để giảm cho cả người mới và người cũ.


Là một công ty tư vấn, ông có những giải pháp nào để hạn chế được những khó khăn cho chủ dự án?


Hoạt động của các công ty dịch vụ về bất động sản trên thị trường Việt Nam đang gặp một số bất cập.

Bất cập lớn nhất là các chủ đầu tư khi phát triển dự án thì thường thiếu sự sự gắn kết ở các khâu trong quá trình hình thành và phát triển dự án. Chẳng hạn như ở khâu thiết kế và tiếp thị dự án thường là tách rời nhau. Chủ đầu tư hiện nay thường làm xong thiết kế rồi sau đó mới đi gặp công ty tư vấn để tiếp thị và bán sản phẩm.

Qua mỗi chuỗi phát triển một dự án thì thường đem giá trị gia tăng vào đó, nhưng với chuỗi giá trị đó thì nó phải cùng đi với nhau để đạt được mục tiêu cuối cùng. Sự gắn kết ở đây rất quan trọng, và nếu không có sự gắn kết thường sẽ xảy ra một số vấn đề.

Có nhiều trường hợp, công ty tư vấn vì không bán được sản phẩm nên phải quay lại khâu thiết kế để phù hợp với kế hoạch bán hàng, khi đó chủ dự án sẽ mất nhiều công sức và tốn kém tiền bạc.

Vì thế với Three Temple là đi cùng với chủ đầu tư trong suốt quá trình hình thành và phát triển của dự án. Bên cạnh đó có thể tham gia đầu tư cùng với chủ đầu tư ở một số khâu như thiết kế, làm thương hiệu, lập dự án và chịu hoàn toàn các chi phí này. Sau đó, sẽ thu lợi nhuận trên số tiền sau này sẽ bán sản phẩm. Cái lợi nhất của mô hình này là dòng tiền. Chủ đầu tư sẽ không phải lo dòng tiền trong giai đoạn phát triển ban đầu, khi họ sẽ phải chi khá nhiều trong giai đoạn này nhưng lại không thu được từ khách hàng.

Đây là một mô hình mới trên thị trường Việt Nam. Theo quan sát thì trên thị trường gần như chưa có công ty nào tham gia từ khâu thiết kế, tiếp thị, phân phối.


Đánh giá hiệu quả của mô hình này như thế nào, thưa ông?


Three Temple mới thành lập được 5 tháng và đang thực hiện 2 dự án theo mô hình này, cũng như đang đàm phán với nhiều đối tác khác. Hai dự án đầu tay cũng sẽ ra mắt thị trường trong thời gian tới. Hy vọng rằng khi đó sản phẩm và dịch vụ của dự án sẽ chứng minh cho hiệu quả của mô hình này trên thị trường. Tới thời điểm hiện tại thì Công ty cũng đang cùng chủ đầu tư cùng đầu tư cho dự án.

Với mô hình này đang được chủ đầu tư dự án đánh giá khá hấp dẫn, và đặc biệt hấp dẫn với những dự án có mô hình vừa phải có quy mô dưới 50 ha trở xuống.


Xin cám ơn ông!

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam