Quản lý nhà chung cư còn nhiều bất cập

(Thứ Ba, 16/10/2012 | 11:50)
Từ năm 1998 đến nay, thành phố Hà Nội đã và đang triển khai xây dựng 40 khu đô thị mới và 80 dự án đầu tư nhà tái định cư, góp phần cải thiện nhu cầu về nhà ở của người dân. Tuy nhiên, công tác quản lý các công trình còn nhiều bất cập, gây bức xúc trong dư luận.
Quản lý nhà chung cư còn nhiều bất cập
Quản lý nhà chung cư còn nhiều bất cập


quan ly nha chung cu con nhieu bat cap
Khu tái định cư Ðồng Tàu (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai).


Nhà tái định cư vắng Ban quản trị


Trên địa bàn quận Hoàng Mai hiện có 22 khu đô thị mới, khu tái định cư, trong đó có 17 khu nhà với hơn một trăm tòa nhà chung cư đã đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, cho đến nay, mới có bốn tòa nhà chung cư thành lập Ban quản trị. Ðối với các chung cư còn lại, do chưa thành lập được Ban quản trị, cho nên tại nhiều nơi đã phát sinh mâu thuẫn giữa người dân với chủ đầu tư về quyền sử dụng các công trình sở hữu chung, mức thu phí các dịch vụ, phí bảo trì... Ðiển hình như người dân sinh sống tại khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp, Bắc Linh Ðàm, đảo Linh Ðàm... phản đối chủ đầu tư là Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam tự ý tăng giá dịch vụ... Ðối với các chung cư tái định cư, tình trạng chất lượng công trình xuống cấp, lún, nứt, ngấm, dột, chất lượng dịch vụ kém... diễn ra trong thời gian dài, nhưng không được đơn vị quản lý là Công ty quản lý và phát triển nhà Hà Nội sửa chữa, khắc phục kịp thời.


Tại quận Cầu Giấy, với 11 khu đô thị, khu nhà ở, trong đó Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, Trung Yên và khu tái định cư 5,3 ha tại phường Dịch Vọng với hàng chục tòa nhà đã đưa vào hoạt động ổn định từ nhiều năm nay, nhưng việc thành lập Ban quản trị cũng gặp không ít khó khăn. Cho đến nay, trong tổng số 34 chung cư thương mại, mới chỉ thành lập được Ban quản trị tại 16 chung cư, còn toàn bộ các chung cư tái định cư chưa có Ban quản trị. Chủ tịch UBND phường Trung Hòa Lai Mạnh Tiến phản ánh, trên địa bàn phường có 11 chung cư tái định cư đã có người dân đến sinh sống từ năm 2005, 2006, nhưng cho đến nay vẫn "trắng" Ban quản trị. Người dân đã nhiều lần đề nghị Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà thành lập Ban quản trị, nhưng đơn vị không hợp tác. Trong khi đó chất lượng dịch vụ tại các tòa nhà còn yếu kém, việc lập hồ sơ cấp sổ đỏ đối với các hộ dân tái định cư chậm trễ... khiến người dân bức xúc. Ðơn vị quản lý chung cư cũng không hợp tác với chính quyền dẫn đến công tác quản lý hành chính của chính quyền địa phương, nhất là tại các khu đất chung quanh nhà chung cư gặp nhiều khó khăn, phức tạp.

Tại đây, người dân lấn chiếm đất, đổ phế thải bừa bãi, mở quán bán hàng, dịch vụ trông giữ xe ô-tô lấn chiếm diện tích công cộng... Chưa kể việc khớp nối hạ tầng kỹ thuật giữa khu đô thị, chung cư với khu vực chung quanh thiếu đồng bộ; thiếu địa điểm sinh hoạt cộng đồng; các quy định về quản lý, sử dụng các diện tích chung, quy định về thu, quản lý, phân bổ chi phí bảo trì, bảo dưỡng tòa nhà chưa cụ thể...


Cơ quan quản lý chưa làm hết trách nhiệm


Ðiều 71 Luật Nhà ở năm 2005 quy định rõ, nhà chung cư phải có Ban quản trị. Ban quản trị là người đại diện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ sở hữu và những người sử dụng nhà chung cư. Ban quản trị gồm đại diện các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư đó... Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành cũng quy định, trong 12 ngày kể từ ngày nhà chung cư được bàn giao đưa vào sử dụng và có 50% số căn hộ được bán trở lên, chủ đầu tư phải có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu để thành lập Ban quản trị; quyết định cơ cấu và hoạt động của Ban quản trị, việc vận hành, bảo trì nhà chung cư; quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu, chủ đầu tư... Nhưng trong thực tế, các chủ đầu tư đều chậm thành lập Ban quản trị. Vì thiếu Ban quản trị, cho nên nhiều vấn đề giữa chủ đầu tư và hộ dân chậm được giải quyết, thí dụ như hoàn thành thủ tục cấp sổ đỏ; công khai, minh bạch trong việc phân định phần diện tích sở hữu chung, riêng, các khoản phí của các hộ dân... Một số chủ đầu tư còn tự ý tăng giá dịch vụ khi chưa thỏa thuận với đại diện các hộ dân hoặc ngừng cung cấp các tiện ích tối thiểu như thang máy, điện, nước.

Bên cạnh đó, nhận thức của người dân sử dụng nhà chung cư chưa đồng đều, thói quen sinh hoạt chưa phù hợp cũng tạo ra khó khăn trong quá trình quản lý. Các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp chưa thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát các chủ đầu tư, kịp thời giải quyết các vướng mắc, mâu thuẫn phát sinh trong quá trình quản lý, sử dụng chung cư... Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thế Hùng thừa nhận, mặc dù đạt được nhiều kết quả, nhưng quá trình quản lý nhà chung cư còn nhiều hạn chế. Chất lượng hoàn thiện chung cư tái định cư còn hạn chế, các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chưa đồng bộ gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân.


Ðể khắc phục thực trạng này, thành phố cần chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh việc thành lập Ban quản trị để giám sát mọi hoạt động của chung cư. Có quy chế quy định rõ chủ đầu tư hoặc đơn vị quản lý phải chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư; xây dựng đơn giá dịch vụ nhà chung cư thay cho áp dụng giá trần như hiện nay, có chế tài xử lý đối với các chủ đầu tư cố tình vi phạm. UBND các quận, huyện tăng cường biện pháp quản lý hành chính, thành lập hệ thống chính trị cơ sở gắn với xây dựng mô hình Ban quản trị nhà chung cư để kịp thời nắm bắt, giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn phát sinh.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam