Nhà phố thương mại đang tăng trưởng nóng?!

(Thứ Hai, 08/08/2016 | 19:30)
Nhà phố thương mại (Shophouse) đã xuất hiện tại Việt Nam từ khá lâu, tuy nhiên phân khúc nhà phố thương mại chỉ thực sự bùng nổ kể từ năm 2015 và ngày càng có dấu hiệu tăng nhiệt. Vậy đầu tư nhà phố thương mại thế nào mới hiệu quả và nhà phố thương mại có khả năng dư cung trước bối cảnh các dự án ồ ạt đưa vào thị trường như hiện nay?
Nhà phố thương mại đang tăng trưởng nóng?!
Nhà phố thương mại đang tăng trưởng nóng?!

Vì sao nhà phố thương mại được ưa chuộng

Trước năm 2015, không có nhiều các chủ đầu tư dám mạnh dạn phát triển loại hình nhà phố thương mại do nhà phố thương mại thường có giá bán cao hơn căn hộ thông thường từ 20%, thậm chí 100% trong khi shophouse lại bị hạn chế thời gian sở hữu (thường là 50 năm).

Tuy nhiên, khi thị trường khởi sắc mạnh mẽ vào cuối năm 2015, nhu cầu đầu tư vào bất động sản theo đó cũng tăng lên, thị trường bất động sản Hà Nội chứng kiến hàng loạt dự án nhà phố thương mại ồ ạt bung hàng và nhận được phản hồi tích cực từ phía khách hàng, bất chấp nguồn cung mặt bằng bán lẻ vẫn khá đìu hiu.

Nguyên nhân chính khiến nhiều chủ đầu tư lao vào đầu tư phân khúc nhà phố thương mại là do:

  • Nhà phố thương mại thường bán được giá khá cao
  • Thanh khoản tốt, ít tồn kho

Thực tế đã cho thấy, trong rất nhiều đợt mở bán vào cuối năm 2015 và đầu năm 2016 tại những dự án có sản phẩm nhà phố thương mại, chủ đầu tư không cần truyền thông nhiều nhưng hàng vẫn bán “đắt như tôm tươi”.

nha pho thuong mai dang tang truong nong !

Khu nhà phố thương mại thuộc dự án Gamuda Gardens và các dự án khác được bán rất nhanh

Những dự án nhà phố thương mại điển hình:

  • Khu nhà phố thương mại Pandora (quận Thanh Xuân).
  • Khu nhà phố thương mại thuộc Dự án Gamuda Gardens.
  • Khu nhà phố thương mại Five Star Garden.
  • Nhà phố thương mại Dự án Mon City, Nam Từ Liêm.
  • Dự án Vinhomes Gadenia, Nam Từ Liêm
  • Dự án nhà phố thương mại Maison Du Parc thuộc Khu đô thị Thành Phố Giao Lưu, quận Bắc Từ Liêm.
  • Dự án Khu nhà phố thương mại Khu đô thị Văn Phú (quận Hà Đông)
  • Dự án nhà phố thương mại Lacasa Villa Láng Hạ (quận Đông Đa)…, cũng được âm thầm mở bán.

Điều này cho thấy, bất chấp các doanh nghiệp liên tục bổ sung nguồn cung mới và không cần nhiều chiến dịch truyền thông rầm rộ, nhưng nhà phố thương mại vẫn cho thấy sự hấp dẫn hơn rất nhiều những sản phẩm đất nền.

Nhà phố thương mại có nguy cơ dư cung

Tại Hà Nội, sản phẩm nhà phố thương mại hiện nay đã trở thành một “từ khóa” nóng, được nhiều người có nhu cầu quan tâm tìm hiểu. Nắm bắt được nhu cầu này, hàng loạt dự án đã được doanh nghiệp định hướng phát triển dòng sản phẩm này.

Nhà phố quận Hà Đông

  • Cụ thể, mới đây, Hải Phát đã định hướng, khu đất vừa trúng giá tại Vạn Phúc (đất quận Hà Đông) sẽ được sử dụng để phát triển mô hình nhà phố thương mại.
  • Một dự án khác trên cùng địa bàn quận Hà Đông là Park City Hà Nội, phía chủ đầu tư VIDC cũng hứa hẹn cho ra hàng loạt sản phẩm nhà phố thương mại trong giai đoạn tới đây.
  • Còn tại Dự án Vinhomes Thăng Long (huyện Hoài Đức), Vingroup cho biết, một phần dự án này tại những vị trí đắc địa nhất cũng được quy hoạch phát triển sản phẩm nhà phố thương mại.
  • Trong khi đó, một dự án lớn khác là Khu đô thị Phú Lương, cũng ở quận Hà Đông, một đại diện đơn vị phát triển dự án mới đây cũng tiết lộ, sẽ phát triển mô hình nhà phố thương mại…

Việc nhiều doanh nghiệp hướng tới dòng sản phẩm nhà phố thương mại cho thấy sự hấp dẫn của phân khúc này, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng gặt hái thành công và việc chạy theo phong trào có thể gây ra sự “bội thực” nguồn cung trong tương lai.

Đầu tư nhà phố thương mại thế nào mới hiệu quả?

nha pho thuong mai dang tang truong nong !

Khi đầu từ vào phân khú nhà phố thương mại cần lưu ý về quy mô dự án, khả năng lấp đầy của dự án…

Các chuyên gia cho rằng, khi tính tới việc đầu tư vào phân khúc nhà phố thương mại cần lưu ý một số yếu tố sau:

  • Quy mô dự án có nhà phố thương mại phải đủ lớn từ 500 căn hộ trở lên, điều này có ý nghĩa lớn đến việc kinh doanh của nhà phố thương mại thì mới phát huy thế mạnh. Khi dự án nhỏ cần phải xem xét kỹ trước khi đầu tư.
  • Khả năng lấp đầy của dự án càng cao càng tốt, có đông cư dân về ở tạo thành cộng đồng dân cư sầm uất, từ đó phát sinh nhu cầu thương mại.
  • Khả năng tiếp cận của nhà phố thương mại tới các khu vực xung quanh cũng phải tốt, dễ tiếp cận thì giá trị thương mại mới cao.

Về phía doanh nghiệp, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu của Savills Việt Nam khuyến cáo:

- Phát triển dự án nhà phố thương mại, các doanh nghiệp cần phải thực dụng hơn, chỉ phát triển dự án nhà phố ở những vị trí mặt tiền, thuộc khu vực trung tâm thành phố.

Trong khi đó, một đại diện đơn vị phân phối lớn tại Hà Nội lại đưa ra cảnh báo:

- Đang có xu hướng nhiều đơn vị tự ý “khoác chiếc áo” nhà phố thương mại cho sản phẩm nhà liền kề để dễ bán và bán giá cao hơn.

- Đại diện này cũng đưa ra khuyến cáo, việc khách hàng chạy theo cơn sốt nhà phố thương mại có thể phải trả giá, bởi dòng sản phẩm này phải đi kèm với điều kiện kinh doanh được.

- Trong khi theo đại diện này, hiện có quá nhiều dự án nhà phố thương mại bị đẩy quá xa trung tâm nên sẽ rất khó khăn trong việc thu hút nhu cầu kép "ở và kinh doanh" của khách hàng.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam