Người Việt thích trải nghiệm tổng thể khi mua sắm

(Thứ Sáu, 06/03/2015 | 08:54)
MBND - Một nghiên cứu gần đây của CBRE đã khảo sát 1000 người tiêu dùng ở Hà Nội và TP.HCM nhằm vạch ra hướng đi phù hợp cho các nhà đầu tư dự án trung tâm thương mại ở Việt Nam. Nghiên cứu đặc biệt tập trung vào sự thay đổi hành vi tiêu dùng và kỳ vọng của người tiêu dùng đối với các loại hình mua sắm khác nhau.
Người Việt thích trải nghiệm tổng thể khi mua sắm
Người Việt thích trải nghiệm tổng thể khi mua sắm

nguoi viet thich trai nghiem tong the khi mua sam

Theo đó, cũng như các nước Đông Nam Á khác, phần lớn người tiêu dùng Việt Nam chú trọng đến trải nghiệm tổng thể khi mua sắm. Cụ thể, 60% khách hàng chọn mua sắm tại những trung tâm thương mại có cải thiện về thiết kế, dịch vụ và tiện ích công cộng. Sự đa dạng của các thương hiệu quốc tế và tiện ích giải trí cũng được 50% người tiêu dùng quan tâm.

Nghiên cứu cũng chỉ ra sự trái ngược rõ rệt giữa người tiêu dùng Việt Nam và các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Nhìn chung, dân đô thị Việt Nam trong độ tuổi từ 18 – 64 đánh giá cao yếu tố sạch sẽ, an ninh và sự đa dạng thương hiệu sản phẩm. Trái lại, yếu tố giá cả chỉ xếp thứ 3 về tầm quan trọng, trong khi các tiện ích giải trí đi kèm như dịch vụ ăn uống, chiếu phim, khu trò chơi, v.v lại ít được xem trọng khi lựa chọn địa điểm mua sắm. Như vậy, chiến lược giảm giá thường xuyên và đầu tư mạnh tay vào các dịch vụ giải trí phải chăng là sai lầm?

Về vấn đề này, CBRE khuyên các chủ dự án trung tâm thương mại nên phân định rõ đối tượng khách hàng, bởi có trên 50% người tiêu dùng trẻ (18 – 34 tuổi) trong khảo sát trên chia sẻ rằng tiện ích giải trí và công cộng góp vai trò lớn trong sự lựa chọn địa điểm mua sắm của họ. Ông Richard Leech, Giám đốc Điều hành, Bộ phận Cho thuê Mặt bằng Bán lẻ, khu vực Đông Nam Á, nhận xét: “Sự tăng trưởng của số lượng người tiêu dùng trẻ nhấn mạnh tầm quan trọng của những tiện ích vui chơi và giải trí (bao gồm ngành hàng ăn uống) trong việc cung cấp một trải nghiệm tổng thể đồng thời đảm bảo tính cạnh tranh dài hạn cũng như tăng giá trị của bất động sản bán lẻ.”

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng các chủ dự án nên tìm hiểu phương thức đi lại và thời gian người tiêu dùng di chuyển đến trung tâm mua sắm yêu thích. Mặc dù 78% người được hỏi sẵn sàng bỏ ra 30 phút để di chuyển, bà Dương Thùy Dung, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam cho rằng: “Sự hoàn thành của tuyến Metro trong thời gian tới sẽ rút ngắn khoảng thời gian di chuyển và theo đó, thời gian mà người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra để đến được trung tâm mua sắm cũng sẽ giảm xuống”.

Một vấn đề thiết yếu khác các nhà đầu tư dự án cần quan tâm là sự cạnh tranh với hình thức thương mại điện tử. Theo CBRE, 25% số người được khảo sát dự định sẽ mua sắm ít hơn tại cửa hàng thực tế, trong khi 45% - 50% số người được hỏi cho rằng họ sẽ mua sắm trực tuyến thông thường xuyên hơn trong hai năm tới. Tỷ lệ này còn cao hơn nữa ở người tiêu dùng trong độ tuổi từ 55 đến 64 với 69% cho rằng sẽ mua sắm các mặt hàng tiêu dùng thường xuyên hơn bằng điện thoại thông minh/máy tính bảng.

Do đó, các nhà bán lẻ và chủ toà nhà cần tận dụng xu hướng này để triển khai quảng cáo thông qua các kênh xã hội và thiết kế các trang web theo mô hình thương mại điện tử giữa công ty và người tiêu dùng (Business to Customer - B2C). Đồng thời, chủ toà nhà nên áp dụng chiến lược đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử song song với thương mại truyền thống, tận dụng nguồn dữ liệu thu được từ các giao dịch thương mại điện tử để theo dõi mức độ tham gia của người tiêu dùng, thực hiện chiến lược tiếp cận từ Trực tuyến đến Ngoại tuyến (Online to Offline - O2O), nhằm tạo ra các ứng dụng đơn giản và hiệu quả để người tiêu dùng có thể dễ dàng mua sắm trên điện thoại/máy tính bảng.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam