Ngầm hóa bãi đỗ xe tại TP.HCM: Không để các dự án triệu đô “đắp chiếu”

(Thứ Tư, 29/02/2012 | 08:55)
Tại cuộc họp với các Sở, ngành chức năng, chủ đầu tư về tiến độ xây dựng hệ thống bãi đỗ xe ngầm khu vực trung tâm ngày 27-2, UBND TP. Hồ Chí Minh đã "bật đèn xanh” cho triển khai các dự án khi chỉ đạo Sở GT-VT chủ trì gấp rút tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, cũng như đề xuất cơ chế khuyến khích nhà đầu tư.
Ngầm hóa bãi đỗ xe tại TP.HCM: Không để các dự án triệu đô “đắp chiếu”
Ngầm hóa bãi đỗ xe tại TP.HCM: Không để các dự án triệu đô “đắp chiếu”


"Vướng” thủ tục hành chính

ngam hoa bai do xe tai tp.hcm khong de cac du an trieu do dap chieu

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Trung Tín đã lắng nghe các đơn vị báo cáo tình hình thực hiện các dự án bãi đỗ xe ngầm. Chủ đầu tư các dự án phản ánh các dự án của họ đang vướng khá nhiều thủ tục nên chưa thể khởi công. Trong đó, có dự án đã đình trệ gần 10 năm, thậm chí đã tiến hành động thổ nhưng vẫn chưa thể triển khai xây dựng. Cụ thể, Công ty TNHH Khai thác không gian ngầm (IUS) cho biết, họ vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác di dời cây xanh chưa thể triển khai... Công ty TNHH tập đoàn Đông Dương thì chưa đạt được thỏa thuận về phương án giá đối với Sở Tài chính TP...

Tuy nhiên, có thể thấy rằng, dự án bãi xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám là tiêu biểu nhất trong số các bất cập về thủ tục dẫn tới đình trệ các dự án bãi xe ngầm khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh cho đến nay. Theo IUS, dự án được UBND TP. Hồ Chí Minh đưa ra đã ngót nghét 10 năm (tháng 7-2003), vốn đầu tư khoảng 70 triệu USD (công bố năm 2000) diện tích ngầm hơn 29,2 m2, với quy mô 5 tầng ngầm, đủ sức chứa 2.024 xe máy, 1.250 xe con, 28 xe buýt và xe tải. Ngoài ra, một phần dự án có thể sử dụng cho kinh doanh dịch vụ, hoạt động thương mại... Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, đặc biệt là chưa thống nhất thương lượng chuyển quyền sử dụng đất mà đến nay dự án vẫn bị đình trệ. Cũng do chậm trễ thi công, vốn đầu tư được phía chủ đầu tư tính toán đã tăng từ 70 triệu USD lên 200 triệu USD, gây thiệt hại nặng đối với chủ dự án.

Chung số phận với IUS, chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe ngầm công cộng kết hợp thương mại dịch vụ và sân khấu Trống Đồng cũng phản ánh, dự án được UBND TP thuận chủ trương từ tháng 7-2009 nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất được các thủ tục xác định đơn giá cho thuê đất, chỉnh sửa thiết kế kiến trúc để phù hợp các quy định về phòng cháy chữa cháy.


Khởi công bãi đỗ xe ngầm đầu tiên vào tháng 8/2012


Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Trung Tín đã giao Sở GT-VT TP. Hồ Chí Minh chủ trì họp với các sở, ngành liên quan để tháo gỡ vướng mắc hoặc đề xuất UBND TP tháo gỡ vướng mắc cho các chủ đầu tư. Ngoài ra, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đề nghị IUS nếu có thể hoàn thành sớm các thủ tục thì đơn vị sẽ khởi công xây dựng bãi đỗ xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám vào ngày 19-8-2012. Theo ông Tín, xây dựng bãi đậu xe là một trong những giải pháp căn bản để TP. Hồ Chí Minh thực hiện tốt công tác chống ùn tắc giao thông.

Trước đó TP. Hồ Chí Minh đã có phương án quy hoạch 8 bãi đỗ xe khu vực trung tâm, nhưng sau khi xem xét thành phố đã ngưng 4 dự án do không phù hợp với quy hoạch, đến nay còn có 4 vị trí được triển khai dự án, gồm bãi đậu xe ngầm bên dưới Công viên Lê Văn Tám, Công viên Tao Đàn, sân khấu Trống Đồng và sân vận động Hoa Lư. Trong số này chỉ có dự án bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám đã tổ chức lễ động thổ khoan cọc nhồi vào năm 2010 – (sau 7 năm thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư). Nhưng gần 2 năm trôi qua dự án này vẫn nằm trên giấy.

Được biết, từ những năm 2003-2004 đến nay, TP. Hồ Chí Minh đã có 2 quyết định cùng nhiều chủ trương khuyến khích đầu tư xây dựng các bãi đậu xe ngầm nhưng do vướng thủ tục, chưa có tiền lệ xây dựng các công trình này nên hiện chưa có bãi đỗ xe ngầm nào được xây dựng. Nguyên nhân gây ách tắc, trì trệ được cho là do lần đầu tiên thành phố xây dựng dự án bãi đỗ xe ngầm, chưa có tiền lệ nên các chính sách, thủ tục chưa rõ ràng. Mặt khác ý kiến của nhiều nhà khoa học cho rằng việc xây dựng các bãi đỗ xe ngầm kết hợp với kinh doanh của các chủ đầu tư tuy tăng diện tích tĩnh để đỗ xe nhưng lại tăng áp lực lưu thông động cho khu vực xung quanh khi người dân đến gửi xe và tham quan mua sắm. Vì vậy chỉ nên xây dựng bãi đậu xe không nên kết hợp với kinh doanh, nhưng bất cập ở chỗ nếu không dành diện tích cho kinh doanh dịch vụ thương mại thì chủ đầu tư sẽ chậm thu hồi vốn, không khuyến khích đầu tư các dự án...

Hiện nay, hàng chục ngàn phương tiện đổ về thành phố mỗi ngày đang thực sự là gánh nặng đối với đô thị lớn nhất nước. Kết luận buổi họp, lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các Sở ban ngành cùng thảo luận, tháo gỡ các vướng mắc cho các chủ đầu tư để các dự án sớm được triển khai.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam