Một xã có hai dự án triển khai với tốc độ rùa

(Thứ Hai, 02/06/2008 | 10:08)
Thu hồi đất rồi bỏ hoang, cầu chờ sập, kiến nghị đến 5 năm vẫn không được sửa chữa nâng cấp, nỗi khổ này chỉ có người dân xã Thanh Liệt bị hứng chịu. Nhưng trách nhiệm đầu tiên thuộc về TCty Vận tải Hà Nội và Sở GTVT - hai cơ quan bên là chủ đầu tư, bên là đơn vị quản lý, duy tu hệ thống cầu đường của thành phố.
Một xã có hai dự án triển khai với tốc độ rùa
Một xã có hai dự án triển khai với tốc độ rùa

Trong một lần xuống làm việc với Đội CSGT huyện Thanh Trì, anh em tâm sư, ngoài những việc làm thường ngày như hướng dẫn, phân luồng chống ùn tắc giao thông đã mệt nhoài, thế mà nhiều lúc lực lượng này còn thêm cả nhiệm vụ gác cầu. Đem sự việc này hỏi lãnh đạo đội thì được biết, anh em hiện nay còn phải gác cây cầu sắp sập là cầu Tó trên đường Phan Trọng Tuệ (đường 70 cũ). Chưa hết, vị lãnh đạo Đôi CSGT còn cho chúng tôi biết thêm, hiện trên tuyến đường này còn một dự án dù đã thu hồi đất của dân làm bãi đỗ xe, nhưng nhiều năm nay vẫn không triển khai, gây búc xúc trong dân. Điều đặc biệt là cả hai dự án trên đều nằm trên địa bàn xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì.

Dự án 1, thu hồi đất trồng lúa rồi để hoang đã 4 năm

Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi đã đến UBND xã Thanh Liệt. Trao đổi với chúng tôi,ông Nguyễn Văn Thực - Trưởng CA xã cho biết: "Quả thực trên địa bàn xã có 2 dự án đang triển khai với tốc độ "rùa", dù đã được dân kiến nghị từ nhiều năm nay".

Ông Thực bức xúc cho biết, thu hồi đất trồng lúa của dân đã từ năm 2004 để làm bến xe tĩnh, nhưng đến nay vẫn không thực hiện dự án khiến cỏ dại mọc lút đầu, chuột bọ sinh sôi, ô nhiễm môi trường, nhìn mà xót xa. Còn dọc tuyến đường Phan Trọng Tuệ (đường 70 cũ) ngày nào cũng xảy ra ùn tắc kéo dài do cầu Bươu quá xuống cấp, hẹp nhưng TP cũng không nâng cấp, xây cầu mới.

Dự án đã thu hồi đất để xây dựng bãi đỗ xe tĩnh tại thôn Văn, xã Thanh Liệt được triển khai từ năm 2004, với tổng diện tích đất thu hồi hơn 7,2ha do TCty Vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau 4 năm dự án vẫn đang dậm chận tại chỗ, chưa thể triển khai được nên hiện nay toàn bộ diện tích đất bị thu hồi trước đây là diện tích trồng lúa đang bị bỏ hoang để cỏ dại mọc um tùm. Tiếp xúc với chúng tôi, bà Lê Thị Vượng - Bí thư chi bộ thôn Văn cho biết: "Dân thôn chúng tôi đều làm lúa nước, khi thành phố thu hồi đất và đền bù với giá 183.000 đ/m2, chúng tôi đã chấp hành, vì đây là công trình công cộng. Tuy nhiên, suốt những năm qua, chủ đầu tư không sử dụng khiến đất bị bỏ hoang hóa, cỏ dại mọc, còn dân thì không có đất làm mùa".

Dự án 2, cầu chờ sập… dân vẫn phải chờ

Một lãnh đạọ huyện Thanh Trì cho biết, trong các buổi giao ban 197 của TP, lần nào huyện cũng đề xuất phải sửa chữa hoặc xây dựng mới cầu Tó, trên Quốc lộ 70 (hiện là đường Phan Trọng Tuệ) đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Dù kiến nghị nhiều lần và thời gian kiến nghị cũng đã kéo dài đến… 5 năm, nhưng hiện cầu Tó vẫn đang được liệt vào danh sách những cây cầu chờ sập vì quá cũ, yếu, và thường xuyên phải gánh các phương tiện quá tải.

Từ huyện Thanh Trì, để đến được xã Thanh Liệt,chúng tôi đã phải đi qua cầu Tó. Cách cầu chừng hơn trăm mét đã thấy cả đoàn xe ô tô nối đuôi nhau chờ qua cầu. Mất hơn 30 phút xe chúng tôi mới qua được cầu, dù cầu chỉ dài có hơn 10m.

Theo ghi nhận của chúng tôi, cây cầu chỉ rộng chừng hơn 3m, vừa đủ cho một xe ô tô đi qua, mặt cầu được lát bằng những tấm sắt (cách mặt cầu cũ khoảng 30 - 50cm)và được đỡ bằng các thanh sắt lớn cắm thẳng xuống lòng sông. Toàn bộ các tấm sắt đều đã rỉ sét, thậm chí có chỗ mối nối đã đứt lìa. Tại phần đường dành cho xe máy thì rộng chưa đầy 1m, võng sâu xuống 1m. Một CSGT đi cùng đoàn chúng tôi nói đùa rằng, "chỉ cần ai lái xe máy đi qua được đoạn này là cấp bằng lái ngay mà không cần thử tay lái". Do cầu chỉ rộng vừa đủ một xe qua cầu nên tình trạng xe nối đuôi nhau chờ qua cầu vẫn thường xuyên xảy ra.

Một người dân sống ở đây cho hay, tại đoạn đường này không ngày nào là không xảy ra tắc đường, nhanh thì 30 phút, lâu thì phải đến vài tiếng đồng hồ. Chưa hết, về đêm tại khu vực này không có hệ thống đèn đường nên nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao.

Trung tá Tạc - Đội phó đội CSGT CA huyện Thanh Trì cho biết, cầu yếu như vậy, song mỗi ngày phải gánh hàng ngàn lượt xe qua lại, trong đó chủ yếu là xe siêu trường, siêu trọng, bởi đây là tuyến đường huyết mạch từ Quốc lộ 6 ra Quốc lộ 1A. "Mỗi ngày vào giờ cao điểm, CA huyện phải bố trí 6 cán bộ, chiến sĩ phân luồng. Và chỉ cần không có bóng dáng CSGT là lập tức tắc tới Hà Đông" - trung tá Tạc khẳng định.

Thu hồi đất rồi bỏ hoang, cầu chờ sập, kiến nghị đến 5 năm vẫn không được sửa chữa nâng cấp, nỗi khổ này chỉ có người dân xã Thanh Liệt bị hứng chịu. Nhưng trách nhiệm đầu tiên thuộc về TCty Vận tải Hà Nội và Sở GTVT - hai cơ quan bên là chủ đầu tư, bên là đơn vị quản lý, duy tu hệ thống cầu đường của thành phố.

Cách đây khoảng 3 năm, trong kế hoạch của Sở GTCC (nay là Sở GTVT), năm nào trong phần kế hoạch trọng điểm năm tới cũng đều có phần xây dựng mới cầu Bươu và Cầu Tó, nhưng đến nay thì mọi việc vẫn đang nằm trên giấy. Người dân ở huyện Thanh Trì đang mong muốn UBND TP nên chỉ đạo sát sao để sớm chấm dứt 2 dự án "rùa" đã và đang tồn tại trên địa bàn gây nhức nhối, lãng phí trên nhiều phương diện.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam