Kiến trúc “sinh sản vô tính”: Tư tưởng bình quân

(Thứ Sáu, 14/03/2008 | 08:35)
Có thể khẳng định, chất lượng kiến trúc công sở rất đáng buồn, đôi lúc đôi nơi đáng xấu hổ. Đến lúc phải nhìn lại một cách nghiêm túc vấn đề xây dựng công sở, vì số tiền đầu tư thật không nhỏ, và cũng vì nó là bộ mặt và tài sản lớn dài lâu của đất nước.
Kiến trúc “sinh sản vô tính”: Tư tưởng bình quân
Kiến trúc “sinh sản vô tính”: Tư tưởng bình quân

Lỗi đầu tiên: Kiến trúc sư

Nói cho cùng, đâu phải chỉ kiến trúc công sở, mà mỗi thể loại kiến trúc, nếu có sai lầm, dẫn đến chất lượng kém, kiến trúc sư (KTS) phải là người đầu tiên chịu trách nhiệm – dù không phải là người duy nhất và có quyền lớn nhất trong sự hình thành mỗi công trình kiến trúc.

Về nguyên tắc, KTS có quyền và nghĩa vụ từ chối thực hiện những gì ảnh hưởng xấu đến giá trị xã hội của công trình. Và việc thiếu mỹ quan hoặc thiếu chất lượng mang tính bền vững của kiến trúc công sở, là những yếu kém chủ yếu trong thời gian qua.

Kích cỡ sai, sao may áo cho vừa?

Kích cỡ ở đây chính là nhiệm vụ thiết kế. Đối với công sở, nhiệm vụ thiết kế bắt đầu từ các nghị định, quyết định, quy phạm... Nhà nước và các thông tư của ngành đặc thù. Quan trọng nhất là quy mô, chất lượng hạng mục và tiêu chuẩn diện tích xây dựng.

Trong kiến trúc công sở, có thời kỳ Chính phủ quy định số mét vuông cụ thể cho người thiết kế. Điều đó một mặt trói buộc, mặt khác trong thực tế, tiêu chuẩn thấp một cách quá đáng, chỉ đủ làm ra các công trình xây dựng có không gian tủn mủn. Không thể góp phần gì cho một nền kiến trúc công sở thời kỳ phát triển mới, nếu không muốn nói ngược lại.

Giá trị kiến trúc nghèo nàn của dòng kiến trúc công sở, xuất phát từ chính sách cấp phát bình quân cơ sở vật chất cho các tỉnh thành, ngành, bộ từ nội dung thiết kế cho đến suất đầu tư. Không coi trọng tính đặc thù về quy mô công năng nơi này nơi khác, mà chỉ lo ngại sự phân bì của địa phương.

Chính sách cấp phát bình quân là những mảnh đất tốt cho kiến trúc sinh sản vô tính phát triển.

Quyền lực quyết định thay chuyên môn

Ngoài ra, cũng phải thấy, việc sử dụng quyền lực thiếu chuyên nghiệp trong quản lý dự án công trình công sở, đang là tác nhân trực tiếp tạo nên bộ mặt yếu kém của kiến trúc công sở.

Một vị bộ trưởng chỉ đạo phong cách kiến trúc cho trụ sở bộ mình. Một bí thư tỉnh quyết định chọn phương án kiến trúc kém cỏi, mà giới làm chuyên môn ở Hội KTS VN can không thấu. Một thủ trưởng cơ quan can thiệp, quyết định cả chuyện màu sắc, cột vuông, cột tròn. Tất cả việc đó đã và đang xảy ra khá bình thường.

Không có quy định nào về quyền hạn đó, nhưng tập quán suy nghĩ và hành xử về “trách nhiệm lãnh đạo” đã tạo ra. Và, tồn tại này đã diễn biến một cách tai hại trong quá trình hình thành các công sở.Trong xu thế kinh tế thị trường và hội nhập vào dòng chảy kinh tế bền vững, giá trị quản lý đầu tư kiến trúc công sở cần được chuyên môn hóa và chuẩn hóa tốt hơn. Mặt khác, cần nghiên cứu mở thêm các kênh giá trị gia tăng về văn hóa, nghệ thuật, du lịch... mà địa phương sẽ được tạo điều kiện và quyền lợi đóng góp vào công trình. Có vậy, người làm kiến trúc mới thoát được vùng trũng chất lượng thấp hiện nay. Họ có nhiều điều kiện và cơ hội thật sự, để có thể va chạm với những công trình kiến trúc công sở có giá trị dài lâu, như nó luôn đáng được như thế.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam