Khuyến mại bất động sản: Khách hàng được gì?

(Chủ Nhật, 29/04/2012 | 07:37)
Giảm giá, khuyến mại thậm chí chấp nhận bán dưới giá vốn có thể coi là giải pháp "cực chẳng đã" để tồn tại chờ đợi vượt qua khó khăn của không ít doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, phía sau chiêu thức khuyến mại, giảm giá vẫn còn nhiều khoảng sáng, tối khác nhau.
Khuyến mại bất động sản: Khách hàng được gì?
Khuyến mại bất động sản: Khách hàng được gì?

khuyen mai bat dong san khach hang duoc gi

Lâu nay, đã có nhiều ý kiến nghi ngại về các chiêu thức khuyến mại, giảm giá bán hàng của nhiều chủ dự án bất động sản. Có người cho rằng, giảm giá chỉ là việc doanh nghiệp chấp nhận giảm bớt khoản lợi nhuận so với dự kiến để tiêu thụ hết hàng tồn kho. Người cho rằng, việc giảm giá này chỉ là cách cởi nút thắt cho những sai lầm khi chủ đầu tư tăng giá sai nhịp đặc biệt tại các phân khúc cao cấp….Tuy nhiên, điều đáng bàn ở đây dù hình thức khuyến mại nào nhưng nếu không thực sự có lợi cho khách hàng cũng sẽ không được đón nhận


Đơn cử, chương trình mua nhà giá sốc, cơn lốc quà tặng của công ty CP thương mại Hưng Việt áp dụng cho dự án Golden Land (275 Nguyễn Trãi) tung ra khiến cho nhiều khách hàng cũng nhanh chóng nhận ra đó chỉ là một chiêu mới của nhà đầu tư mà khách hàng không có mấy lợi ích.


Theo chương trình khuyến mại, chủ đầu tư đưa ra nhiều lựa chọn khác nhau để kéo giá thành từ mức 36-39 triệu đòng/m2 giá gốc xuống còn 35-37 triệu đồng/m2 (giá thực tế có chiết khấu, nhận quà tặng là một chiêc ô tô ). Trừ giá trị chiếc ô tô giá bán căn hộ giảm còn 30-33 triệu đồng/m2, còn khách hàng muốn bóc tách phần nội thấy giá bán tiếp tục được giảm.


Ví dụ, một căn hộ diện tích 132 m2 được bán giá 39 triệu đồng/m2 (bao gồm nội thất) thì sẽ được tặng 1 chiếc ô tô giá 650 triệu đồng. Nếu khách hàng mua giá khuyến mại 28,5 triệu đồng/m2 thì sẽ không nhận được ô tô mà chỉ nhận nhà xây thô.


Tuy nhiên, một số khách hàng khi được hỏi đều chọn phương án trừ thẳng tiền chứ không nhận ô tô. Theo tính toán, thì thực chất đây chỉ là chiêu thức khuyến mại bình mời rươu cũ của chủ đầu tư. Nếu mua căn hộ 132m2 giá 39 triệu đồng/m2 giá trị căn hộ 5,2 tỷ đồng. Trừ giá trị chiếc xe sẽ còn 4,5 tỷ đồng. Nều từ chối nhận quả để giảm tiền giá trị căn hộ còn 3,8 tỷ đồng công thêm 650 triệu đồng ô tô và 600 triệu tiền thiết kế nội thất thì tổng giá trị cũng sẽ lên đến 4,9 tỷ đồng.


Đình đám hơn, vụ giảm giá sốc tại dự án chung cư Petro VietNam Landmark, để bán được hàng công ty CP địa ốc Dầu khí đã đưa ra phương án giảm 35% giá bán 85 căn hộ. Theo đó, giá bán giảm từ mức 22-23 triệu đồng/m2 xuống còn 16 -17 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, để mua được căn hộ với mức giá này khách hàng đã phải bốc thăm với mức giá sàn 15,5 triệu đồng/m2 và các căn hộ sau giá sẽ biến động theo các mức. Như vậy, để mua được 1 suất chung cư giảm giá tại dự án này khách hàng mất không ít công sức.


Nhiều ý kiến cho rằng, việc doanh nghiệp áp dụng hình thức khuyến mãi như tặng nội thất, xe hơi; chiết khấu giá bán; chia nhỏ tiến độ thanh toán thành nhiều đợt... thì cái mà người ta quan tâm nhất chính là sẽ được lợi gì từ các chính sách bán hàng ấy?


Với chính sách hạ giá đến hơn 30% của PVL, một chuyên gia tài chính đã đưa ra cơ sở tính toán như sau: Giả sử dự án chung cư có mức giá bán bình quân căn hộ 30 triệu đồng/m2. Ngay ban đầu khách hàng chấp nhận đóng 50% toàn bộ giá trị căn hộ thì sẽ được chủ đầu tư giảm giá 10%. Như vậy, giá bán căn hộ chỉ còn 27 triệu đồng/m2.


Nếu chấp nhận đóng 80% từ ban đầu, khách hàng được giảm giá 30%, giá bán căn hộ giảm còn 21 triệu đồng/m2. Còn chấp nhận đóng 95% giá trị căn hộ từ ban đầu, khách hàng được giảm giá 40% thì giá căn hộ sẽ còn 15 triệu đồng/m2.


Như vậy, tính ngược lại nếu khách hàng muốn được giảm giá mức nhiều nhất, họ sẽ nộp gần như hết tiền. Trong khi, tổng số tiền căn hộ phải trả đó mang gửi ngân hàng cũng nhận khoản lãi không kém so với ưu đãi mà chủ đầu tư đưa ra.


Ông Đặng Hùng Võ cho rằng, ở giai đoạn bất động sản khó khăn do thiếu vốn, người ta mới nói rằng, thị trường đã thuộc về người mua. Thực tế, chủ đầu tư cần người tiêu dùng tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn muốn là "Thượng đế".

Theo ông Phan Thành Mai - Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam, bản chất câu chuyện chỉ là thỏa thuận tài chính của DN và người mua nhà. Thông thường, khi chủ đầu tư đưa ra gói sản phẩm, người ta tính tỉ lệ số tiền nộp ban đầu, nếu khách hàng nộp sẽ được ưu đãi bằng khoản tiền chiết khấu. Về phía khách hàng, nếu trả ngay toàn bộ tiền mua căn hộ, họ sẽ nhận khoản tiền lời giống như việc gửi tiết kiệm tại các ngân hàng.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam