Không cân nhắc thu hút đầu tư, sẽ phải trả giá!

(Thứ Ba, 18/03/2008 | 08:40)
Trên số báo ra ngày 14.1.2008, Sài Gòn Tiếp Thị đã có bài “Đằng sau những dự án sân golf ở Long An” phản ánh việc thu hút đầu tư không chọn lọc đã gây nhiều hệ luỵ đến môi trường, xã hội và người dân, mà vụ sân golf ở Long An là một điển hình. Chúng tôi trao đổi với ông Trần Minh Mẫn, trưởng ban kinh tế – ngân sách, HĐND tỉnh Long An, đồng thời là đại biểu Quốc hội tỉnh Long An về những vấn đề liên quan
Không cân nhắc thu hút đầu tư, sẽ phải trả giá!
Không cân nhắc thu hút đầu tư, sẽ phải trả giá!

Thưa ông, vì sao có tình trạng sân golf đổ dồn vào Long An?

Sau khi HĐND tỉnh Long An chất vấn về vấn đề này, trung tâm Xúc tiến đầu tư Long An đã gởi bản báo cáo cho chúng tôi. Họ cho rằng, đây là lĩnh vực đầu tư mà nhà nước không cấm. Đi kèm với sân golf là các dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp. Tuy nhiên, báo cáo chỉ nêu những điểm lợi thế khi đầu tư sân golf, còn mặt tiêu cực chỉ nhắc đến rất ít. Báo cáo này không thuyết phục, hội đồng nhân dân đã đi giám sát những vùng có sân golf chuẩn bị triển khai. Điều bất ngờ là chính quyền địa phương ở các huyện đều không biết đến những dự án sân golf của tỉnh. Không có huyện nào được hỏi ý kiến. Dự án từ tỉnh đưa xuống, huyện chỉ có nhiệm vụ thoả thuận với dân để giải toả đền bù. Cách làm này không trúng… Thậm chí người dân địa phương còn không biết golf là gì.

Sau khi tỉnh quyết định chỉ cho phép xây dựng ba sân golf ở Long An, những dự án còn lại sẽ như thế nào, thưa ông?

Sẽ có hai hướng xử lý. Thứ nhất là thu hồi đất sân golf. Những dự án sân golf này thường gắn với khu đô thị sinh thái và khu công nghiệp. Sau khi thu hồi đất sân golf, nhà đầu tư vẫn có thể triển khai các hạng mục còn lại. Thứ hai, có những dự án sẽ được chuyển đổi qua làm khu công nghiệp, dịch vụ, khu đô thị. Lãnh đạo tỉnh đang đàm phán với các nhà đầu tư để giải quyết. Một tỉnh nông nghiệp như Long An có 4.500km2 thì hơn 10.000ha đất công nghiệp không phải là quá lớn. Nhưng do công tác quy hoạch phát triển của tỉnh chưa tốt nên tuy có hàng trăm nhà đầu tư vào Long An, nhưng giá trị sản xuất vẫn còn manh mún, gây bất lợi về môi trường.

Hậu quả là…?

Ở Bến Lức chỉ có dân số 17.000 người, nhưng một dự án ở đây có đến 23.000 công nhân, song lại chưa tính toán các điều kiện sinh hoạt phù hợp. Long An thu ngân sách từ dự án này không đủ để giải quyết những tệ nạn xã hội phát sinh bên ngoài khuôn viên nhà máy. Vào giờ tan ca của công ty này, cả một vùng quốc lộ tắc nghẽn vì công nhân. Thậm chí nhà trọ cho công nhân cũng không đủ, vệ sinh môi trường của vùng nhếch nhác. Quy hoạch phát triển công nghiệp trên địa bàn Long An đã có, nhưng thời gian qua tỉnh muốn đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hoá, nhà đầu tư muốn ở đâu tỉnh cũng “chiều chuộng”, nên mới xảy ra tình trạng này.

Khi thu hồi đất ồ ạt để làm hạ tầng công nghiệp, tỉnh có cân nhắc đến đời sống của người dân bị thu hồi đất?

Chúng tôi đã đặt vấn đề này thì không ai trả lời được. Hiện vẫn không có cơ quan nào đứng ra xem xét điều tra, kể cả cấp huyện cấp xã. Sau khi thu hồi đất của dân, chính quyền địa phương chỉ làm được việc đền bù bằng tiền cho dân, hoặc tìm chỗ định cư mới. Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Long An yêu cầu tỉnh phải có một cuộc điều tra khảo sát rõ ràng, nhưng cho đến nay công việc tiến triển quá chậm.

Tôi vừa đi kiểm tra ở xã Đức Hoà Đông, huyện Đức Hoà ở khu công nghiệp Tân Đức. Đất được giao cho các nhà đầu tư làm hạ tầng, khu công nghiệp, đô thị… đã chiếm trên một nửa diện tích xã. Nhưng ông chủ tịch xã vẫn không biết dân nơi triển khai các dự án sinh sống ra sao, sau khi đất ruộng trở thành đất công nghiệp. Nếu không giải quyết tốt vấn đề này, việc phát triển công nghiệp sẽ đẩy lùi nông dân vào vùng sâu vùng xa. Đáng buồn hơn là chính người nông dân cũng chưa hiểu hết, họ thích đền bù bằng tiền hơn là chỗ ở tái định cư. Về lâu về dài, chúng ta sẽ phải trả giá.

Những tỉnh thành khác, chính quyền địa phương thường lập một quỹ để dạy nghề cho nông dân vùng công nghiệp hoá, giúp họ ổn định cuộc sống.

Long An cũng có quỹ này, nhưng thay vì dạy nghề chính quyền tỉnh lại lấy tiền quỹ chia cho dân, coi như xong. Hiện nay thực trạng này đang là báo động ở Long An, mặc dù hội đồng nhân dân đã kiến nghị và nhắc nhở nhiều lần.

Trong những dự án của các nhà đầu tư đều có khu tái định cư. Điều đáng lo nhất là các dự án nhỏ chỉ vài chục hécta, nhà đầu tư không thể làm khu tái định cư. Giải pháp là phải có khu tái định cư chung cho nhiều dự án, lấy tiền từ ngân sách ra làm. Nhà đầu tư sẽ mua lại đất tái định cư để đưa dân vào ở. Chỉ có cách này, mới có thể giải quyết được vấn đề tái định cư cho dân.

Vô khu tái định cư, người dân sẽ sống bằng gì khi đã mất đất và không có tay nghề để làm công nhân, thưa ông?

Chúng tôi đã tính đến vấn đề này. Một dự án đầu tư phải tách thành hai phần. Phần thứ nhất là chủ đầu tư phải thiết lập khu tái định cư và giải quyết lao động bằng cách dạy nghề cho người dân. Phần này phải do chính nhà đầu tư phối hợp với chính quyền huyện xã thực hiện, sau khi hoàn thành, tỉnh sẽ nghiệm thu trở lại. Khi nào dự án tái định cư cho người dân đạt 90%, thì phần hai là dự án sản xuất chính của nhà đầu tư mới được quyền hoạt động. Điều này sẽ ràng buộc nhà đầu tư có trách nhiệm lo cho dân. Ngoài ra, quy định này cũng sàng lọc những nhà đầu tư, nếu nhà đầu tư có ý định đầu tư thật sự vào tỉnh, họ sẽ làm ngay. Nếu nhà đầu tư chỉ muốn “ghim đất” chờ thời, chắc chắn sẽ không thực hiện dự án tái định cư, thì tỉnh không duyệt dự án.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam