Khách hàng đang cân nhắc mua nhà

(Thứ Sáu, 20/07/2012 | 15:02)
Tại hội nghị khách hàng ngày 19/7, CBRE Việt Nam cho biết, các yếu tố vĩ mô dần cải thiện cuối cùng đã khiến người mua nhà bắt đầu tìm hiểu thị trường để tìm kiếm cơ hội, thể hiện qua số lượt khách hỏi mua nhà tăng.
Khách hàng đang cân nhắc mua nhà
Khách hàng đang cân nhắc mua nhà


khach hang dang can nhac mua nha
Khách hàng hiện vẫn đang cân nhắc, chưa thực sự mua nhà.


Tuy nhiên, cho đến nay số lượng giao dịch thành công vẫn chưa tăng lên rõ nét. Việc mua tài sản nhà ở, cho dù là để đầu tư hay để ở, cũng đều là một quyết định quan trọng và đòi hỏi một nguồn vốn rất lớn. Do vậy, khách hàng hiện vẫn đang cân nhắc mà chưa thực sự mua nhà.


Thị trường có thể phục hồi vào cuối năm 2012?


“Chúng tôi kỳ vọng xu hướng tăng lượt khách hỏi mua này sẽ khiến số lượng giao dịch thành công tăng rõ nét vào khoảng thời điểm chuyển giao hai năm, nếu như nền kinh tế tiếp tục bước tiến hiện tại. Chúng tôi hiện đã ghi nhận số lượng đơn đăng ký vay mua nhà tăng đột biến tại một ngân hàng khảo sát kể từ tháng 3/2012, cũng là thời điểm trần lãi suất tiền gửi được điều chỉnh từ mức 14% xuống 13%”, ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhận định.


Giống như các mảng thị trường bất động sản khác, thị trường nhà ở cũng hoạt động theo chu kỳ. Trong chu kỳ gần đây nhất, lạm phát đạt đỉnh vào giữa năm 2008 và chạm đáy khoảng giữa năm 2009, sau đó thị trường hồi phục vào cuối năm 2009. Chu kỳ hiện tại có nhiều nét tương đồng, khi lạm phát đạt đỉnh vào giữa năm 2011 và lập đáy mới khoảng giữa năm 2012. Nếu như lịch sự lặp lại, thị trường có thể phục hồi vào khoảng cuối 2012 hoặc đầu 2013.


Giá thuê văn phòng phía Tây giảm mạnh


Áp lực nguồn cung là lý do khiến giá thuê giảm mạnh trong quý 2/2012. Thị trường văn phòng Hà Nội vẫn đang chuyển mình. Dù nguồn cầu có xu hướng tăng, thể hiện qua diện tích thực thuê mới tăng trong một vài quý vừa qua, vẫn tồn tại câu hỏi: Liệu nguồn cầu có thể theo kịp nguồn cung?.


Ông Marc Townsend nhấn mạnh, thị trường sẽ tiếp tục phân hóa trên hai khu vực chính: khu trung tâm và khu phía Tây (Hà Nội). Giá thuê ở khu vực phía Tây sẽ tiếp tục giảm nhằm tăng tỷ lệ lấp đầy, trong khi chủ đầu tư của các dự án ở trung tâm sẽ không cạnh tranh bằng giá thuê. Điều này sẽ khiến mức chênh lệch giá thuê giữa hai khu vực ngày càng nới rộng.


Thị trường bán lẻ tiềm năng


Trong vài tháng vừa qua có thể thấy người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu với các mặt hàng như quần áo, trang sức, mỹ phẩm và điện máy. Điều này khiến một số hãng bán lẻ phải thu hẹp hoạt động. Trong khi gian hàng quy mô vừa (diện tích 21-100 m²) đóng cửa, số lượng các gian hàng quy mô nhỏ (1-20 m²) và lớn (251-500 m²) lại tăng lên.


Có lẽ còn quá sớm để cho rằng đây là sự khởi đầu của một xu hướng mới, trong đó các cửa hàng quy mô vừa sẽ được thay thế bởi các cửa hàng quy mô nhỏ hoặc lớn. Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng, một số nhà bán lẻ đang tận dụng điều kiện thị trường hiện nay để có được những diện tích thuê lớn với điều khoản thuê hấp dẫn, trong khi những nhà bán lẻ khác đang thu hẹp hoạt động kinh doanh.


Lần đầu tiên kể từ năm 2008, năm Việt Nam được xếp thứ nhất trong bảng xếp hạng của A.T. Kearney về Chỉ số Phát triển Bán lẻ Toàn cầu (GRDI), Việt Nam đã rời khỏi Top 30 của bảng xếp hạng này. Tình hình thu hẹp hoạt động kinh doanh của các nhà bán lẻ như đã đề cập ở trên có thể lý giải phần nào sự sụt giảm tính hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam. Mặc dù vậy, việc thị trường Việt Nam tụt hạng mạnh như vậy có thực sự xác đáng khi quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn tương đối nhỏ so với các thị trường châu Á khác kết hợp với dân số tăng trưởng mạnh và nhu cầu cải thiện đời sống cao.


Chắc chắn những dự án mới đi vào hoạt động như Hiway Supercenter (Hà Đông) hay dự án sắp mở cửa như Melinh Plaza Hà Đông và Indochina Plaza Hanoi chưa thể gây tiếng vang lớn để thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người dân Hà Nội. Tuy nhiên, có thể chắc rằng những trung tâm thương mại này sẽ tạo dựng được vị trí chiến lược để đón đầu một chu kỳ mới khi thị trường bán lẻ sôi động trở lại. Đến khi đó, quyết định trì hoãn hoặc tạm ngừng xây dựng tại một số trung tâm thương mại có thể là một chiến lược sai lầm.


Thị trường khách sạn khó khăn


Nhu cầu tại thị trường khách sạn tương đối khiêm tốn do tác động tổng hợp của nhiều yếu tố bao gồm thủ tục xin visa phức tạp, giá vé máy bay cao, ít chương trình xúc tiến du lịch, và thiếu tính minh bạch trong các dịch vụ cung cấp.


Kể từ năm 2009, ngân sách thuê phòng của khách du lịch có xu hướng giảm, trong khi giá thuê phòng bình quân cũng chứng kiến xu hướng tương tự. Nguồn cung khách sạn 3-5 sao tiếp tục tăng lên ở cả khu trung tâm và khu vực phía Tây. Tất cả những yếu tố này đang góp phần làm giảm giá trị các khách sạn tại thời điểm hiện tại và trong thời gian tới.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam