HoREA: Không dễ thu hồi dự án bồi thường dở dang

(Thứ Sáu, 22/02/2013 | 09:26)
Chủ trương của UBND TPHCM thu hồi những dự án bất động sản chây ỳ triển khai ít nhiều sẽ tạo sức ép lên giới chủ đầu tư, buộc họ phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án của mình. Nhiều ý kiến cho rằng việc thu hồi là đúng, song cũng cần có ứng xử linh hoạt, giải quyết có tình có lý đối với những dự án đầu tư dở dang.
HoREA: Không dễ thu hồi dự án bồi thường dở dang
HoREA: Không dễ thu hồi dự án bồi thường dở dang


horea khong de thu hoi du an boi thuong do dang
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM.

PV có cuộc trao đổi với ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA), về vấn đề này.


Với chủ trương của UBND TPHCM thì sẽ có không ít chủ đầu tư đối mặt với việc bị thu hồi dự án. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?


Theo tôi những dự án chủ đầu tư chưa làm gì, chưa đầu tư đáng kể vào dự án, mới chỉ có tờ giấy thỏa thuận địa điểm đầu tư, hay đầu tư theo kiểu xí chỗ thì thu hồi là đúng. Nhưng với những dự án bồi thường dở dang thì không đơn giản.


Vấn đề là căn cứ pháp lý nào để thu hồi? Hiện nay chỉ có một căn cứ pháp lý, đó là quyết định số 19 của UBND TPHCM ban hành năm 2008 về việc giao đất, cho thuê đất. Theo quyết định này có hai loại, đó là thỏa thuận địa điểm đầu tư để nhà đầu tư làm ‘cây gậy’ đi giải phóng mặt bằng, và chấp thuận địa điểm đầu tư khi nhà đầu tư đã có quỹ đất sạch (giải phóng mặt bằng xong). Theo quy định này thì nhà đầu tư phải hoàn thành các thủ tục trong thời hạn 12 tháng.


Vậy căn cứ vào đâu để đưa ra thời hạn 12 tháng? Tôi cho rằng căn cứ pháp luật là không có. Bởi trong Luật đất đai chỉ quy đinh thời gian 12 tháng tính từ thời điểm ra quyết định giao đất cho nhà đầu tư, sau đó nếu chậm hơn 24 tháng thì sẽ bị thu hồi. Nhưng đó là quyết định giao đất chứ không phải chấp thuận địa điểm đầu tư.


Bất hợp lý ở chỗ không có dự án nào có thể hoàn thành việc chuẩn bị đầu tư chỉ trong vòng 12 tháng. Với thủ tục hành chính hiện nay không ai có thể làm nổi. Chiếu theo quyết định này thì dự án nào cũng vi phạm hết.


Theo ông thì phải làm gì với với những dự án chậm triển khai?


Chủ trương của thành phố đưa ra con số tỷ lệ phần trăm làm căn cứ thu hồi dự án, thoạt nghe có vẻ hợp lý nhưng trên thực tế có vẻ chưa hợp lý lắm. Cụ thể một dự án ở huyện Bình Chánh có quy mô 70 héc ta, và tới thời điểm này chủ đầu tư đã giải phóng mặt bằng được 28 héc ta. Nếu nói những dự án đã giải phóng mặt bằng dưới 50% thuộc diện thu hồi thì dự này nằm trong số đó. Thực tế quỹ đất nhà đầu tư này mua lại của dân đã lên tới 28 héc ta, con số này đâu phải nhỏ.


Do vậy, với những dự án quy mô lớn phải giải quyết có lý có tình. Có thể cho chủ đầu tư được điều chỉnh ranh giới dự án để họ có thể đầu tư trên phần đất đã giải phóng mặt bằng, bởi nếu thu hồi thì không đúng. Với những nhà đầu tư tâm huyết, chính quyền địa phương hỗ trợ doanh nghiệp giải phóng mặt bằng.


Với nhà đầu tư không có năng lực, thì dù có hỗ trợ cỡ nào cũng không thể tiếp tục thực hiện dự án. Nhưng với doanh nghiệp có năng lực thì phải tạo điều kiện cho người ta làm.


HoREA cũng từng đề xuất ba phương thức. Một là nhà đầu tư sẽ bồi thường phần đất còn lại không thấp hơn giá cao nhất mà doanh nghiệp đã bồi thường trước đó. Hai là thuê công ty tư vấn để định giá đất bồi thường, và thứ ba là đưa ra tòa án giải quyết.


Điều mà nhiều người quan tâm là sẽ phải xử lý ra sao đối với số tiền chủ đầu tư đã bỏ vào dự án?


Thông thường có hai khoản tiền chính nhà đầu tư phải bỏ ra, đó là tiền giải phóng mặt bằng (mua đất của dân) và tiền san lấp mặt bằng. Ngoài ra cũng còn một số chi phí khác. Do vậy không thể nào không tính tới quyền lợi của nhà đầu tư khi họ đã bỏ tiền vào dự án đó, trừ trường hợp mới có tờ giấy mà chưa có miếng đất nào.


Theo tôi nên cho họ có sự chọn lựa khi bị ra quyết định thu hồi, hoặc là sẽ nỗ lực bồi thường thêm để có đủ điều kiện thực hiện tiếp dự án, hoặc cho họ chuyển nhượng dự án cho đối tác khác. Nếu có chuyển nhượng thì nhà nước thu thuế. Vấn đề này hiện đang bị ràng buộc bởi luật kinh doanh bất động sản và Nghị định 153, theo đó chủ đầu tư phải giải phóng 100% mặt bằng và phải làm hệ thống hạ tầng trục chính của dự án rồi mới được chuyển nhượng.


Nhưng nếu cứ cho chuyển nhượng, nhiều người e rằng giá đất sẽ ngày càng bị đẩy lên cao?


Chưa hẳn là như vậy, bởi quy luật giá trị là quy luật cơ bản trên thị trường. Giá cả đưa ra thị trường chịu sự chi phối của quan hệ cung cầu. Theo tôi nếu chuyển nhượng có phát sinh thu nhập thì doanh nghiệp nộp thuế. Điều này giúp nhà nước có nguồn thu mà lại quản lý minh bạch.


Xin cảm ơn ông!

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam