FDI vào hạ tầng: Vẫn đầy khó khăn

(Thứ Tư, 17/09/2008 | 10:13)
Thủ tướng Chính phủ mới đây đã có ý kiến về việc lập dự án đầu tư các dự án giao thông trong danh mục quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài thời kỳ 2006-2010, đồng thời đồng ý để Bộ GTVT chỉ định một số gói thầu dịch vụ tư vấn lập dự án đầu tư các dự án giao thông.
FDI vào hạ tầng: Vẫn đầy khó khăn
FDI vào hạ tầng: Vẫn đầy khó khăn

Sự kiện trên được coi là bước đi quan trọng khơi nguồn cho luồng vốn đầu tư nước ngoài chảy mạnh vào lĩnh vực hạ tầng giao thông đang cực kỳ thiếu vốn hiện nay.

Danh mục các dự án Bộ GTVT đang triển khai hạng mục tư vấn lập dự án để gọi vốn FDI gồm: đường vành đai 3, vành đai 4 (TP HCM); đường bộ cao tốc Quảng Ngãi - Quy Nhơn; đường bộ cao tốc Nha Trang - Phan Thiết; đường bộ cao tốc Dầu Giây - Liên Khương...

Riêng các dự án đường bộ cao tốc: Ninh Bình - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Bãi Vọt, Dầu Giây - Phan Thiết, Thủ tướng cho phép các nhà đầu tư được thực hiện ngay bước lập Dự án đầu tư để đẩy nhanh tiến độ triển khai.

FDI vào giao thông còn quá nhỏ


Theo quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông, đây là lĩnh vực cần lượng vốn cực lớn với nhiều tỷ USD song trong thực tế hiện nay, các điều kiện để luồng vốn đầu tư nước ngoài chảy vào lĩnh vực này lại còn nhiều bất cập.

Số liệu của Bộ KHĐT cho thấy, lượng FDI hiện nay vào giao thông vận tải là rất nhỏ. Đến hết tháng 9/2008, tổng số dự án FDI cấp mới đã lên tới gần 800 dự án với tổng số vốn đăng ký trên 47 tỷ USD, tuy giảm 20,8% về số dự án nhưng tăng 416,4% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.

Tổng vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài thực hiện 8 tháng đầu năm ước tính đạt 7 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ năm 2007.

Tuy nhiên lĩnh vực giao thông vận tải chỉ có khoảng 1% với số vốn đăng ký là 45.646.000 USD, một con số quá nhỏ bé.

Nguyên nhân của thực trạng trên, theo một số DN ngành GTVT, ngoài việc Việt Nam chưa có một chính sách mạnh mẽ kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực này, phần nhiều các nhà đầu tư nước ngoài rất ngại đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng do các thủ tục rất phức tạp và thời gian đầu tư thường kéo dài, GPMB khó khăn, không thể tính được tiến độ thi công dự án và do đó khó tính toán được bài toán kinh tế.

DN trong nước cạn sức?


Có thể thấy hiện nay rất nhiều DN Việt Nam đầu tư vào hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, với các dự án lớn như đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với số vốn lên tới 24.566 tỷ đồng do TCty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) làm chủ đầu tư hoặc cầu Đồng Nai và tuyến 2 đầu cầu với tổng mức đầu tư phần vốn BOT là 1.255 tỷ.

Chưa kể tới hàng loạt các dự án khác với số vốn đầu tư nhiều trăm tỷ đồng như QL13 (thuộc địa phận Bình Dương), đoạn An Sương - An Lạc thuộc QL1A trên địa bàn TP HCM, cầu Yên Lệnh (Hưng Yên), cầu Ông Thìn, cầu Bình Triệu (khu vực TP HCM), đường tỉnh lộ 16 - Đồng Nai...

Các dự án này đều cực kỳ khó khăn trong GPMB. Đặc biệt dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhiều số liệu chưa được xác định rõ như tổng mức đầu tư, nguồn vốn huy động và điều kiện vay vốn...

Chính vì vậy hiệu quả tài chính và thời hạn hợp đồng BOT cũng chưa thể tính toán được chính xác và chỉ là tạm thời với thời hạn 35 năm.

Dự án đường cao tốc Lào Cai - Hà Nội với số vốn đầu tư lên tới trên 20.000 tỷ đồng mặc dù chưa khởi công song cũng bộc lộ những khó khăn về vốn.

Chỉ tính riêng việc phát hành trái phiếu 160 triệu USD (vốn đối ứng), mặc dù đợt 2 (28/8) đã thành công song đợt đầu (20/8) bằng 500 tỷ đồng Cty Đường cao tốc Việt Nam đã phải ôm về cả đống trái phiếu.

Những vấn đề đang được đặt ra ở đây là trong khi thị trường lãi suất biến động khó dự đoán thì kì hạn của trái phiếu công trình lại dài: 7 năm, 10 năm và 15 năm.

Cũng về tình hình "sức khoẻ" của các DN ngành GTVT, theo Vụ Tài chính - Bộ GTVT, hiện các DN không thể khoẻ lên được do khoản nợ đọng lên tới gần 2.000 tỷ và hàng trăm dự án chưa thể thanh quyết toán được.

Làm gì để thu hút FDI cho giao thông?

Chỉ tính riêng nhu cầu đầu tư đường cao tốc ở Việt Nam hiện rất lớn. Quy hoạch hệ thống đường cao tốc quốc gia giai đoạn 2020 dự kiến lên đến trên 5.000 km.

Chỉ tính tuyến cao tốc Hà Nội - Cần Thơ đã trên 1.700 km. Các công trình này sẽ cần đến hàng chục tỷ USD và con số trên không thể đủ nếu chỉ trông vào ODA.

Đối với các phương án đầu tư đang triển khai như BOT với số vốn Nhà nước nắm giữ quá lớn hiện nay cho thấy không phát huy được hiệu quả đầu tư do quản lý dàn trải... Việc kêu gọi nguồn FDI là một hướng tất yếu nhưng vẫn còn đầy khó khăn từ thực tế cho tới chính sách.

Bài viết bạn quan tâm


Các dự án đường sắt đô thị mãi vẫn chưa về đích Các dự án đường sắt đô thị mãi vẫn chưa về đích
Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) cho biết trong số 7 dự án đường sắt đô thị có đến 6 dự án bị vỡ tiến độ, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, thời gian hoàn thành.
Cao tốc Bắc - Nam: đủ vốn mới được đầu tư Cao tốc Bắc - Nam: đủ vốn mới được đầu tư
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 20/NQ-CP về dự án xây dựng một số đoạn đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020. Nghị quyết này có nhiều quy định siết chặt năng lực của các nhà đầu tư để loại bỏ những nhà đầu tư yếu kém.
Ví dụ về cách tính thuế nhà ở của Bộ Tài chính trên căn hộ 2,5 tỷ Ví dụ về cách tính thuế nhà ở của Bộ Tài chính trên căn hộ 2,5 tỷ
Sau khi đề xuất thu thuế tài sản của Bộ Tài chính được đưa ra, dư luận ngay lập lực phản ứng mạnh mẽ, nhất là đối với thuế nhà ở rên 700 triệu đồng. Để tăng tính thuyết phục, Bộ Tài chính đã đưa ra một ví dụ cụ thể về cách tính thuế nhà ở.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam