Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chậm tiến độ

(Thứ Sáu, 22/06/2012 | 14:51)
Mặc dù đã sang năm thứ 7 thực hiện, nhưng dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng do Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính VN (VIDIFI) triển khai vẫn còn bộn bề. Đến tháng 10/2015 phải thông xe toàn tuyến theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, tuy nhiên khối lượng công việc của dự án còn khá lớn.
duong cao toc ha noi hai phong cham tien do
Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chậm tiến độ

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Tuyến giao thông quan trọng

Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài 105,5km, thuộc đường cao tốc loại A và là đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế. Theo ước tính, đường có vận tốc thiết kế 120km/h, gồm 6 làn xe chính, 2 làn dừng khẩn cấp với hệ thống đường gom kết nối với các đường địa phương hai bên. Phạm vi giải phóng mặt bằng là 100m chiều rộng. Dự án đi qua 4 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Điểm đầu Dự án nằm từ đường Vành đai III của TP Hà Nội, cách mố cầu Thanh Trì khoảng 1.025m; điểm cuối kết thúc tại đập Đình Vũ, quận Hải An, TP Hải Phòng. Dự án được triển khai thi công với 11 gói thầu xây lắp. Dự kiến đưa vào sử dụng toàn tuyến năm 2015. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn huy động trong xã hội (vay vốn nước ngoài), và được lấy các công trình xung quanh dự án để thu hồi vốn: Các Khu Công nghiệp, các khu đô thị. Khi hoàn thành để đưa vào sử dụng thì tổ chức thu phí để hoàn vốn trong khoảng 35 năm, sau đó giao lại Nhà nước quản lý.

duong cao toc ha noi hai phong cham tien do

Khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng nhà đất Hải Phòng, làm chậm tiến độ dự án

Sau 7 năm vẫn gặp khó

Chiều 15/4, báo cáo trước Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, Chủ tịch Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - ông Đào Văn Chiến cho hay: “Dù 11/11 gói thầu được triển khai thi công đồng loạt, nhưng đến nay vẫn còn hai điểm chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Đó là phần đất của Sư đoàn 361 - Bộ Quốc phòng thuộc địa phận Hà Nội và tỉnh Hải Dương mới bổ sung 800m2 đường cải tạo mương Tỉnh lộ 390, do đó, ảnh hưởng lớn đến thi công gói thầu EX 1A.

Ngoài ra, nút giao QL39 đấu nối với cầu Lục Điền đến nay chưa triển khai thi công được. Tiến độ gói thầu EX-1B đang bị triển khai chậm, công tác thiết kế kỹ thuật, dự toán các gói thầu thuộc Dự án không hoàn thành mục tiêu tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

Ngoài ra, ông Chiến rất băn khoăn về tình hình tài chính của 9/11 nhà thầu nước ngoài.

“Cũng vì lý thế, các nhà thầu chính không thuê được thầu phụ có chất lượng, hoặc nhà thầu phụ tự ý dừng thi công dẫn đến chậm tiến độ công trình. Trong đó phải tính tới các nhà thầu Hàn Quốc, tuy chưa làm xong phần việc của mình, nhưng đã tính đăng ký một số dự án cao tốc khác ở miền Trung”, ông Chiến nói.

Phương án hoàn thành dự án

Để chia sẻ khó khăn với nhà đầu tư, tại buổi họp kiểm điểm, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan của Bộ GTVT phải sâu sát, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để tuyến cao tốc được về đích đúng tiến độ.

Bộ trưởng Thăng cũng chỉ đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) xây dựng dự thảo công điện, trình lãnh đạo Chính phủ về việc đề nghị các địa phương như Hà Nội và Hải Dương, Bộ Quốc phòng cần sớm bàn giao mặt bằng ở các điểm còn tồn tại trong tháng 4/2014.

duong cao toc ha noi hai phong cham tien do

Ngoài ra, Bộ trưởng còn yêu cầu Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) cùng Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 và 4 (hay còn gọi Cienco 1, Cienco 4) vào cuộc quyết liệt, chia sẻ khó khăn với chủ đầu tư. Đối với các nhà thầu nước ngoài thực hiện thi công chểnh mảng, Bộ trưởng sẽ trực tiếp làm việc để chấn chỉnh, nếu không chuyển biến sẽ xem duyệt không cho tham gia các dự án khác.

Trước đó không lâu, đầu tháng này, UBND tỉnh Hải Dương cũng đã có văn bản yêu cầu các huyện có Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi qua, phải khẩn trương rà soát và xử lý hết các vấn đề liên quan tới GPMB. Ngoài ra, UBND các huyện trên cũng phải thường xuyên phối hợp với VIDIFI chi nhánh tại Hải Dương để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Trường hợp vượt thẩm quyền, yêu cầu phải lập tức báo cáo Thường trực Ban chỉ đạo GPMB tỉnh để tổng hợp tham mưu trình UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết kịp thời. UBND tỉnh giao UBND huyện Thanh Hà và UBND huyện Gia Lộc lập phương án bồi thường, hỗ trợ bổ sung, phải xong trước 15/4/2014

MuaBanNhaDat tổng hợp

Bài viết bạn quan tâm


Cận cảnh tòa nhà cao nhất Việt Nam vừa hoàn thành tại TP.HCM Cận cảnh tòa nhà cao nhất Việt Nam vừa hoàn thành tại TP.HCM
Tòa nhà cao nhất Việt Nam vừa hoàn thành tại TP.HCM lấy cảm hứng từ hình ảnh cây tre vươn thẳng, được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những biểu tượng mới tại thành phố.
Vì sao giá chung cư Hà Nội liên tục giảm trong năm nay? Vì sao giá chung cư Hà Nội liên tục giảm trong năm nay?
Giá chung cư Hà Nội trong quý 2 tiếp tục có sự tụt giảm khá mạnh so với năm ngoái, trong khi lượng cung chung cư vẫn tăng.
4 động lực của thị trường bất động sản Biên Hòa 4 động lực của thị trường bất động sản Biên Hòa
Dân số đông, vị trí liền kề TPHCM, kết nối vùng thuận lợi và kinh tế phát triển nhanh là những động lực giúp cho thị trường bất động sản Biên Hòa tiếp tục tăng tốc trong thời gian sắp tới.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam