Doanh nghiệp tìm cách giảm bớt gánh nặng mặt bằng

(Thứ Ba, 17/04/2012 | 17:02)
Trong lúc khó khăn, chi phí thuê văn phòng hay mặt bằng cũng là vấn đề doanh nghiệp (DN) quan tâm. Và để giảm thiểu chi phí, có công ty đứng trước sự chọn lựa. Một là ngồi lại thỏa thuận với chủ cho thuê về mức giá, hai là di dời về khu vực xa trung tâm thành phố hay chuyển từ tòa nhà có thứ hạng cao xuống thứ hạng thấp hơn.
Doanh nghiệp tìm cách giảm bớt gánh nặng mặt bằng
Doanh nghiệp tìm cách giảm bớt gánh nặng mặt bằng


doanh nghiep tim cach giam bot ganh nang mat bang
Cao ốc văn phòng cho thuê tại trung tâm thành phố.


Như lời chia sẻ của một DN, tiền thuê văn phòng chiếm 20% tổng chi phí. Tuy con số nhỏ nhưng là khoản đáng suy nghĩ vì đây là tiền “tươi” DN phải trả hàng tháng. Vị này cho biết, nếu thấy địa điểm đó làm ăn được thì sẽ thương lượng với chủ cho thuê để có mức giá hợp lý. Nếu không đành chọn giải pháp “ra đi”.


Cân nhắc chuyện đi hay ở?


Các DN kinh doanh điện máy, nhà hàng, khách sạn, siêu thị... thường phải chọn thuê mặt bằng ở khu vực trung tâm. Như vậy, chi phí mặt bằng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi phí. Nếu không tính toán kỹ càng rất có thể bị lỗ vốn. Điển hình như WonderBuy lỗ 52 tỷ đồng sau thời gian ngắn hoạt động hay siêu thị Fivimart đóng cửa vì hết hạn hợp đồng mà không đàm phán được giá cả với chủ cho thuê.

Thời buổi khó khăn, các DN phải tính toán đến chuyện chuyện đi hay ở. Khảo sát các tuyến đường chính ở TP.HCM hay thị trường cao ốc văn phòng từ 2 - 3 năm trở lại đây cho thấy, tình trạng trả mặt bằng, ngưng kinh doanh hoặc chuyển sang chỗ khác rẻ hơn là chuyện khá phổ biến.

Các DN khi không kham nổi chi phí thì chọn con đường lùi xa địa bàn trung tâm thành phố để vừa khả năng tài chính. Còn theo thông tin từ Công ty Colliers International, nhiều công ty đã ký hợp đồng thuê mới văn phòng cách đây 2-3 năm đang cân nhắc đến việc phá vỡ hợp đồng và chịu phạt.

Mục đích chính là để ra khỏi tòa nhà hiện tại, nhất là trong khu vực quận 1 để chuyển đến những tòa nhà mới vì giá thuê cạnh tranh. Theo đó, các toà nhà mới xây ở khu vực ngoại ô thành phố đang thu hút khách thuê, ngay cả trước khi tòa nhà hoàn thành. Nhìn chung, các tòa nhà ở những vị trí tốt, có mức thuê hợp lý, cơ sở vật chất hiện đại, chế độ chăm sóc khách hàng chu đáo và ưu đãi tốt sẽ hấp dẫn khách hàng.

Ông Trương An Dương, Trưởng bộ phận nghiên cứu Công ty Savills Việt Nam cho biết: “Trong vài quý tới, giá thuê cao ốc văn phòng tại TP.HCM có chiều hướng đi xuống. Vì vậy, DN có thể thương lượng những điều khoản có lợi cho mình hơn. Hiện các chủ tòa nhà văn phòng cho thuê có nhiều chính sách tốt hơn như cung ứng nhiều tiện ích, không phải trả tiền trong những tháng đầu khi di dời”.


Văn phòng ảo - Sự lựa chọn mới cho doanh nghiệp?

doanh nghiep tim cach giam bot ganh nang mat bang
Một trong những văn phòng ảo của G-Office tại TP.HCM


Để giảm bớt gánh nặng thuê văn phòng lúc khó khăn, nhiều DN tìm đến giải pháp văn phòng ảo. Thị trường ảo này có vẻ được thời “ăn nên làm ra”. Cách đây hai năm, TP.HCM chỉ có 2-3 văn phòng ảo. Nhưng hiện nay đã tăng lên hàng chục văn phòng. Trong đó, có nhiều thương hiệu nổi tiếng như PSO, G-Office....

Chị Nguyễn Thị Kim Thủy, Giám đốc của một công ty xuất nhập khẩu cho biết, sở dĩ chọn văn phòng ảo vì nơi đây tạo sự tin tưởng khách hàng khi họ nhìn thấy môi trường làm việc chuyên nghiệp mang tầm quốc tế.

Quả thực vậy, văn phòng ảo có nhiều lợi thế như đặt khá gần khu vực trung tâm, môi trường làm việc hiện đại với đầy đủ tiện nghi như điện thoại, máy fax, máy photo, phòng họp với máy chiếu...

Ông Huỳnh Quang Việt, Giám đốc Công ty Incomnet, chuyên kinh doanh lĩnh vực dịch vụ cho thuê văn phòng ảo G-Office cho biết, công ty có 4 năm hoạt động. Hai năm đầu chỉ có 160 khách hàng. Nhưng khi kinh tế khó khăn, lượng khách có xu hướng tăng và hiện nay lên đến 700 khách hàng.

Với giá thuê văn phòng ảo từ 60-179 USD/tháng. Dịch vụ này thích hợp cho những công ty non trẻ vừa mới thành lập muốn cắt giảm chi phí hay những công ty không yêu cầu nhân viên làm việc tại văn phòng thường xuyên, chỉ cần họp hay tiếp xúc khách hàng.

Ngoài “văn phòng ảo”, một mô hình khác cho việc mở văn phòng giao dịch ngay tại các quán cà phê ở khu trung tâm cũng được các doanh nghiệp chú ý. Cụ thể với những mặt bằng rộng, chủ đầu tư sẽ thiết kế phía dưới là không gian của sân vườn bên cạnh những phòng máy lạnh.

Nếu không hoặc chưa khai thác hết công năng của các phòng, chủ đầu tư quán cà phê có thể “phân lô, cắt khu” cho doanh nghiệp thuê lại. Với khoản chi phí không lớn lắm, doanh nghiệp vẫn có thể sở hữu một văn phòng được trang bị đầy đủ các phương tiện làm việc như máy điều hòa, internet không dây đến cả đường dây điện thoại...

Như vậy với mô hình này, chủ đầu tư vẫn có mở được một quán cà phê với diện tích hoành tráng, tạo không gian thoáng mát cho khách đến quán; doanh nghiệp có thể mở văn phòng ngay tại khu vực thuận tiện giao thông. Điều quan trọng là hai bên đều đạt được sự hài lòng về kinh phí đầu tư và chi phí cho mặt bằng hằng tháng, trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam