Doanh nghiệp “than” khó

(Thứ Năm, 19/08/2010 | 09:15)
Ngày 13-8-2009, Chính phủ ban hành Nghị định 69/2009/NĐ-CP quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ về tái định cư... và chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1-10-2009. Tuy nhiên, kể từ khi Nghị định đi vào thực tiễn đến nay, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục than khó khi áp dụng việc nộp tiền sử dụng đất tính theo giá thị trường như quy định của Nghị định này.
Doanh nghiệp “than” khó
Doanh nghiệp “than” khó


doanh nghiep than kho

Doanh nghiệp “than” khó

Tại buổi tọa đàm: “Nghị định 69/2009/NĐ-CP, Quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư” do Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải khi Nghị định này chính thức có hiệu lực.

Ông Lê Ngọc Tú – Giám đốc Công ty CP phát triển nhà Bình Dân cho biết việc Nghị định 69/2009/NĐ-CP quy định khi nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất nhưng chưa sát với giá thị trường thì UBND TP phải căn cứ vào giá thị trường để xác định lại cho phù hợp và giá đất cụ thể này không bị giới hạn bởi khung giá đất mà UBND TP ban hành sẽ làm doanh nghiệp rơi vào thế khó khăn trong quá trình triển khai dự án. Bởi khi doanh nghiệp tiến hành một dự án thì thì thường đất đầu vào là đất nông nghiệp, chưa có cơ sở hạ tầng. Do đó, doanh nghiệp phải bỏ tiền ra để giải phóng mặt bằng, tiến hành các công trình cơ sở hạ tầng để hoàn thành dự án. Nhưng khi bán đất thì nhà nước buộc doanh nghiệp phải đóng tiền sử dụng đất theo đất bán ra và chỉ khấu trừ tiền giải phóng mặt bằng mà không khấu trừ các chi phí như san lấp, đầu tư cơ sở hạ tầng khiến doanh nghiệp hết sức khó khăn, không thu được lợi nhuận.

“Áp dụng Nghị định 69/2009/NĐ-CP vào dự án mà chúng tôi đang thực hiện tại quận Thủ Đức, thì sau khi bán hết dự án này, với khoản tiền vay ngân hàng cùng các chi phí khác, chúng tôi chỉ thu được khoản 60 – 70 tỉ đồng nhưng số tiền mà chúng tôi phải đóng cho tổng cục thuế là 57 tỉ. Điều này là không hợp lý” ông Tú cho biết thêm.

Đồng tình với quan điểm này, trong bản kiến nghị gửi hiệp hội BĐS TPHCM về việc tính tiền sử dụng đất theo Nghị định 69/2009/NĐ-CP, đại diện Công ty CP Địa ốc Sài Gòn chỉ ra rằng việc tính tiền tính tiền sử dụng đất được căn cứ vào giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường theo Nghị định 69/2009/NĐ-CP đã gây ra không ít khó khăn cho doanh nghiệp vì khó ước tính đươc giá trị đầu vào của suất đầu tư. Theo đó, các dự án nhà ở kinh doanh phải thỏa thuận thương lượng giá đền bù với dân hoặc bồi thường giải tỏa theo sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong khi doanh nghiệp cũng phải nộp tiền sử dụng đất theo giá thị trường. Như vậy trên thực tế, doanh nghiệp phải thực hiện việc mua đất 2 lần trên cùng một dự án. Điều này đồng nghĩa với việc làm cho giá đất tăng lên, gây khó khăn cho cả chủ đầu tư lẫn nhà đầu tư hay những người có nhu cầu về nhà, đất để ở.

Đại diện Công ty CP Đầu tư BĐS Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng cũng cho biết đối với các dự án phải thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, khi áp dụng nghị định này, doanh nghiệp thường gặp rất nhiều khó khăn do thời gian đền bù phải kéo dài nhiều năm, lượng tiền đầu tư để thực hiện đền bù là rất lớn và không xoay vòng vốn được lâu dài. Mặt khác, khi dự án được công bố quy hoạch thì giá đất dự án được người dân đề nghị đền bù cũng như các giao dịch nhà đất cung quanh dự án thường bị đẩy lên rất cao để đón đầu các tiện ích của dự án. Do đó, nếu căn cứ theo giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường tại thời điểm giao đất là một thiệt hại lớn cho doanh nghiệp.

Ở một góc nhìn khác, ông Nguyễn Cảnh Hà, Giám đốc công ty An Thiên Lý thì nhiều điều khoản trong Nghị định 69/2009/NĐ-CP là không khả thi, gây khó khăn cho doanh nghiệp vì nếu áp dụng nghị định này vào thực tế doanh nghiệp sẽ không có khả năng để đóng tiền thuế sử dụng đất cho nhà nước. Chính điều này sẽ khuyến khích việc phát triển nhà không phép, ông Hà nhấn mạnh.

Hướng giải quyết?

Cũng tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Cảnh Hà, Giám đốc công ty An Thiên Lý kiến nghị nên định giá đất nên theo bảng giá vào ngày 1/1 hàng năm và định giá sát với thị trường và ổn định trong cả năm thì doanh nghiệp mới có đủ cơ sở để tính thuế và trên cơ sở đó mới đưa ra định hướng đầu tư cho mình.

Công ty CP đầu tư Nam Long cũng kiến nghị: đối với điều 11, số tiền doanh nghiệp đóng cho nhà nước là 10% của giá đất tính tiền sử dụng đất, không cần khấu trừ và điều 22 về hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp nếu việc hỗ trợ bằng tiền từ 1,5 – 5 lần giá đất nông nghiệp sẽ khiến giá đất bị đẩy lên cao, gây khó khăn cho nhà đầu tư.

Đại diện Công ty Bất động sản Sacomreal cho rằng nhà nước nên xem xét yếu tố tạo ra giá trị thị trường của doanh nghiệp. Vì khi giao đất thực chất là chỉ giao trên giấy, doanh nghiệp phải mày mò đi gặp dân để thương lượng giá đền bù. Vì thế khi bán sản phẩm ra thì 80% giá thành là do doanh nghiệp tự làm, do đó nhà nước không thể thu hết 100% được.

Nhìn nhận về Nghị định 69 dưới góc độ pháp luật, Luật sư Nguyễn Thị Cam, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Đất Luật, cho rằng để nghị định 69 thực sự đi vào thực tiễn, cần phải đảm bảo tính bình đẳng trong vấn đề tài chính giữa nhà nước với tư cách là chủ sở hữu với các doanh nghiệp là người sử dụng đất. Đồng thời, không buộc các doanh nghiệp tư bỏ vốn để xây dựng các công trình công ích địa phương khi đầu tư vào dự án, trong khi doanh nghiệp hàng tháng phải nộp thuế cho nhà nước. “Tiền dựng các công trình này đáng lý ra phải lấy từ ngân sách – khoản tiền mà trong đó đã bao gồm các khoản thuế mà doanh nghiệp đã thực hiện”, đại diện công ty Đất Luật khẳng định.

Đứng về phía hiệp hội bất động sản ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng điều 11 của nghị định 69 về xác định giá đất trong một số trường hợp cụ thể theo đó giá đất phải được định lại theo giá thị trường là một trong những nguyên nhân gây ra khó khăn cho doanh nghiệp nhiều nhất. Theo đó, khi áp dụng điều này vào thực tế, thì giá trị gia tăng của đất khi chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở có một phần lớn đóng góp của doanh nghiệp nhưng nếu tính theo giá đất thị trường đồng thời chỉ khấu trừ những chi phí có hóa chứng từ thì bất lợi cho doanh nghiệp. Tiền sử dụng đất đó không phải được tính theo giá đất nông nghiệp mà tính theo quy hoạch 1/500, tức là đã hoàn thành quy hoạch chứ không tính theo bảng giá đất của thành phố. Tức là những giá trị gia tăng của đất mà doanh nghiệp tạo ra nhà nước sẽ tính vào tiền sử dụng đất.

“Việc tính toán giá đất dựa trên cơ sở dự án đã được duyệt sau khi hoàn thành hạ tầng sẽ khả thi hơn nếu doanh nghiệp được khấu trừ tất cả những chi phí mà doanh nghiệp đã bỏ ra để bồi thường, giải phóng mặt bằng và khấu trừ trên toàn bộ diện tích đất dự án” ông Châu nhấn mạnh.


THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam