Điểm nhấn quan trọng của kiến trúc đô thị vùng Thủ đô

(Thứ Sáu, 04/07/2008 | 11:47)
Dự án trục đường phát triển kinh tế - xã hội bắc - nam tỉnh Hà Tây nằm giữa sông Tích và sông Ðáy, thuộc vùng đất Phúc Thọ, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Ứng Hòa và Phú Xuyên (Hà Tây)sẽ được coi là một điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan của Thủ đô Hà Nội trong tương lai.
Điểm nhấn quan trọng của kiến trúc đô thị vùng Thủ đô
Điểm nhấn quan trọng của kiến trúc đô thị vùng Thủ đô

Dự báo phát triển đô thị đến năm 2020, Hà Nội đang được nghiên cứu quy hoạch để trở thành vùng Thủ đô Hà Nội. Cùng với việc phát triển đô thị, giao thông là một trong những vấn đề lớn cần được giải quyết và là điểm nóng hiện nay.

Vùng Thủ đô gồm Hà Nội và các tỉnh chung quanh: Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Tây, Hải Dương, Hà Nam. Trong vùng Hà Nội sẽ có các đô thị, khu công nghiệp, các khu đào tạo và khu du lịch, nghỉ ngơi, vui chơi. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ.

Cùng với việc phát triển đô thị, giao thông là một trong những vấn đề lớn cần được giải quyết và là điểm nóng hiện nay. Ðể giải quyết vấn đề này, các nhà quy hoạch đưa ra giải pháp làm các đường vành đai để giải tỏa bớt ách tắc nội thành, mặt khác giảm mật độ dân số bằng cách đưa các khu công nghiệp, các trường đại học ra khỏi nội thành.

Hiện tại, mạng giao thông liên vùng của Hà Tây liên kết với các vùng chung quanh bởi các trục giao thông hướng tâm về Hà Nội như quốc lộ 32, đường Láng - Hòa Lạc, quốc lộ 6, đường Pháp Vân - Cầu Giẽ và quốc lộ 1A. Hiện các tuyến đường trên chưa liên thông hoàn chỉnh để liên kết các địa phương, do vậy chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, chưa khai thác hiệu quả các vùng sâu, vùng xa. Các tuyến đường hiện có liên kết giữa các huyện đang quá chật hẹp, chỉ đạt tiêu chuẩn cấp 5, cấp 6, không còn đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế. Giao thông khó khăn làm tăng chi phí sản xuất cho nên không thu hút được đầu tư.

Sau khi nghiên cứu đề nghị của UBND tỉnh Hà Tây, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận về việc đầu tư xây dựng đường trục phát triển kinh tế - xã hội bắc - nam từ Hà Tây. Dự án trục đường phát triển kinh tế - xã hội bắc - nam tỉnh Hà Tây nằm giữa hai dòng sông: sông Tích và sông Ðáy, thuộc vùng đất Phúc Thọ, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Ứng Hòa và Phú Xuyên (Hà Tây). Ðây là vùng đất có tiềm năng du lịch với nhiều di tích lịch sử, thắng cảnh nổi tiếng như chùa Tây Phương, chùa Trăm Gian, chùa Thầy và đền thờ Hai Bà Trưng. Ðây còn là vùng có nhiều làng nghề truyền thống, có thảm thực vật đa dạng, cảnh quan thiên nhiên đẹp.

Dự án đường trục phát triển kinh tế xã hội bắc - nam của Hà Tây nằm trong vành đai du lịch văn hóa, lịch sử, sinh thái chung quanh Thủ đô Hà Nội, tiếp giáp chuỗi đô thị Xuân Mai - Hòa Lạc - Sơn Tây. Trong khu vực dự án đã có nhiều nhà đầu tư xúc tiến lập các dự án xây dựng khu đô thị và khu vui chơi giải trí... Con đường này nằm giữa đường vành đai 4 và đường Hồ Chí Minh, có ý nghĩa quan trọng tạo động lực kinh tế - xã hội vùng Thủ đô Hà Nội. Việc hình thành tuyến đường sẽ góp phần làm giảm lưu lượng xe ra vào trung tâm Thủ đô Hà Nội, kết nối các quốc lộ, đường cao tốc phía bắc, tây bắc, tây, tây nam với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến các tỉnh đông bắc và cụm cảng Hải Phòng - Ðình Vũ, phù hợp định hướng phát triển quy hoạch vùng Thủ đô.

Tuyến đường có chiều dài 63,32 km, mặt cắt ngang đường là 42 m, dọc hai bên đường là khu đô thị mới, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Ðoạn qua đô thị dài 22 km, kéo dài từ quốc lộ 32 đến quốc lộ 6, có chiều rộng mặt cắt là 150 m, có 18 làn xe cơ giới. Ngoài trục đường chính rộng 42 m, mở tiếp sang hai bên là hai dải phân cách rộng 18,25 m sẽ được trồng cây xanh, vườn hoa dưới dạng công viên mở. Ngoài tác dụng làm giảm ồn, bụi cho các khu đô thị hai bên, còn làm cho sự hiện đại của tuyến đường được hòa quyện với thiên nhiên, cây cỏ. Tiếp đến mỗi bên đều được bố trí hai tuyến đường đô thị với sáu làn xe. Các tuyến đường đô thị liên thông này giúp việc di chuyển giữa các khu hoàn toàn thuận lợi và không phải ra trục đường chính, nhờ đó tai nạn giao thông đối với dân cư nơi có đường cao tốc đi qua cơ bản được giải quyết. Mặt cắt đường rộng 150 m, được bố trí với sáu làn đường cho 18 làn xe, bảy dải cây xanh và tám dải đèn cao áp. Toàn bộ hệ thống cống (có đường thoát nước rộng 2,5 x 2 m) các hệ thống dây điện, thông tin liên lạc, cáp... đều được thiết kế ngầm và hiện đại.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường không chỉ là tuyến đường hiện đại nhất ở Hà Nội mà còn hiện đại nhất ở nước ta, đồng thời còn được coi là một điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan của Thủ đô Hà Nội trong tương lai.

Tổng vốn đầu tư cho dự án này là gần tám nghìn tỷ đồng. Chủ đầu tư của dự án là Tập đoàn Nam Cường, Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Thành Nam là đơn vị lập quy hoạch. Con đường được khởi công ngày 6/7 tại xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, tỉnh Hà Tây.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam