Đền bù giải tỏa: Sẽ thay đổi theo hướng có lợi cho dân

(Thứ Tư, 23/07/2008 | 09:22)
Nhiều nội dung liên quan đến đền bù giải tỏa, giao thuê đất, tổ chức phát triển quĩ đất... trong dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định thi hành Luật đất đai vừa được Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT) đưa ra lấy ý kiến Sở TN-MT TP.HCM ngày 22-7.
Đền bù giải tỏa: Sẽ thay đổi theo hướng có lợi cho dân
Đền bù giải tỏa: Sẽ thay đổi theo hướng có lợi cho dân

Đền bù theo giá thị trường

Theo dự thảo, người sử dụng đất nông nghiệp bị Nhà nước thu hồi làm dự án được bồi thường đất bằng đất nông nghiệp có cùng mục đích sử dụng (ví dụ thu hồi đất trồng lúa sẽ đền bù bằng đất trồng lúa). Trường hợp không có đất để bồi thường thì được đền bù bằng tiền và hỗ trợ thêm bằng 50% mức giá đền bù cho loại đất đó.

Dự thảo cũng nêu rõ giá đất để bồi thường là giá đất theo mục đích đang sử dụng tại thời điểm có quyết định thu hồi đất do UBND cấp tỉnh công bố, không bồi thường theo giá đất sẽ chuyển mục đích sử dụng. Qui định này có thể hiểu như sau: tại thời điểm Nhà nước ra quyết định thu hồi đất, hiện trạng đất của người dân là đất nông nghiệp, nhưng theo qui hoạch khu vực này sẽ chuyển thành đất ở thì vẫn đền bù cho người dân theo giá đất nông nghiệp, không tính theo giá đất sẽ chuyển thành đất ở sau này.

Theo phòng kế hoạch tổng hợp (Sở TN-MT), qui định bồi thường theo mục đích đang sử dụng tại thời điểm có quyết định thu hồi đất là không phù hợp. Lý do là kể từ khi có quyết định thu hồi đất đến khi người dân nhận được tiền bồi thường phải mất một thời gian khá dài, lúc đó giá đất đã biến động và sẽ thiệt thòi cho người dân có đất bị thu hồi. Phòng kế hoạch tổng hợp đề xuất việc tính giá bồi thường đối với đất nông nghiệp nên điều chỉnh theo giá thị trường. Nếu làm được như vậy thì không cần hỗ trợ bằng 50% mức giá đền bù.

Theo dự thảo, đối với hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp được giao khi bị Nhà nước thu hồi đất được hỗ trợ ổn định đời sống ít nhất là ba tháng (nếu không phải di chuyển chỗ ở) và sáu tháng (nếu phải di chuyển chỗ ở). Trường hợp phải di chuyển đến khu vực đặc biệt khó khăn thì thời gian hỗ trợ ít nhất là một năm...

Qui định lần này cũng đề cập đến việc bồi thường chậm. Nếu lỗi do cơ quan chức năng gây ra mà giá ở thời điểm bồi thường cao hơn giá tại thời điểm có quyết định thu hồi đất thì phải tính cho dân theo giá tại thời điểm bồi thường. Nếu giá đất tại thời điểm bồi thường thấp hơn giá khi có quyết định thu hồi đất thì tính theo giá tại thời điểm có quyết định thu hồi đất. Nếu bồi thường chậm do người bị thu hồi đất gây ra thì tính theo mức giá thấp nhất (tùy theo thời điểm thu hồi đất hoặc tại lúc bồi thường) để đền bù.

Chẳng hạn: tại thời điểm có quyết định thu hồi giá đất ở là 5 triệu đồng/m2 nhưng Nhà nước chưa triển khai đền bù cho dân, đợi đến hai năm sau mới triển khai đền bù, lúc này giá đất giảm xuống chỉ còn 4 triệu đồng/m2. Trong trường hợp này người dân sẽ được đền bù theo mức giá 5 triệu đồng/m2. Nhưng nếu lỗi do người dân: khi Nhà nước đền bù 5 triệu đồng/m2 mà người dân không chịu nhận tiền, tiếp tục khiếu nại đòi giá cao hơn mà khi tính đền bù giá đất giảm còn 4 triệu đồng/m2 thì người dân chỉ nhận được 4 triệu đồng/m2.

Đại diện Trung tâm Phát triển quĩ đất (Sở TN-MT) nói việc đưa vào hình thức "chế tài" trong đền bù nhằm bảo vệ quyền lợi cho dân, tránh tình trạng dự án chậm đền bù, kéo dài, khiến quyền lợi của người dân bị "treo". Tuy nhiên cần phân định rõ trường hợp nào là lỗi của cơ quan chức năng, trường hợp nào là lỗi của dân trong việc bồi thường chậm để có cơ sở xử lý.

Trên thực tế có những dự án từ khi duyệt giá đền bù đến khi trả tiền cho dân kéo dài cả năm trời, lúc đó giá đất đã biến động. Ngoài ra nên khống chế thời gian trả tiền đền bù cho dân (kể từ khi có quyết định thu hồi đất trong vòng một năm chẳng hạn), nếu quá thời gian trên mà cơ quan chức năng chưa đền bù thì phải thay đổi giá theo thời điểm đền bù theo hướng có lợi cho dân hơn.

Góp vốn đền bù: chia lợi ra sao?

Một trong những nội dung gây khá nhiều tranh cãi là việc tổ chức phát triển quĩ đất. Theo đề xuất, tổ chức phát triển quĩ đất sẽ bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các khu vực đã công bố qui hoạch nhưng chưa có dự án đầu tư, quản lý quĩ đất đã thu hồi, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đưa lên sàn giao dịch bất động sản... Bên cạnh đó, tổ chức này cũng được huy động vốn từ tiền bồi thường đất của người dân bị thu hồi theo hình thức góp vốn, được huy động vốn từ các tổ chức, cá nhân thông qua hình thức góp vốn, hợp tác...

Ông Trần Kim Phát, giám đốc Trung tâm Phát triển quĩ đất TP.HCM, cho biết hiện nay chỉ cần trung tâm "gật đầu" sẽ có hàng trăm nhà đầu tư góp vốn cho trung tâm đền bù đất. Nhưng vấn đề ông băn khoăn là khi đền bù xong thì chia lợi nhuận với người góp vốn bằng cách nào? Nếu chia bằng đất sẽ không còn đất để tổ chức đấu giá, về lâu dài TP cũng không còn quĩ đất. Do vậy nên có qui định rõ ràng về cơ chế huy động vốn để đền bù giải tỏa.

Ông Phát cũng kiến nghị đối với những khu đất thu hồi nhưng chưa đấu giá được nên cho khai thác tạm thời như làm bãi đậu xe, giữ xe... để tránh tình trạng đất bỏ hoang, lãng phí. Đồng tình với quan điểm trên, bà Đỗ Thị Loan, tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản TP, cho rằng nên có cơ chế minh bạch trong huy động vốn để khuyến khích tổ chức, cá nhân góp vốn đền bù vào tổ chức phát triển quĩ đất.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam