Đầu tư xây dựng cơ bản: Soi kỹ” thì thấy còn lãng phí

(Thứ Ba, 15/07/2008 | 09:58)
Sáng 14-7, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) có sử dụng vốn nhà nước đã làm việc với Bộ Giáo dục - đào tạo. Đây là cuộc giám sát nằm trong chương trình giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ở các bộ, ngành, địa phương.
Đầu tư xây dựng cơ bản: Soi kỹ” thì thấy còn lãng phí
Đầu tư xây dựng cơ bản: Soi kỹ” thì thấy còn lãng phí

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đức Kiên - ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, thành viên đoàn giám sát - cho biết:

- Từ 2005-2007, Quốc hội và Chính phủ, các bộ ngành đã ban hành nhiều luật và nghị định về XDCB. Đây cũng là khoảng thời gian kinh tế nước ta có nhiều biến động. Vì vậy, mục đích của đợt giám sát này là đánh giá lại những chính sách đã ban hành có đồng bộ và phù hợp với thực tiễn chưa. Trong giám sát sẽ tập trung vào những điểm cốt lõi, những vấn đề nóng, những dự án có mức độ ảnh hưởng cao, để thực hiện mục tiêu chống thất thoát, lãng phí trong chi tiêu ngân sách công.

Đoàn sẽ làm việc với tám bộ ngành (Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT, Ủy ban Dân tộc, Bộ Xây dựng, Bộ GTVT, Bộ NN&PTNT) và chín địa phương (Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Đắc Lắc, Đắc Nông, Bình Phước, Cần Thơ, Tây Ninh, Tiền Giang).

* Theo báo cáo của Bộ KH-ĐT, mỗi năm có hàng ngàn dự án XDCB vi phạm các qui định về quản lý đầu tư và số lượng vi phạm có xu hướng tăng lên. Ông nghĩ gì về thực trạng này?

dau tu xay dung co ban soi ky thi thay con lang phi

Ông Nguyễn Đức Kiên.

- Đúng là đã phát hiện nhiều bất cập trong cơ chế, chính sách về XDCB. Tuy nhiên, cần nhìn nhận vấn đề này theo góc độ của một nền kinh tế đang chuyển đổi. Đơn cử việc giao vốn cho các địa phương để kiên cố hóa trường học, ngay từ đầu chưa có thiết kế mẫu nên cứ mỗi ngôi trường được xây lên lại phải có chi phí thiết kế trong đó.

Về mặt luật pháp, việc này là đúng, vì xây dựng thì phải có thiết kế và dự toán được duyệt. Vấn đề là chưa hình dung được độ lặp lại rất cao của những dự án như vậy. Rõ ràng nếu muốn tiết kiệm ngân sách của Nhà nước thì phải tính lại, bằng cách đơn giản là đưa ra mẫu thiết kế và giao quyền cho địa phương chọn.

Những vấn đề như nêu trên sẽ được phát hiện trong quá trình giám sát, điều quan trọng nhất mà Quốc hội quan tâm là chất lượng của các công trình xây dựng và hiệu quả của đồng vốn ngân sách.

* Với những thông tin ban đầu mà đoàn giám sát có được, hiệu quả của đồng vốn ngân sách trong XDCB đến đâu, thưa ông?

- Bước đầu các bộ, ngành và địa phương chỉ mới nêu thực trạng trong lĩnh vực XDCB mà họ được giao quản lý. Trong quá trình làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát đã trao đổi thẳng thắn với những cơ quan được giám sát để yêu cầu họ đánh giá về hiệu quả đầu tư XDCB. Và chúng tôi đã tìm ra được một sự mâu thuẫn là qui hoạch về vị trí và qui mô của dự án thường lớn gấp hai, ba lần khả năng vốn của nền kinh tế. Các dự án thường "hoành tráng" đến mức không đáp ứng được yêu cầu về vốn, để rồi qui hoạch "treo", dự án "treo" từ đó mà xuất hiện.

*Những hạn chế trong lĩnh vực đầu tư XDCB được nói đến rất nhiều trong báo cáo của các bộ, ngành và địa phương, nhưng đọc các báo cáo này không thấy đề cập trách nhiệm thuộc về tổ chức, cá nhân nào?

- Một trong những mục đích của việc giám sát là để tìm ra được và làm rõ vấn đề trách nhiệm. Hiện nay, nhiều thành viên trong đoàn giám sát đang đưa ra giả thiết là mặc dù nền kinh tế đã chuyển theo kinh tế thị trường nhưng tư duy vẫn còn bao cấp. Vì vậy, đoàn giám sát sẽ tập trung làm rõ những bất cập nằm trong cơ chế chính sách. Đơn cử như giữa các đạo luật có liên quan đến XDCB như Luật xây dựng, Luật đấu thầu và Luật ngân sách nhà nước đang có những vướng mắc nào, giữa ba đạo luật đó với Luật đất đai có vấn đề gì cần tháo gỡ ngay...

Kết quả giám sát nêu trên sẽ được báo cáo tại kỳ họp Quốc hội cuối năm, để Quốc hội có những chủ trương, chính sách kịp thời.

Số lượng và tỉ lệ các dự án đầu tư XDCB sử dụng ngân sách nhà nước có vi phạm các qui định về quản lý đầu tư (không phù hợp với qui hoạch; phê duyệt không đúng thẩm quyền; không thực hiện đầy đủ trình tự thẩm tra, thẩm định dự án; đấu thầu không đúng qui định; bỏ giá thầu không phù hợp; phê duyệt không kịp thời; ký hợp đồng không đúng qui định; chậm tiến độ; chất lượng xây dựng thấp; lãng phí) có xu hướng tăng lên.

Cụ thể, năm 2005 có 1.822 dự án vi phạm (chiếm 14,57% dự án thực hiện đầu tư trong năm), năm 2006 có 3.173 dự án vi phạm (chiếm 18,19% dự án thực hiện đầu tư trong năm), năm 2007 có 4.763 dự án vi phạm (chiếm 16,6% dự án thực hiện đầu tư trong năm)... Các bộ, ngành và địa phương mới phản ánh được những sai phạm trong thủ tục đầu tư, chưa phản ánh đúng thực tế về chất lượng công trình và việc thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng (theo báo cáo của các cơ quan năm 2005 có 28 dự án có lãng phí, chiếm 0,1%; năm 2006 có tám dự án có lãng phí, chiếm 0,03%; năm 2007 có 17 dự án có lãng phí, chiếm 0,06% tổng số dự án thực hiện đầu tư trong năm)...

Từ chối thanh toán hơn 1.570 tỉ đồng

Qua kiểm soát thanh toán từ năm 2005-2007, hệ thống Kho bạc Nhà nước đã phát hiện nhiều khoản thanh toán sai chế độ, tính trùng lắp hoặc thừa khối lượng, áp dụng sai định mức, đơn giá và đã từ chối thanh toán hơn 1.570 tỉ đồng (trong đó năm 2005 là 554 tỉ đồng, năm 2006 là 551 tỉ đồng, năm 2007 là 465 tỉ đồng).

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam