Đất vàng đền giá “bèo”

(Thứ Hai, 03/10/2011 | 14:09)
Hàng ngàn mét vuông đất do hàng chục hộ dân mướt mồ hôi khai hoang lấn biển bao năm nay được trả đền bù trên dưới 10 triệu đồng cho mỗi mảnh, trong khi giá trị thực có thể đến tiền tỷ.
  Đất vàng đền giá “bèo”
Đất vàng đền giá “bèo”

Người dân bức xúc, đã khiếu nại, phản ánh lên cơ quan chức năng nhưng không được giải quyết.

Trái phép hay “hợp phép”?

Năm 2007, UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án khu dân cư tự xây và khu tái định cư cho các dự án phía Đông TP Hạ Long trên tổng diện tích khoảng 13ha ở phường Hà Khánh. Năm 2008, UBND tỉnh này thu hồi toàn bộ diện tích đất trong mặt bằng dự án và giao cho UBND TP Hạ Long bồi thường, GPMB. Toàn bộ đất phía sau nhà của 16 hộ dân tổ 19C khu 3 đều bị thu hồi, tổng diện tích trên 2.000m².

Vấn đề sẽ không có gì phức tạp nếu chính quyền TP Hạ Long và chủ đầu tư là Ban QLDA công trình TP Hạ Long cùng người dân thống nhất được về nguồn gốc đất, qua đó xác định diện tích thu hồi thuộc diện bồi thường, hỗ trợ nào. Cơ quan chức năng cho rằng phần đất bị thu hồi do các hộ dân đổ đất lấn biển trái phép sau năm 2002, còn người dân thì khẳng định đây là diện tích đất mà họ đã tôn tạo trong những năm 1991- 1992 theo sự cho phép của UBND TX Hòn Gai (nay là TP Hạ Long).



dat vang den gia beo
Khu đất bị thu hồi phía sau nhà các hộ dân ở tổ 19C.



Ông Nguyễn Xuân Doan (trú tại tổ 19B), có mảnh đất ở tổ 19C bị thu hồi 98,5m² bức xúc cho biết: Từ năm 1991, hưởng ứng phong trào khai hoang lấn biển, bảo vệ đê chắn sóng theo trục đường 337, hơn 80 hộ dân chúng tôi đã tôn tạo, mở rộng diện tích về phía biển. Năm 1993, UBND TX Hòn Gai còn ra quyết định cho người dân đổ đất, lấn biển làm nhà ở. Theo ông Doan, hầu hết các hộ dân đều gắn bó với mảnh đất mà mình đã dồn bao công sức gần 20 năm qua, không có tranh chấp, vi phạm pháp luật nào. Ông đưa ra các văn bản của UBND TX Hòn Gai và một số biên lai nộp lệ phí đổ đất, hóa đơn thuế... để chứng minh nguồn gốc đất của một số hộ cùng “hoàn cảnh”.

Chính quyền “quyết” là năm 2002 về sau, còn dân thì than rằng “chúng tôi khai hoang, lấp biển được diện tích đất ấy từ năm 1993 về trước”. Hai mốc thời gian khác nhau trong việc xác định nguồn gốc đất sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khoản tiền mà chủ đầu tư phải bỏ ra để bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất, GPMB.

Lùng nhùng quy trình, né tránh báo chí


Cho rằng TP Hạ Long và đơn vị làm công tác GPMB làm sai quy trình, mập mờ khiến quyền lợi người dân bị ảnh hưởng, các hộ dân liên tục phản ánh lên các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh. Các hộ dân cho biết, họ đã phát đơn kiện lên tòa, yêu cầu hủy bỏ một số quyết định trái pháp luật của UBND TP Hạ Long, song 2 lần bị tòa từ chối vì các lý do khác nhau.

Người dân “tố” rằng thời điểm tháng 2/2011, 19 hộ nhận được quyết định cưỡng chế thu hồi đất của TP Hạ Long, mặc dù không có một quyết định thu hồi đất nào của cấp có thẩm quyền gửi đến tay họ. Thêm nữa, sau chừng một tháng có quyết định cưỡng chế, Ban QLDA công trình và UBND phường Hà Khánh mới chuyển giao phương án bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân. Bản thân phương án hỗ trợ công tôn tạo cũng được Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, Phạm Hồng Hà ký tới 3 lần mới xong, đầu tiên là mức hỗ trợ 100% công tôn tạo (44.960 đồng/m³), sau khi người dân khiếu nại nhiều lần, mức này... tụt xuống còn 30%, rồi sau đó lại phê duyệt lại mức 100%. UBND TP Hạ Long lý giải điều này là, do dự án triển khai vào thời điểm... “giao thời” giữa các chính sách(!?).

Tìm hiểu hồ sơ văn bản liên quan tới vụ việc, chúng tôi nhận thấy nhiều biên bản làm việc thiếu chữ ký của các bên liên quan. Đơn cử như: Bảng tổng hợp giá trị bồi thường (không có xác nhận của chủ hộ); Biên bản thống kê xác định khối lượng (thiếu chữ ký của đại diện tổ dân phố, chủ hộ và đại diện dự án)... như quy định.

Sau nhiều ngày liên hệ làm việc với UBND TP Hạ Long và Ban QLDA công trình, chúng tôi mới gặp được ông Phạm Hồng Hà – Phó Chủ tịch UBND thành phố, tuy nhiên ông Hà chỉ cung cấp vài trang tài liệu và bảo rằng “Tỉnh có kết luận rồi, cứ dựa vào đó mà viết”, rồi từ chối trao đổi với PV về vấn đề trên, từ chối phê cho đơn vị cấp dưới là Ban QLDA công trình trả lời báo chí. Với cung cách làm việc như trên, liệu UBND tỉnh Quảng Ninh có thể đưa ra những quyết định thấu tình đạt lý để quyền lợi của người dân không bị thiệt thòi?

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam