Đà Nẵng: Cần phải xây dựng bãi đỗ xe ngầm

(Thứ Sáu, 20/04/2012 | 09:39)
UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng 3 bãi đỗ xe ngầm nhằm giảm ách tắc giao thông, đậu đỗ lấn chiếm lòng lề đường.
Đà Nẵng: Cần phải xây dựng bãi đỗ xe ngầm
Đà Nẵng: Cần phải xây dựng bãi đỗ xe ngầm


Lãnh đạo TP đã quyết định chọn 3 vị trí xây dựng thí điểm các bãi đỗ xe ngầm gồm: khu vực Công viên 29-3 trên đường Điện Biên Phủ với diện tích 1,3 ha; khu vực nhà hàng đường 2-9 với diện tích 1 ha; khu vực Công viên đường Trần Cao Vân- Ông Ích Khiêm- Đống Đa. Ngoài ra, TP cũng đang nghiên cứu quy hoạch thêm các bãi đỗ xe khác.

Trong những năm qua, Đà Nẵng đã chú trọng đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng giao thông song vẫn không kịp đà tăng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Tính đến cuối năm 2011, Đà Nẵng có 40.000 xe ô tô các loại và 600.000 xe gắn máy và cứ 5 năm thì lượng ô tô, xe gắn máy ở Đà Nẵng lại tăng lên gấp đôi.

da nang can phai xay dung bai do xe ngam
Quy hoạch chi tiết bãi đỗ xe ngầm tại khu vực công viên 29/3.


Hiện nay nhiều tuyến đường ở nội thành đã xuất hiện tình trạng ùn tắc trong giờ cao điểm do ô tô đậu đỗ 2 bên đường quá nhiều. Với tốc độ gia tăng của các loại hình phương tiện giao thông, nếu không kịp thời xây dựng các bãi đỗ xe và hoàn thiện các chính sách kiểm soát cũng như thực thi việc đỗ xe thì trong tương lai gần, giao thông Đà Nẵng cũng sẽ gặp phải những hậu quả nghiêm trọng như Hà Nội và TPHCM hiện nay đang phải đối mặt. Đó là nhận định của các chuyên gia đầu ngành trên địa bàn TP khi xoay quanh “bàn tròn” cần xây dựng bãi đỗ xe ngầm như thế nào tại một cuộc hội thảo mới đây do Sở GTVT ĐN tổ chức.

Các điểm gây ách tắc nhiều nhất thường nằm trong khu vực trung tâm TP, các đường có bề rộng hẹp lại là nơi các trụ sở cơ quan hành chính, ngân hàng, bệnh viện, nhà hàng, khách sạn… như đường Lê Lợi, Phan Chu Trinh, Hải Phòng, Lý Tự Trọng, Phan Đình Phùng, Trần Quốc Toản… Nguyên nhân chính là do không có các bãi đỗ tạm thời hoặc cố định. Cho đến thời điểm này, hệ thống giao thông tĩnh, mà cụ thể là các bến bãi đỗ xe trên địa bàn vẫn chưa được quy hoạch xây dựng một cách đồng bộ trong khi đó, tốc độ gia tăng các loại phương tiện rất nhanh. Theo khảo sát sơ bộ, hiện Đà Nẵng có hơn 32.000 xe các loại và hơn 532.000 xe máy. Trung bình cứ 3 hộ gia đình có 1 xe con. Và tốc độ này giữ mức tăng bình quân 10- 15% mỗi năm.


Vì sao cần phải xây dựng bãi đỗ xe ngầm?


Đúng là Đà Nẵng chưa đến mức “báo động đỏ” như Hà Nội hay TPHCM, vì ĐN là TP trẻ, có điều kiện, có tầm nhìn quy hoạch “bứt phá” rõ nét cơ sở hạ tầng giao thông cũng như chỉnh trang đô thị. Nhưng nói như Tiến sĩ Đặng Việt Dũng- Giám đốc Sở GTVT ĐN, TP phải đi trước một bước, không để xảy ra “nghẽn” mới ngồi tính toán khơi thông dòng thì lúc đó đã muộn. Mặc dầu chưa “tắc”, nhưng đó là tầm nhìn xa, là chủ trương đúng của lãnh đạo TP. Vậy nên cần thiết phải xây dựng bãi đỗ xe nhằm giúp chúng ta hiểu được những điều kiện về giao thông tĩnh hiện tại và tương lai mà TP cần, tạo sự cân bằng hệ thống giao thông tĩnh và hệ thống giao thông động.

Qua đó, phát triển tầm nhìn cho chiến lược của TP trong việc chống ùn tắc giao thông trên địa bàn trung tâm. Tổ chức, sắp xếp lại các điểm, các đoạn đường cho phép đậu đỗ xe ô tô trên địa bàn 2 quận trung tâm là Hải Châu và Thanh Khê để thống nhất quản lý và thực hiện theo mô hình khoán quản kết hợp giữa dịch vụ công và trật tự công. “Tầm nhìn” còn ở chỗ là để xây dựng một mô hình quản lý mới, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân được hưởng những dịch vụ tốt nhất do các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân đem lại. Hơn nữa, tạo sự công bằng trong việc sử dụng các dịch vụ công cộng của Nhà nước. Đồng thời khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư các bãi đỗ xe tập trung trên địa bàn TP theo hình thức xã hội hóa.

Lựa chọn giải pháp và công nghệ nào phù hợp với Đà Nẵng là vấn đề đặt ra cần nghiên cứu. Vì vậy, Sở GTVT ĐN đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Quy hoạch, giải pháp xây dựng và quản lý bãi đỗ xe trong thành phố” vừa qua là để “lắng nghe” ý kiến của các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức tư vấn đóng góp kinh nghiệm, giải pháp về quy hoạch, xây dựng, quản lý bãi đỗ xe để Đà Nẵng nghiên cứu áp dụng cho các dự án bãi đỗ xe trên địa bàn.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam