Cuộc đua quyết liệt giữa các ngân hàng

(Thứ Hai, 28/06/2010 | 12:00)
86 triệu dân với mức thu nhập ngày càng tăng-VN đang là một thị trường bán lẻ tiềm năng rất hấp dẫn với các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên “đường về còn xa”...
Cuộc đua quyết liệt giữa các ngân hàng
Cuộc đua quyết liệt giữa các ngân hàng

cuoc dua quyet liet giua cac ngan hang
Cuộc cạnh tranh thị phần bán lẻ đang diễn ra quyết liệt giữa các NHTM. Ảnh: Giang Huy.

Mục tiêu chiến lược của NHTM Việt Nam nào cũng là trở thành NH bán lẻ hàng đầu, cung cấp nhiều dịch vụ và đẩy mạnh mở rộng mạng lưới hoạt động. Cuộc cạnh tranh thị phần bán lẻ đang diễn ra khá quyết liệt giữa các NH. Trong cuộc chạy đua này, NHTM cổ phần đang gấp rút và quyết liệt hơn vì họ khó cạnh tranh trong phân khúc thị trường DN lớn. Đông Á, Kỹ Thương, ACB, Sacombank và gần đây là Hàng Hải đang là những NHTM cổ phần dẫn đầu trong dịch vụ NH bán lẻ.

Ở hầu hết các NHTM nhà nước, tư tưởng coi nhẹ sản phẩm bán lẻ vẫn còn phổ biến; chính sách đối với các sản phẩm bán lẻ nhiều bất cập; nhân viên chưa được đào tạo đầy đủ về các kỹ năng quan hệ khách hàng cá nhân, marketing sản phẩm... Một nguyên nhân nữa được đề cập là do giới hạn của hệ số sử dụng vốn/vốn huy động của các NHTM nhà nước nên khó cân đối nguồn vốn để giải ngân cho tín dụng bán lẻ.

Các NH nước ngoài tại VN, ngay cả Citibank vốn trước đây chỉ tập trung vào phục vụ các DN lớn nay cũng đều không giấu tham vọng muốn giành thị phần trên thị trường bán lẻ. Tuy nhiên do chưa có thế mạnh mạng lưới và chưa am hiểu nhiều về tâm lý và thói quen của người dân địa phương nên các NH nước ngoài mới chỉ nhắm đến đối tượng khách hàng cao cấp (các doanh nhân có quan hệ làm ăn với nước ngoài, nhân viên tại các định chế tài chính, DN nước ngoài và liên doanh...).

Nhiều sản phẩm cho nhiều nhóm khách hàng

Các NH có kế hoạch phục vụ nhiều sản phẩm cho nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Trước hết đối với khách hàng thu nhập trung bình và thấp (số lượng lớn và tiềm năng), đặc biệt là công chức, viên chức trong hệ thống hành chính.

Với đối tượng này, các NH chủ yếu chào mở tài khoản cá nhân và vay tín chấp. Ngoài việc đặt các bàn mở thẻ tại các trung tâm thương mại, hội chợ v.v... một vài NH đã có ý tưởng bình dân hóa dịch vụ NH bằng cách tiếp thị đi mở thẻ miễn phí đến tận nhà dân, xây dựng hệ thống giao dịch 24h (như các cửa hàng phục vụ 24h) đặt ở các trạm xăng, quầy sách báo... với những dịch vụ như tiền gửi, giao dịch thẻ, thu đổi ngoại tệ... phục vụ với phương thức nhanh chóng.

Một số NH có các khoản vay thủ tục rất đơn giản và thời gian nhanh cho những người không có thu nhập ổn định như xe ôm, sinh viên, công nhân, bán hàng rong... giúp những khách hàng này vay đột xuất cần thiết chi dùng trong sinh hoạt.

Nhiều NH đã yêu cầu nhân viên phải tích cực tận dụng các mối quan hệ trong quá trình phục vụ các DN để quảng bá, cung cấp các sản phẩm bán lẻ đến cho CBCNV hoặc khách hàng cá nhân của DN.

Tuy nhiên, có lẽ do lợi nhuận từ phân khúc khách hàng này thấp cho nên nhiều NH đang có chiến lược tập trung chăm sóc khách hàng thu nhập ổn định có khả năng tài chính tốt. Có NHTMCP đã thành lập ra các phòng giao dịch dành riêng cho các khách hàng VIP.

Mục tiêu: Ngân hàng bán lẻ tốt nhất


Danh hiệu “NH bán lẻ tốt nhất tại VN” là mơ ước của nhiều NHTM. Để đạt được danh hiệu này, NH nào cũng có những chiến lược của mình. Tận dụng hệ thống mạng lưới rộng khắp, nhất là các phòng giao dịch, các NHTM nhà nước đang có những kế hoạch cụ thể để đẩy mạnh bán lẻ, trong đó chú trọng vào mảng tín dụng. Họ đang kiện toàn mô hình tổ chức và nhân viên quan hệ khách hàng bán lẻ và xây dựng các phòng giao dịch trở thành đơn vị chính thức hoạt động NH bán lẻ.

Vừa qua, Vietcombank đã tổ chức chương trình tập huấn cho cán bộ bán lẻ nhằm tăng cường năng lực, nghiệp vụ bán lẻ trong toàn hệ thống. BIDV đang triển khai một loạt các giải pháp để thúc đẩy hoạt động tín dụng bán lẻ sau những tháng đầu năm tình hình tín dụng bán lẻ đang giảm so năm 2009. NHTMCP Đông Á phấn đấu đi tiên phong với những sản phẩm bình dân. NH Kỹ Thương ấp ủ tín dụng cho vay trả góp, nhiều NH đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ NH tiện ích qua các kênh điện tử...

Thời gian tới tính chất cuộc cạnh tranh dịch vụ bán lẻ sẽ phải đi vào chiều sâu chất lượng dịch vụ. Điều này tạo sức ép lên các NH phải nâng cao tiềm lực tài chính, đầu tư hơn cho công nghệ, đa dạng hóa dịch vụ, tìm kiếm nhiều đối tượng khách hàng. Ngay cả các NH nước ngoài dù hiện tại vẫn tập trung vào khách hàng cao cấp nhưng về lâu dài không loại trừ họ sẽ đẩy mạnh phát triển dịch vụ cho các khách hàng thu nhập thấp hơn. Và khi đó cuộc đua cạnh tranh ở mảng NH bán lẻ ở VN sẽ càng ngày càng gay gắt hơn.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam