Còn thu hồi đất theo dự án, còn bất cập!

(Thứ Hai, 16/06/2008 | 13:36)
GS.TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường bàn về những bất cập khi thực hiện thu hồi đất theo dự án hiện nay.
Còn thu hồi đất theo dự án, còn bất cập!
Còn thu hồi đất theo dự án, còn bất cập!

Dự án triển khai đầu này, đầu kia đang thu hồi đất

* Cùng với mức độ đầu tư lớn vào BĐS, tình trạng chuyển mục đích đất nông nghiệp sang làm dự án rất phổ biến, trong đó không ít "dự án ma"?

- Giá trị của đất phi nông nghiệp cao hơn nhiều so với đất nông nghiệp, nhiều người muốn có dự án để có điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng sang phi nông nghiệp cũng là dễ hiểu.

Trước tháng 7 năm 2004, dự án nào cũng được Nhà nước thu hồi đất, một nhà nghỉ hay một cửa hàng ăn ven đường cũng được thu hồi đất để giao. Vậy là làm nảy sinh rất nhiều "dự án ma" chỉ để có đất, chỉ cần tạo lý do để thu hồi đất là được.

Sau ngày Luật Đất đai năm 2003 có hiệu lực thi hành, các trường hợp được Nhà nước thu hồi đất bị hẹp lại, tình trạng "dự án ma", dự án thiếu hiệu quả được khắc phục đáng kể. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều dự án sử dụng đất không hợp lý.

* Cụ thể những điểm bất hợp lý là gì?

- Không hợp lý từ quy hoạch sử dụng đất hoặc không hợp lý từ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất hoặc không hợp lý từ thực hiện quy hoạch sử dụng đất. Các sân gôn, khu du lịch sinh thái với những diện tích đất siêu rộng vẫn quá nhiều, nhiều hơn nhu cầu giải trí thực tế.

* Ông đánh giá con số này chiếm bao nhiêu phần trăm trong toàn bộ 64 tỉnh thành?

- Khó đưa ra một con số chính xác về việc đánh giá tính hợp lý trong chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp. Nhìn chung qua khiếu kiện của dân, tình trạng này có thể gọi là không khó gặp ở các địa phương, nhất là các dự án cấp huyện.

* Phải chăng do hệ thống pháp luật VN có kẽ hở, nhất là trong quy trình xét thầu, đấu giá?

- Sự thực, Luật Đất đai 2003 và Nghị định số 181/2004/NĐ-CP có quy định rất rõ về cơ chế đấu giá quyền sử dụng đất. Tinh thần của pháp luật về đất đai lúc đó là khuyến khích cơ chế thu hồi đất theo quy hoạch, việc này do Tổ chức phát triển quỹ đất thực hiện, quản lý đất sạch và đưa vào đấu giá.

Trong thực tế, cơ chế này lại ít được các địa phương hưởng ứng, cơ chế thu hồi đất theo dự án được áp dụng phổ biến, khi đất chưa giải phóng mặt bằng lại không phải đấu giá, Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện việc thu hồi đất và UBND cấp tỉnh giao trực tiếp cho chủ đầu tư.

Có khi dự án triển khai đầu này mà đầu kia vẫn còn đang thu hồi đất. Nhà đầu tư phải tham gia trực tiếp vào bồi thường khi thu hồi đất. Khiếu kiện cũng từ đấy mà phát sinh, có khi kiện về thu hồi đất trái quy hoạch, có khi kiện về thu hồi đất sai thủ tục, có khi kiện về mức bồi thường không thỏa đáng, có khi kiện về thiếu công bằng trong bồi thường, v.v. Như vậy, cơ chế đấu giá quyền sử dụng đất đã đưa ra nhưng áp dụng chưa nhiều.

con thu hoi dat theo du an, con bat cap!

Bình thường, dự án đầu tư phải được công khai, địa điểm
đầu tư cũng phải được công khai, từ đó mới đủ điều kiện
khách quan để lựa chọn nhà thầu (Ảnh minh họa).


Méo mó thị trường, thông tin chưa công khai

* Ông nhận định thế nào về việc Nhà nước thu hồi đất rồi giao cho nhà đầu tư?

Việc Nhà nước thu hồi đất để giao cho nhà đầu tư thuộc khu vực thị trường sử dụng đất sơ cấp. Nhà nước điều tiết thị trường này bằng quy hoạch. Những bất cập trong cơ chế thu hồi đất theo dự án luôn làm cho thị trường sơ cấp bị "méo mó".

Vấn đề là làm sao thay đổi tư duy để chuyển sang áp dụng cơ chế thu hồi đất theo quy hoạch là chủ yếu, lúc đó sẽ thực hiện được đấu giá quyền sử dụng đất, thị trường sử dụng đất sơ cấp sẽ gần với thị trường hơn.

* Một cán bộ khảo sát tình hình đất đai ở một số địa phương cho biết, thậm chí có trường hợp mới có một nhà đầu tư đến, chính quyền địa phương đã giao đất, không tiến hành đánh giá, công khai chọn thầu?

Có lẽ ở đây có sự nhầm lẫn giữa việc không đấu giá quyền sử dụng đất với việc công khai để lựa chọn nhà thầu. Đất có thể không đấu giá nhưng việc công khai dự án với các nhà thầu vẫn phải làm để kêu gọi nhiều nhà thầu tham gia, lúc đó mới có điều kiện để lựa chọn nhà thầu đủ điều kiện.

Bình thường, dự án đầu tư phải được công khai, địa điểm đầu tư cũng phải được công khai, từ đó mới đủ điều kiện khách quan để lựa chọn nhà thầu.

Công khai ở đây cũng phải đúng nghĩa, công khai trên trang thông tin điện tử của tỉnh và công khai tại trụ sở của cơ quan có trách nhiệm giới thiệu địa điểm đầu tư, thậm chí có thể công bố trên báo của tỉnh, của Trung ương, ..v.v..

* Tình trạng này có phổ biến không, thưa ông?

- Theo những thông tin tôi biết, tình trạng này cũng khá phổ biến. Đa số các dự án được Nhà nước thu hồi đất vẫn hay chỉ định 1 nhà đầu tư.

* Thông tin không minh bạch, nhất là ở thị trường sơ cấp ảnh hưởng lớn đến thị trường BĐS?

Khi xây dựng Luật Đất đai 2003, mục tiêu phấn đấu chính là từng bước công khai hóa thông tin về quy hoạch sử dụng đất, về dự án, về địa điểm đầu tư. Lúc đó, nhà đầu tư không phải vất vả trong tiếp cận người cụ thể để xin thông tin về giới thiệu địa điểm.

Làm được điều này, chắc chắn thị trường sơ cấp sẽ minh bạch, đỡ đi nhiều cuộc gặp gỡ giữa người quản lý và nhà đầu tư, các nhà đầu tư cũng được bình đẳng và đối xử công bằng hơn. Lúc đó, thị trường sơ cấp sẽ trở nên minh bạch, làm cho thị trường quyền sử dụng đất thứ cấp giữa những người sử dụng đất cũng minh bạch theo.

* Bao nhiêu tỉnh đã công khai được chuyện đó?

- Việc giới thiệu địa điểm đầu tư vẫn chưa được công khai đầy đủ. Tôi được nghe là 3 tỉnh là Bắc Ninh, Nam Định, Đồng Nai đã công bố công khai địa điểm đầu tư trên mạng thông tin điện tử. Các nhà đầu tư vẫn tiếp tục phàn nàn tìm địa điểm đầu tư vẫn vất vả lắm.

* VN đang xem xét về Luật Đất đai mới. Liệu luật này có giải quyết được những vấn đề hiện nay?

Việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai có trọng tâm là đổi mới hệ thống quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và điều chỉnh cơ chế Nhà nước giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất. Như vậy, tôi chắc là chúng ta sẽ có những cơ chế phù hợp hơn, khắc phục được những nhược điểm hiện nay trong thực hiện.

* Xin cảm ơn ông!

* Ông đánh giá như thế nào về việc giao 8 khu đất vàng ở TP. HCM?

Tôi không sát thông tin về việc giao 8 khu đất vàng này, nhưng nếu đã là đất vàng, tức là có giá trị rất cao, thì Nhà nước cần phải thu hồi đất theo quy hoạch để trở thành đất sạch của Nhà nước rồi tiến hành đấu giá công khai, cho phép cả nhà đầu tư nước ngoài tham gia đấu giá. Có như vậy vàng mới tìm được đúng giá trị thực của vàng

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam