Chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất tại một số dự án ở quận Thanh Xuân

(Thứ Năm, 21/08/2008 | 10:00)
Những ngày qua, quận Thanh Xuân đã có những bước chuyển động mạnh mẽ về công tác GPMB. Đền bù thế nào cho đúng luật, hợp lòng dân đang được chính quyền sở tại làm hết sức mình. Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã tìm hiểu và cung cấp tới bạn đọc những thông tin liên quan đến chính sách GPMB một số dự án trên địa bàn quận này.
Chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất tại một số dự án ở quận Thanh Xuân
Chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất tại một số dự án ở quận Thanh Xuân

Vành đai III, một nguồn gốc đất - một chính sách đền bù

Theo tờ trình số 258/TTr-BCĐ của Ban chỉ đạo GPMB TP thì trên địa bàn quận Thanh Xuân đang có một số dự án, như: Dự án xây dựng đường Vành đai III; Dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội; Dự án đấu giá quyền sử dụng đất tại hồ Dẻ Quạt… cần có những chính sách cụ thể về bồi thường, hỗ trợ về đất. Về nội dung trên, UBND TP đã đã có Quyết định số 2005/QĐ – UBND phê duyệt một số chính sách, quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn quận Thanh Xuân do Ban chỉ đạo GPMB đề nghị…

Do đặc thù về nguồn gốc và quá trình sử dụng đất, lịch sử quản lý đất của chính quyền địa phương, liên ngành Sở Tài Chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Ban chỉ đạo GPMB và UBND quận Thanh Xuân đã xin điều chỉnh, bổ sung một số chính sách làm căn cứ lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án đường Vành đai III trên địa bàn quận Thanh Xuân.

UBND TP đã chấp thuận nội dung trên tại văn bản số 3606/UBND - NNĐC, trong đó có bổ sung chính sách hỗ trợ về đất cho các gia đình sử dụng đất là đất nông nghiệp, đất nằm trong lưu không mở đường, được hợp tác xã cho thuê, cho mượn đã tự chuyển đổi sang đất phi nông nghiệp từ những năm 1989, 1990, 1991… sau đó các hộ đã tự chuyển đổi sang làm nhà ở, cụ thể như sau:

Đối với các hộ gia đình, cá nhân tự chuyển đổi trước ngày 15/10/1993, được hỗ trợ 50% giá đất ở theo vị trí đất thu hồi theo diện tích đất thực tế bị thu hồi nhưng tối đa không quá 60m2/ chủ sử dụng đất, hỗ trợ 20% giá đất ở theo vị trí đối với diện tích đất thu hồi từ 61m2 đến 120m2. Phần diện tích trên 120 m2 được bồi thường theo giá đất nông nghiệp nội thành theo quy định hiện hành.

Đối với các hộ gia đình, cá nhân tự chuyển đổi từ ngày 15/10/1993 đến ngày có quyết định thu hồi đất được hỗ trợ 30% giá đất theo vị trí đất thu hồi theo diện tích đất thực tế bị thu hồi nhưng tối đa không quá 60 m2, hỗ trợ 20% giá đất ở theo vị trí đối với diện tích đất thu hồi từ 61 m2 đến 120 m2; Phần diện tích trên 120 m2 được bồi thường theo giá đất nông nghiệp nội thành theo quy định hiện hành.

Đối với các hộ gia đình, cá nhân tự chuyển đổi sau ngày có quyết định thu hồi đất được hỗ trợ 20% giá đất ở theo vị trí quy định cho diện tích thực tế xây dựng công trình bị thu hồi, nhưng tối đa không vượt quá 60m2/chủ sử dụng đất; phần diện tích vượt 60 m2 được bồi thường theo giá đất nông nghiệp nội thành theo quy định hiện hành.

Theo báo cáo của UBND quận Thanh Xuân, trước thời điểm Quyết định số 137/2007/QĐ-UBND ngày 30/11/2007 của thành phố có hiệu lực, đã có các hộ có nguồn gốc và quá trình sử dụng đất như nêu trên được áp dụng chính sách tại văn bản số 3606/UBND – NNĐC ngày 15/8/2006 đã di chuyển và bàn giao mặt bằng. Đến nay, khi Quyết định 137/2007 /QĐ-UBND có hiệu lực từ 1/1/2008 còn khoảng 200 hộ có nguồn gốc và quá trình sử dụng đất như nêu trên, UBND quận Thanh Xuân chưa thực hiện GPMB. Theo quy định, các hộ này sẽ phải thực hiện theo chính sách GPMB quy định tại Quyết định số 137 nên không được bồi thường về đất mà chỉ xét hỗ trợ chi phí đầu vào đất là 50.000 đồng/m2.

Tuy nhiên, để thống nhất chính sách trong một dự án không gây khiếu kiện giữa các hộ dân có cùng nguồn gốc đất và tạo điều kiện cho UBND quận Thanh Xuân tiếp tục thực hiện GPMB, mới đây UBND TP đã có quyết định đồng ý UBND quận Thanh Xuân được tiếp tục thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ về đất theo quy định tại văn bản số 3606/UBND-NNĐC ngày 15/8/2006 của UBND TP.

Bài viết bạn quan tâm


Giá chung cư TPHCM vẫn tăng trong năm 2018 Giá chung cư TPHCM vẫn tăng trong năm 2018
Giá chung cư TPHCM vẫn đang tăng đều đặn và phát triển khá bền vững, trong khi phân khúc đất nền đã có dấu hiệu chững lại từ tháng 5.
Giá mặt bằng cho thuê TPHCM cao chót vót, doanh nghiệp dè chừng Giá mặt bằng cho thuê TPHCM cao chót vót, doanh nghiệp dè chừng
Mặt bằng cho thuê TPHCM đang tăng giá “chóng mặt”, khiến các doanh nghiệp bán lẻ phải cân nhắc chi phí đầu tư của mình để không bị lỗ vốn.
Vì sao nhà chung cư cho thuê giảm giá vẫn ế? Vì sao nhà chung cư cho thuê giảm giá vẫn ế?
Nhà chung cư cho thuê từng là kênh đầu tư hấp dẫn, nhưng hình thức này đã thoái trào trong 2 năm gần đây. Nhiều nhà đầu tư hiện tại phải giảm giá để tránh ế hàng.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam