Cầu Vĩnh Tuy: “Đại công trình lỡ hẹn”

(Thứ Tư, 01/10/2008 | 09:52)
Cuối tháng 6/2008, Ban Quản lý dự án hạ tầng Tả ngạn (Ban Tả Ngạn) đã tổ chức buổi lễ hợp long lần cuối cho dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy. Biết rằng như vậy là muộn, là đã lỗi hẹn nhiều lần nhưng người dân Thủ đô vẫn mừng vì cây cầu này đã tiến được thêm một bước.
Cầu Vĩnh Tuy: “Đại công trình lỡ hẹn”
Cầu Vĩnh Tuy: “Đại công trình lỡ hẹn”

Tuy nhiên, mừng đấy rồi nay lại lo vì công trình này đang có nguy cơ chậm tiến độ. Lần này chậm là nguy, vì thời gian công trình phải hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội chẳng còn mấy.

Cây cầu có quá nhiều lần hứa hẹn

Lật lại tiến độ công trình, dự án
xây dựng cầu Vĩnh tuy chính thức khởi công vào tháng 2/2005 và lúc ấy người ta dự kiến cây cầu này sẽ hoàn thành trong 24 tháng. Như vậy, tháng 2/2007 cầu Vĩnh Tuy đã phải thông xe. Nhưng sau đó, dự án đã phải lùi tiến độ vào 2/9/2007 rồi trước Tết Mậu Tý và lần nữa là cuối quý II/2008. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, tại buổi lễ hợp long vào tháng 6/2008, Ban Tả Ngạn lại xin hoãn thời gian hoàn thành dự án và đặt ra một mốc mới cho các nhà thầu.

Ông Đặng Vũ Nhật Thăng, giám đốc Ban Tả ngạn cho biết: Theo kế hoạch, sau lễ hợp long, các nhà thầu sẽ hoàn thành hệ thống chiếu sáng, lan can, thảm mặt cầu chính và cầu dẫn, hoàn thành đường đầu cầu và phần đường dẫn đưa một phần dự án vào khai thác sử dụng trong quý 3/2009, nối tuyến chính với quốc lộ 5 và nút giao vượt quốc lộ 5 vào tháng 6/2010, đúng dịp chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Đến nay, phần cầu chính đã được hợp long nhưng công tác hoàn thiện vẫn còn nhiều việc phải làm. Riêng phần cầu dẫn tại phía bờ Vĩnh Tuy do Cienco 4 thi công vẫn còn 7 nhịp dầm chưa hoàn thành. Phần đường gom và đường dẫn đầu cầu phía Nam, các nhà thầu cũng còn nhiều hạng mục dang dở và đang gặp nhiều vướng mắc trong việc xử lý nền đất yếu. Phần phía Bắc hiện Cienco 1 mới đang thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật và thực hiện việc đắp cát...

Khó khăn còn nhiều

Tiến độ mới được đặt ra là vậy, nhưng qua thực tế chúng tôi tìm hiểu trong những ngày qua cho thấy, dự án này vẫn còn bộn bề công việc. Nhiều người cho rằng dự án đang bị "hụt hơi" trước ngày về đích. Nói vậy hoàn toàn có lý, bởi quá trình thi công cầu Vĩnh Tuy hiện đang nảy sinh nhiều bất cập cần giải quyết. Vụ việc gây rùm beng nhất phải kể đến Công ty Kinh doanh nước sạch Hà Nội đã thực hiện xây dựng một số tuyến ống cấp nước (trong phạm vi thu hồi đất của dự án cầu Vĩnh Tuy) mà không có sự thỏa thuận với chủ đầu tư nên hiện tại các tuyến ống này bị vướng vào kết cấu chính của dự án.

Ngoài ra, giá nguyên, nhiên vật liệu tăng cao và khả năng tài chính của nhà thầu không tốt nên mới chỉ hoàn thành được một phần công việc. Các nhà thầu cho rằng không phải năng lực của mình kém mà thực tế là trượt giá đã đẩy chi phí lên quá cao so với giá gốc do tư vấn lập. Ông Nguyễn Văn Ninh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Công trình giao thông 1 (Cienco 1) cho biết: Nếu công trình muốn hoàn thành vào tháng 6/2010, thì từ nay đến tháng 12/2008, đơn vị phải được giải ngân 22 tỷ/tháng; đến tháng 6/2009, giải ngân 25 tỷ đồng/tháng; đến tháng 6/2010, giải ngân 19 tỷ đồng/tháng.

Theo báo cáo của Ban Tả Ngạn: Mỗi năm dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giải ngân khoảng từ 300 đến 400 tỷ đồng. Công tác lập dự toán điều chỉnh đang được thực hiện khai khối lượng, lập dự toán bổ sung để thực hiện tạm thanh toán cho các nhà thầu. Tuy nhiên, một thực tế là các nhà thầu xây dựng cầu Vĩnh Tuy, hiện chưa được thanh toán tiền, nhiều phần khối lượng đã thi công, nghiệm thu nhưng chủ đầu tư chưa thanh toán cho nhà thầu.

Theo tính toán, công trình cầu Vĩnh Tuy hoàn thành vào tháng 6/2008 thì số vốn đầu tư sẽ tăng thêm khoảng 1.500 tỷ đồng so với dự toán ban đầu. Theo tìm hiểu, trong thời điểm giá nguyên vật liệu tăng cao, hầu hết các nhà thầu chỉ dám thi công theo kiểu cầm chừng vì sợ thua lỗ. Việc tăng giá vật liệu xây dựng đã làm cho nhiều nhà thầu điêu đứng, các công trình đang thi công bị đình trệ hoặc thi công cầm chừng.

Hàng loạt những khó khăn được vin vào để rồi dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy vẫn đang còn là một đại công trình lỡ hẹn. Hạng mục cầu chính vượt sông đã được hợp long nên chủ đầu tư, các nhà thầu cần có những biện pháp mạnh, dứt khoát để hoàn thành nốt các công việc còn lại.

Bài viết bạn quan tâm


Lề đường bị chiếm vì 200 “cột sắt đồng bộ” Lề đường bị chiếm vì 200 “cột sắt đồng bộ”
Vốn đã chật chội, nay vỉa hè Đình Thôn (Hà Nội) đã gần như bị chiếm hoàn toàn vì hai hàng “cột sắt đồng bộ” để gắn biển hiệu, thí điểm tuyến phố văn minh đô thị.
Bất động sản khu Đông Bất động sản khu Đông "nóng sốt" trở lại dịp cuối năm?
Nhu cầu “săn” mua đất nền vào dịp cuối năm đang có phần “tăng nhiệt” trở lại tại khu Đông Sài Gòn. Tuy nhiên, do nguồn cung mới khan hàng nên hoạt động này diễn ra trên thị trường thứ cấp (mua đi bán lại) là chủ yếu.
Thí điểm tuyến phố văn minh: “Đồng bộ” 200 cột thép Thí điểm tuyến phố văn minh: “Đồng bộ” 200 cột thép
Hà Nội vừa thực hiện đề án tuyến phố văn minh tại đường Đình Thôn (Nam Từ Liêm). 200 cột thép với kích thước đồng bộ, sơn đỏ đã được dựng lên ở tuyến đường này.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam