Cao ốc xây dựng sai phép: Phạt 500 triệu đồng cũng chẳng ăn thua

(Thứ Hai, 08/09/2008 | 08:50)
Phải kiên quyết buộc tháo dỡ phần xây lố chứ không thể phạt rồi du di cho tồn tại. Theo dự thảo sửa đổi Nghị định 126 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, hành vi xây dựng không phép bị phạt từ 15 đến 20 triệu đồng, sai phép bị phạt từ năm đến 10 triệu đồng.
Cao ốc xây dựng sai phép: Phạt 500 triệu đồng cũng chẳng ăn thua
Cao ốc xây dựng sai phép: Phạt 500 triệu đồng cũng chẳng ăn thua

Nhiều ý kiến cho rằng mức phạt này chỉ có tác dụng răn đe với nhà nhỏ, còn với những công trình cao ốc thì phạt vài chục triệu đồng cũng chẳng “xi nhê”.

Xây lố là phải đập

Thực tế cho thấy trường hợp cao ốc xây không phép rất hiếm nhưng xây dựng sai phép (lố phép) không phải ít. Theo quy định trong dự thảo, việc xây dựng sai phép, kể cả đối với các cao ốc chỉ bị phạt từ năm đến 10 triệu đồng.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn bị xử lý theo Nghị định 180/2007, cụ thể là bị buộc tự phá dỡ hoặc cưỡng chế phá dỡ phần công trình xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, việc tháo dỡ các phần xây lố của cao ốc không đơn giản cả về thủ tục cũng như về kỹ thuật. Đã từng có một cao ốc trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP.HCM) xây lố gần 2.000 m2 được đề nghị cho tồn tại vì không thể tháo dỡ với lý do “ảnh hưởng nghiêm trọng đến các bộ phận khác và cả kết cấu chịu lực công trình”.

Ông Nguyễn Khánh Hưng, Tổng Giám đốc Công ty Đất Xanh, cho rằng mức phạt 5-10 triệu đồng quá nhẹ, vì công trình càng lớn trách nhiệm càng phải cao.

Ông Hưng đề nghị phải kết hợp cả việc phạt tiền cùng với cương quyết tháo dỡ phần sai phép thì mới xử lý triệt để. “Nếu phạt tiền rồi du di cho tồn tại thì sẽ tạo tiền lệ không tốt, sẽ tiếp tục xảy ra tình trạng chấp nhận phạt để xây sai phép” - ông Hưng nói.

Đồng tình, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Đất Lành, nhấn mạnh xây dựng cao ốc sai phép phải bị nghiêm trị.

“Giấy phép cho xây 12 tầng mà xây 15 tầng là phải đập ba tầng xây lố, cho xây 1.000 m2 mà xây 1.200 m2 là phải tháo dỡ phần xây thêm, hoặc chủ đầu tư phải mua được thêm đất xung quanh để đảm bảo các chỉ tiêu. Còn phạt tiền, thậm chí đến 500 triệu đồng cũng không nhằm nhò so với một, hai ngàn m2 xây lố được đưa vào kinh doanh. Ví dụ xây lố 10 căn hộ, chỉ cần bán một căn là dư sức nộp phạt. Phạt tiền không có ý nghĩa răn đe nếu không bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả” - ông Đực phân tích.

Đừng để “sự đã rồi”

Vấn đề quan trọng nhất theo ông Đực là công tác hậu kiểm giữa cơ quan quản lý xây dựng và chủ đầu tư. “Công trình làm xong phần móng là cơ quan quản lý phải kiểm tra. Chủ đầu tư xây xong tầng nào cũng phải báo cáo để kịp thời phát hiện sai phép chỗ nào là đập ngay. Không nên đợi đến khi công trình hoàn tất rồi mới yêu cầu đập phần xây sai” - ông Đực nói.

Ông Trần Minh Hoàng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vinaland cũng cho rằng quá trình kiểm tra, giám sát trong thi công phải cải tiến và hiệu quả chứ không chỉ chăm chăm tìm cách xử phạt sai phạm. “Về phần công trình sai phép, nếu không tháo dỡ được thì cũng phải hạn chế quyền được khai thác hưởng lợi từ nó” - ông Hoàng đề xuất.

Theo ông Hoàng, song song đó, cơ quan quản lý nhà nước cũng nên xem xét các kiến nghị của doanh nghiệp về những bất hợp lý trong các chỉ tiêu quy hoạch như mật độ xây dựng... theo hướng mở hơn. Bởi nếu các chỉ tiêu này quá khó và bất hợp lý thì doanh nghiệp có khi phải xé rào.

“Khi xử lý hành vi xây dựng sai phép, không phép cũng cần xét đến trách nhiệm của cơ quan quản lý. Nếu chủ đầu tư đã nộp hồ sơ xin điều chỉnh nhiều lần, từ lâu mà bị kéo dài, bê trễ, ách tắc do lỗi của cơ quan quản lý thì những cơ quan đó cũng phải bị chế tài” - ông Hoàng nói.

Bài viết bạn quan tâm


Dự án sân bay Long Thành: Hơn 1 tỷ USD để giải phóng mặt bằng Dự án sân bay Long Thành: Hơn 1 tỷ USD để giải phóng mặt bằng
Dự án sân bay Long Thành có tổng mức vốn giải phóng mặt bằng dự kiến hơn 23.000 tỷ đồng (trên 1 tỷ USD). UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã đề nghị Bộ GTVT và ACV sớm triển khai quy hoạch hệ thống giao thông kết nối vùng với dự án sân bay mới này.
Lề đường bị chiếm vì 200 “cột sắt đồng bộ” Lề đường bị chiếm vì 200 “cột sắt đồng bộ”
Vốn đã chật chội, nay vỉa hè Đình Thôn (Hà Nội) đã gần như bị chiếm hoàn toàn vì hai hàng “cột sắt đồng bộ” để gắn biển hiệu, thí điểm tuyến phố văn minh đô thị.
Bất động sản khu Đông Bất động sản khu Đông "nóng sốt" trở lại dịp cuối năm?
Nhu cầu “săn” mua đất nền vào dịp cuối năm đang có phần “tăng nhiệt” trở lại tại khu Đông Sài Gòn. Tuy nhiên, do nguồn cung mới khan hàng nên hoạt động này diễn ra trên thị trường thứ cấp (mua đi bán lại) là chủ yếu.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam