Cần Thơ: Hai dự án bị thu hồi 8,8 tỷ đồng

(Thứ Năm, 08/03/2012 | 15:31)
Ngoài việc đề nghị thu hồi 8,8 tỷ đồng, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị kiểm điểm một số tổ chức, cá nhân có liên quan.
Cần Thơ: Hai dự án bị thu hồi 8,8 tỷ đồng
Cần Thơ: Hai dự án bị thu hồi 8,8 tỷ đồng



Thẩm định, phê duyệt sai


Ngày 29-10-2011, Báo CATP có bài viết “Cần Thơ: Hai dự án sai phạm hơn 130 tỷ đồng”. Bài báo nêu sai phạm qua hai dự án đường Mậu Thân - sân bay Trà Nóc và đường nối thị xã Vị Thanh, Hậu Giang - TP.Cần Thơ như: thiết kế sai, đội vốn, lập, thẩm định và phê duyệt có sai sót, thu khống... với số tiền hơn 130 tỷ đồng. Nội dung bài viết dựa trên kết quả thanh tra ban đầu của Bộ Xây dựng và giải trình của ông Đinh Văn Thảo, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.Cần Thơ, xung quanh khuất tất trên. Để tiện bạn đọc theo dõi, chúng tôi thông tin cụ thể kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng về hai dự án này.

Để phục vụ khai thác vận tải cho Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, ngày 23-6-2006 UBND TP.Cần Thơ đã có quyết định 2512/QĐ-UBND phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường Mậu Thân - sân bay Trà Nóc nối trung tâm TP.Cần Thơ với cảng hàng không. Tuy nhiên, theo kết luận thanh tra, công tác lập, thẩm định và phê duyệt dự toán còn một số sai sót làm tăng giá trị dự toán. Cụ thể, chủ đầu tư đưa ra tỷ lệ khối lượng thi công trong một số công tác thi công chưa có cơ sở. Theo hồ sơ khảo sát địa chất là đất cấp I nhưng dự toán áp đơn giá đất cấp II trong một số công tác làm tăng giá trị dự toán 1,5 tỷ đồng, cách tính trọng lượng mối nối cọc bê-tông cốt thép không đúng, làm tăng 315 triệu đồng. Đặc biệt, việc thi công cầu Rạch Ngỗng, một số công đoạn thi công trên cạn nhưng áp giá dưới nước làm tăng 1,3 tỷ đồng; tính sai khối lượng thép, đà giáo cầu Bình Thủy làm tăng 186 triệu đồng; áp giá nhựa đường không phù hợp làm tăng gần 1,2 tỷ đồng. Đặc biệt, chủ đầu tư còn hào phóng áp giá dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazút cao, tăng gần 50 triệu đồng. Thanh tra Bộ Xây dựng khẳng định trách nhiệm thuộc về đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Cầu Lớn - Hầm, Công ty cổ phần tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam, Ban quản lý dự án, Phòng thẩm định và Sở Giao thông - Vận tải TP.Cần Thơ. Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị thu hồi hơn 1,6 tỷ đồng.

Đối với dự án đường nối thị xã Vị Thanh, Hậu Giang với TP.Cần Thơ (đoạn TP.Cần Thơ) do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư cũng trong tình trạng tương tự. Công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công không đúng làm tăng vốn, gây lãng phí hàng tỷ đồng. Bản vẽ thiết kế thi công cả gói thầu không đúng quy định làm tăng 115 triệu đồng; tính thừa gần 4.000m3 cát đắp nền đường với số tiền 261 triệu đồng; thiết kế mối nối cọc bê-tông chưa phù hợp, mối nối không hợp lý gây lãng phí 999 triệu đồng tại gói thầu số 2; áp giá dầu thực hiện công trình không đúng giá quy định làm tăng 819 triệu đồng; áp giá vật liệu vải kỹ thuật không đúng với giá nhà cung cấp làm tăng hơn 1,4 tỷ đồng; áp giá nhựa đường không hợp lý làm tăng gần 2 tỷ đồng... Tổng số tiền sai phạm đề nghị thu hồi của dự án hơn 7,2 tỷ đồng.

Qua hai dự án trên, Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận, tổng giá trị nghiệm thu, thanh toán không đúng hơn 8,8 tỷ đồng; trong đó, số tiền thu hồi về tài khoản của chủ đầu tư 5,1 tỷ đồng, số tiền còn lại giảm trừ khi thanh toán.


Và hàng loạt sai phạm khác


Bên cạnh số tiền thu hồi, kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng cũng cho rằng nhiều danh mục được chủ đầu tư ưu ái cho đơn vị thi công chấp nhận nhiều đề xuất làm tăng giá trị, đội vốn công trình. Đơn cử, thiết kế bản vẽ thi công dự án đầu tư xây dựng đường Mậu Thân - sân bay Trà Nóc không phù hợp với thiết kế cơ sở được phê duyệt. Theo hồ sơ thiết kế cơ sở phê duyệt, các đoạn tuyến có chiều cao đắp nhỏ hơn 2m không cần gia cố nền đất yếu nhưng sau khi đấu thầu xong, UBND TP.Cần Thơ và Sở Giao thông vận tải chấp nhận theo đề nghị của nhà thầu thi công cho thiết kế và thi công bổ sung gia cố nền đất bằng giếng cát...

Hai dự án đều tăng vốn đầu tư vùn vụt. Ngày 2-12-2008, UBND TP.Cần Thơ điều chỉnh mức đầu tư dự án đường Mậu Thân - sân bay Trà Nóc từ 915 tỷ 551 triệu đồng lên 1.851 tỷ đồng. Dự án đường nối thị xã Vị Thanh - TP.Cần Thơ từ 388 tỷ đồng lên 470 tỷ đồng.

Ngoài việc thu hồi 8,8 tỷ đồng từ hai dự án trên, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng kiến nghị UBND TP.Cần Thơ chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xác định trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân. Bên cạnh đó, các đơn vị như Ban quản lý dự án, Tư vấn thiết kế cũng xem xét trách nhiệm liên quan.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam