Cần nâng cấp bảng giá đất tiệm cận giá thị trường

(Thứ Sáu, 29/06/2012 | 14:56)
Thống kê sơ bộ trên địa bàn TP Hà Nội, từ tháng 7-2004 đến tháng 6-2011 có 33 trường hợp thực hiện hình thức nhà đầu tư tự thỏa thuận để có đất theo văn bản của UBND TP.
Cần nâng cấp bảng giá đất tiệm cận giá thị trường
Cần nâng cấp bảng giá đất tiệm cận giá thị trường


"Bảng giá đất còn thấp hơn rất nhiều so với thực tế, lại được thay đổi hàng năm dẫn đến tình trạng người dân thường cố kéo dài thời gian thu hồi đất để chờ công bố bảng giá mới, khiến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) vì thế cũng bị trì hoãn"- Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Công Soái cho biết tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo tổng kết Nghị quyết Trung ương VII khóa IX tổ chức mới đây.


Đang tồn tại những "thỏa thuận ngầm"


Thống kê sơ bộ trên địa bàn TP Hà Nội, từ tháng 7-2004 đến tháng 6-2011 có 33 trường hợp thực hiện hình thức nhà đầu tư tự thỏa thuận để có đất theo văn bản của UBND TP. Song, chỉ có 9 trường hợp trong số này, nhà đầu tư tự thỏa thuận thành công.


Thực tiễn cho thấy, để có đất thực hiện dự án, không ít nhà đầu tư một mặt công khai mức bồi thường tương đương quy định của Nhà nước, mặt khác phải chấp nhận "thỏa thuận ngầm" dưới hình thức hỗ trợ thêm ngoài chính sách cho dân, nhất là đối với các trường hợp "chây ỳ". Cách làm này có thể khiến khâu GPMB có hiệu quả tức thì, song lại đưa đến tình trạng "vênh" tiền đền bù giữa những người bị thu đồi đất cho cùng một dự án và tình trạng người giao mặt bằng trước kiện đòi lại đất, đòi thêm tiền đền bù… Kết quả, công tác GPMB ngày càng bức xúc; lượng đơn khiếu kiện của người dân gia tăng. Nhiều dự án của Hà Nội đành "treo lơ lửng" từ năm này qua tháng khác.


Việc tìm ra giải pháp điều chỉnh cơ chế thỏa thuận trong lĩnh vực thu hồi, GPMB để tránh những "thỏa thuận ngầm", bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân một cách công bằng trở thành bài toán nan giải với các nhà hoạch định chính sách.

can nang cap bang gia dat tiem can gia thi truong
Khung giá đất thấp so với giá thị trường là nguyên nhân khiến công tác GPMB bị trì hoãn.


Khung giá đất của Nhà nước đã "lạc hậu"


Theo quy định, vào ngày 1-1 hàng năm, UBND cấp tỉnh sẽ ban hành bảng giá đất của địa phương, căn cứ vào khung giá đất đã được Chính phủ đưa ra tại Nghị định 188/2004/NĐ-CP về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất. 8 năm qua, bảng giá đất hàng năm của các địa phương được xây dựng trên khung giá đất này. Tuy nhiên, cùng với sự vận động mạnh mẽ của thị trường bất động sản, không phải lúc nào bảng giá này cũng phát huy được vai trò của nó. Trong Báo cáo tình hình quản lý, sử dụng đất năm 2011 và những tháng đầu năm 2012, trên phạm vi cả nước của Chính phủ được gửi đến Quốc hội mới đây, Chính phủ cũng đã thẳng thắn thừa nhận, khung giá này đến nay đã "lạc hậu" so với giá giao dịch trên thị trường, đặc biệt là ở những khu vực đô thị, mức giá đất chỉ bằng khoảng 30-60% so với mức giá đất ở tương ứng về vị trí trên thị trường.


Tại Hà Nội, các khảo sát gần đây cho thấy, mặc dù thị trường bất động sản đang trong thời kỳ trầm lắng nhưng kết quả điều tra giá đất trên địa bàn Hà Nội lại chỉ ra, giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở các quận, huyện giáp ranh quận nội thành và đầu mối giao thông thuộc các huyện tăng trung bình 20% so với Quyết định 50/2011/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc ban hành quy định giá các loại đất trên địa bàn Hà Nội năm 2012.


Cá biệt có những xã giáp ranh của huyện Từ Liêm, quận Hà Đông, huyện Hoài Đức tăng đến 100%... Theo bảng giá đất năm 2012, giá đất tại các quận như: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên... đã được điều chỉnh chạm dần khung tối đa do Chính phủ ấn định là 81 triệu đồng/m2. Nhưng tại một số đường phố có khả năng sinh lợi cao như Láng Hạ (địa phận quận Đống Đa), đoạn từ đường Nguyễn Du đến Thái Phiên (phố Bà Triệu); phố Hoàng Diệu (quận Ba Đình) đều đang có giá rao bán thực tế trên báo Mua và bán cao gấp nhiều lần… Điều này có nghĩa, thực trạng giá đất thị trường ở thời điểm hiện tại đã vượt xa khung giá đất năm 2012 mà UBND TP Hà Nội mới ban hành.


Trong khi đó, theo các chuyên gia trong ngành tài chính và đất đai, việc để giá đất trong bảng giá của Nhà nước ban hành quá thấp sẽ đưa đến nhiều hệ lụy như: Gây thất thu ngân sách, khó khăn trong công tác quản lý giá cả và khai thác nguồn lực đất đai. Đồng thời, gây khó khăn trong công tác thu hồi, GPMB, mang đến thiệt thòi và bức xúc cho người sử dụng đất khi bị thu hồi đất đai. Chưa kể, mức giá chính thức của Nhà nước quá thấp có thể bị doanh nghiệp lợi dụng để thu lợi lớn.


Nâng cấp, đổi mới bảng giá đất tiệm cận giá thị trường


Tại buổi làm việc giữa Ban chỉ đạo tổng kết nghị quyết Trung ương VII khóa IX và TP Hà Nội về thực hiện chính sách đất đai trên địa bàn TP diễn ra vào ngày 22-6 mới đây, GĐ Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Thị Hà Ninh đã kiến nghị, nên bỏ hình thức nhà đầu tư tự thỏa thuận vì nếu thế người dân ở những vùng sâu, vùng xa như ở các huyện Ba Vì, Mê Linh sẽ thiệt thòi. Theo bà Ninh, với trình độ nhận thức của người dân ngày càng nâng cao như hiện nay, thực hiện cơ chế Nhà nước thu hồi theo mức giá, qui định chung sẽ giúp cho chính quyền không phải đối đầu với dân, còn cơ chế thỏa thuận trong GPMB chỉ dễ gây ra tiêu cực, khiếu kiện. Bởi cùng trên một miếng đất quy hoạch công trình công cộng, nhưng khi cho doanh nghiệp tự thỏa thuận thì giá cao, còn giá Nhà nước khi thu hồi lại thấp.


Ở góc nhìn tổng thể, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Công Soái nhận thấy: "Mức độ chênh lệch giá đền bù của Nhà nước và giá thỏa thuận của nhà đầu tư đã giảm. Nếu như năm 2007, mức chênh lệch này là 100 lần thì nay giảm còn 40 lần, điều này chứng tỏ Nhà nước ngày càng quan tâm hơn đến người dân".


"Gốc của vấn đề khiếu kiện đất đai và cơ chế thỏa thuận với dân chỉ được giải quyết khi nào giá đất do Nhà nước ban hành ổn định từ 3- 5 năm, tiệm cận sát hơn với giá thị trường. Hiện bảng giá đất còn thấp hơn rất xa so với thực tế, được thay đổi hàng năm dẫn đến tình trạng người dân thường cố kéo dài thời gian thu hồi đất để chờ công bố bảng giá mới, khiến công tác GPMB vì thế cũng bị trì hoãn" - ông Soái khẳng định.


Nhưng, theo phản ánh của không ít quận, huyện, luật hiện hành về bồi thường đất đai chưa định lượng được thế nào là sát giá thị trường và thế nào là "áp dụng trong điều kiện bình thường" nên rất khó giải quyết thấu đáo.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam