Căn hộ dịch vụ: Thị trường còn để ngỏ

(Thứ Ba, 03/08/2010 | 09:40)
Công suất cho thuê của căn hộ dịch vụ thường đạt mức cao. Tuy nhiên, có vẻ như loại hình này vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của các nhà kinh doanh bất động sản.
Căn hộ dịch vụ: Thị trường còn để ngỏ
Căn hộ dịch vụ: Thị trường còn để ngỏ


can ho dich vu thi truong con de ngo
Mặc dù giá cho thuê căn hộ dịch vụ không rẻ (130-150 USD/đêm), nhưng công suất cho thuê của Somerset luôn đạt trên 95%.

Trong khi các loại hình bất động sản khác không mấy sáng sủa thì tại TP.HCM, căn hộ dịch vụ cho thuê đang kinh doanh khá tốt. Mới đây, khi tung ra báo cáo quý II/2010, hai công ty nghiên cứu thị trường bất động sản lớn Savills Việt Nam và CBRE Việt Nam đều đánh giá cao tiềm năng của loại hình căn hộ mới này. CBRE Việt Nam cho biết, chỉ trong quý II, yêu cầu tìm thuê căn hộ dịch vụ thông qua Công ty đã tăng khoảng 30% so với quý trước.

Tiềm năng

Sự lạc quan ở loại hình căn hộ dịch vụ cho thuê thể hiện rõ nhất ở công suất thuê và giá thuê trong quý II/2010. Báo cáo của Savills Việt Nam cho thấy, giá thuê trung bình tại thị trường TP.HCM trong quý II là 24 USD/m2/tháng, tăng 5% so với quý trước. Công suất thuê toàn thị trường khá ổn định, đạt 91%. Trong đó, căn hộ loại A có giá thuê 30 USD/m2/tháng với công suất thuê đạt 88%. Còn theo CBRE Việt Nam, quý II vừa qua, tỉ lệ trống của căn hộ dịch vụ hạng A là 14%, giảm từ mức 21% của quý I.

Ở những cao ốc căn hộ dịch vụ chuyên biệt (cao ốc chỉ cung cấp sản phẩm căn hộ dịch vụ), tỉ lệ thuê và mức giá cho thuê cũng rất khả quan. Theo chị Lê Phương Quỳnh, nhân viên kinh doanh và marketing của Công ty Ascott, đơn vị quản lý kinh doanh hai tòa nhà căn hộ dịch vụ Somerset tại TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2010, hai tòa nhà này luôn đạt hiệu suất trên 95%, chủ yếu là khách thuê dài hạn (trên 6 tháng). Chị cũng cho biết, giá thuê tại đây không rẻ, lên tới 130-150 USD/đêm.

Ông Trương An Dương, Phó phòng Nghiên cứu của Savills Việt Nam, cho rằng, cùng với dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài chảy vào Việt Nam, lượng chuyên gia nước ngoài đến đây làm việc cũng tăng theo. Đây là đối tượng có thu nhập cao và căn hộ dịch vụ là một trong những lựa chọn ưu tiên của họ. Ngoài ra, theo ông, lượng công chức nước ngoài làm việc trong các cơ quan đại diện chính phủ các nước và Việt kiều về nước làm việc cũng là khách hàng lớn của loại hình căn hộ dịch vụ cho thuê.

Thống kê sơ bộ cho thấy có trên 60.000 người nước ngoài sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Báo cáo quý II của CBRE Việt Nam cũng cho biết, chỉ trong 6 tháng đầu năm, lượng giấy phép lao động cấp cho người nước ngoài đã tương đương cả năm 2009.

Do giá các căn hộ để bán quá cao trong khi nhu cầu về nhà ở là khá lớn, nên loại hình căn hộ cho thuê được xem là phân khúc tiềm năng để đầu tư. Những căn hộ như vậy thường không bao gồm các dịch vụ và việc quản lý chuyên nghiệp, nên thường có giá cho thuê không quá cao.

Trong khi đó, giá thuê căn hộ dịch vụ lại không rẻ. Đây có thể là một yếu tố bất lợi của căn hộ dịch vụ so với các loại hình nhà ở cho thuê khác như căn hộ, biệt thự hay nhà phố.

Tuy nhiên, theo ông Dương, căn hộ dịch vụ vẫn có thế mạnh riêng. Loại hình này phù hợp hơn với đối tượng thuê dài hạn, đặc biệt là khách thuê theo nhóm (2-3 người) hay khách thuê theo gia đình. Mặt khác, căn hộ dịch vụ có một lợi thế lớn là cung cấp các dịch vụ đa dạng và đồng nhất cho khách thuê.

Sân chơi của nhà đầu tư ngoại

Nhu cầu về thuê nhà ở cao, nhưng theo Savills Việt Nam, hiện chỉ có khoảng 2.770 căn hộ dịch vụ (49 cao ốc căn hộ) trên thị trường TP.HCM và khoảng trống của thị trường này là rất lớn.

Đó là lý do một số nhà đầu tư nước ngoài đang nhảy vào lĩnh vực căn hộ dịch vụ cho thuê với các dự án như Royal Centre, The Vista, Kumho Asiana Plaza, Crescent Residence, Morning Sun 2, Icon…Theo báo cáo quý II của Savills Việt Nam, sẽ có khoảng 1.300 căn hộ dịch vụ dự kiến đi vào hoạt động từ quý III/2010 trong một vài năm tới. Hiện nay, 6 dự án với khoảng 500 căn hộ trong 13 dự án tương lai đang trong giai đoạn xây dựng. Phần lớn các dự án này tập trung tại quận 1 và quận 3, lần lượt chiếm 39% và 20% trong tổng nguồn cung.

Một điều đáng lưu ý là rất ít nhà đầu tư phát triển những cao ốc căn hộ dịch vụ chuyên biệt như trường hợp của Somerset. Chẳng hạn, The Vista chỉ tung ra khoảng 100 căn hộ dịch vụ trong tổng số 760 căn của dự án này. Crescent Residence 3 thì đưa ra 64 căn trong số gần 200 căn hộ.

Lý do, theo ông Dương, Savills Việt Nam, so với căn hộ để bán, căn hộ dịch vụ là hình thức đầu tư trung và dài hạn, đòi hỏi vốn lớn. Nếu tập trung đầu tư tất cả các căn hộ cho mục đích cho thuê thì thời gian thu hồi vốn sẽ rất lâu. Không nhà đầu tư nào muốn chôn vốn quá lâu vào một dự án trong khi thị trường có nhiều cơ hội khác để tìm kiếm lợi nhuận. Điều này phần nào lý giải vì sao rất ít doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào loại hình căn hộ dịch vụ mặc dù đây là lĩnh vực tiềm năng.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam