Căn hộ bị thổi giá đến 20%, người mua nhà hụt hẫng

(Thứ Bảy, 21/10/2017 | 15:30)
Nhiều dự án chung cư chào hàng với mức giá dự kiến phải chăng, song khi mở bán, trước hàng trăm nhu cầu giữ chỗ của người mua nhà, giá chính thức bị đội lên 15 – 20%. Điều này gây không ít khó khăn cho những gia đình thu nhập thấp mong muốn có nhà riêng.
Chiêu tăng giá của chủ đầu tư
Căn hộ bị thổi giá đến 20%, người mua nhà hụt hẫng

Giá dự kiến 1,1 tỷ, bán chính thức 1,4 tỷ

Dành dụm được dăm ba trăm triệu nhưng khao khát có nhà để an cư, anh Vinh đã đặt cọc mua căn hộ giá rẻ tại một dự án ở quận 8, TP.HCM. Khoản còn thiếu anh dự kiến sẽ vay ngân hàng. Anh cho biết, ban đầu môi giới chào bán căn hộ 61m2, 2 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh với giá 1,1 tỷ đồng. Thế nhưng con số này chỉ mới là giá dự kiến mà chủ đầu tư thông báo cho môi giới. Anh Vinh phải chờ đến ngày mở bán mới biết nguồn tài chính của mình có phù hợp không.

Lễ mở bán diễn ra vào đầu tháng 10, thu hút hàng trăm khách hàng tham gia, đa phần đều đã đóng tiền giữ chỗ và chọn cho mình căn hộ phù hợp. Song lúc nào anh Vinh mới tá hỏa vì căn mà anh chọn có giá chính thức lên đến 1,4 tỷ đồng, tức đội lên 27% so với giá chào bán ban đầu.

“Tôi phải chọn một căn hộ khác nhỏ hơn, ở tầng thấp hơn trước, chỉ có một toilet, một phòng ngủ chính kèm phòng ngủ mở, giá 1,25 tỷ đồng. Nhà bé hơn mà giá trị lại cao hơn 125 triệu đồng so với căn đã chọn lúc đầu. Đã vậy còn phải chạy vạy mượn thêm tiền bù vào khoảng chênh giá này”, anh Vinh chia sẻ.

Không phải ai cũng quyết mua cho bằng được như anh Vinh. Chiêu thổi giá bất ngờ lên 15 – 30% này được xoa dịu bằng chính sách chiết khấu giảm giá 3 – 4% cho khách xuống tiền mua trong ngày công bố. Tuy nhiên, hàng chục khách mua nhà do lo ngại khả năng tài chính hạn chế, không theo nổi hoặc quá bức xúc lẫn thất vọng, đã quyết định rút lui.

Chiêu thăm dò thị trường của chủ đầu tư

Theo Tổng Giám đốc một công ty tư vấn có thâm niên nghiên cứu thị trường địa ốc tại TP.HCM, trong 6 tháng qua, mặt bằng giá căn hộ tại các dự án mới mở bán đang xuất hiện nhiều hình thức thổi giá một cách gián tiếp. Ban đầu chủ đầu tư đưa ra mức giá khá “mềm”, ngầm hiểu là giá dự kiến. Đến khi nhân viên kinh doanh kéo được nhiều khách về đặt cọc giữ chỗ thì chủ đầu tư mới ấn định ngày mở bán chính thức (giá được chốt trong hợp đồng mua bán hoặc hợp đồng đặt cọc).

Vị chuyên gia này cho biết thêm, trong 2 quý gần đây, giá chính thức thường cao hơn dự kiến khoảng 10%, cá biệt có những dự án được nhiều khách hàng quan tâm, đặt chỗ, chủ đầu tư thậm chí “đẩy” giá cao hơn 15 – 20% so với con số ban đầu, thậm chí là vượt ngưỡng này.

Nguyên nhân của việc áp dụng 2 loại giá bán nhằm thăm dò thị trường. Nếu giá dự kiến bị chê quá cao, số lượng người quan tâm ít, họ sẽ áp dụng chính sách khuyến mãi thêm hoặc điều chỉnh giá hạ xuống để kích cầu. Nếu giá dự kiến được nhận định ở ngưỡng vừa túi tiền, thị trường phản ứng lại bằng số lượng người đăng ký giữ chỗ lớn, chủ đầu tư có thể đẩy giá lên cao hơn đôi chút để cải thiện biên lợi nhuận và sàng lọc dữ liệu khách hàng.


can ho bi thoi gia den 20 , nguoi mua nha hut hang

Chủ đầu tư ban đầu đưa ra giá "mềm" để thu hút khách hàng.


Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Chính sách 2 giá mang lại nhiều tương tác tích cực, giúp bên bán và bên mua thấu hiểu nhu cầu của các bên, từ đó có thể cân bằng được cung cầu hàng hóa trên thị trường. Tuy nhiên, vị tổng giám đốc này cũng thừa nhận có không ít tiêu cực của chính sách này, đặc biệt là chiêu thổi giá lên vượt ngưỡng 10 – 15% so với giá dự kiến.

  • Thứ nhất, việc tăng giá có thể khiến khách hàng hụt hẫng, mất niềm tin vào sự trung thực của môi giới và chủ đầu tư.
  • Thứ hai, tăng giá có thể tạo ra làn sóng hủy bỏ lệnh mua dù khách hàng đã đóng tiền giữ chỗ.
  • Thứ ba, việc tăng giá khiến khả năng tiêu thụ sản phẩm thấp hơn so với số lượng khách đăng ký hoặc các đợt chào bán sau này trở nên khó khăn hơn.
  • Thứ tư, chính sách 2 giá tạo ra nhiều tiền lệ xấu cho thị trường, đẩy mặt bằng giá căn hộ lên cao.

Chuyên gia này nhận định, chính sách 2 giá có thể phát huy tác dụng nếu giá ban đầu và giá chính thức không chênh lệch đáng kể, ở biên độ 3 – 5% là hợp lý. Tuy nhiên, nếu 2 khung giá vênh nhau 10 – 15% trở lên thì các hệ lụy xấu có thể diễn ra theo phản ứng domino (chuỗi). Ví dụ: sức mua thấp, tỷ lệ tiêu thụ ở mức dưới 50%, việc huy động vốn bị chậm lại và tệ nhất là cả môi giới và chủ đầu tư bị tẩy chay.

MuaBanNhaDat theo Thời Báo Kinh Doanh


THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam