Bốn đại dự án chưa thành hình đã chết yểu?

(Thứ Năm, 22/09/2011 | 08:44)
Sau khi Quy hoạch chung Hà Nội được công bố, dư luận xôn xao trước thông tin 4 đại dự án xây dựng đô thị dọc tuyến đường kinh tế Bắc –Nam Hà Nội (dài hơn 60km, mặt cắt 42m, chạy từ huyện Phúc Thọ xuống huyện Thường Tín) không được tiếp tục triển khai vì rơi vào vành đai xanh. Thực hư chuyện này thế nào?
Bốn đại dự án chưa thành hình đã chết yểu?
Bốn đại dự án chưa thành hình đã chết yểu?

bon dai du an chua thanh hinh da chet yeu
Đại dự án của tập đoàn Nam Cường theo quy hoạch ban đầu


Cách đây 5 năm, dự án phát triển trục kinh tế Bắc- Nam Hà Tây (sau này là Hà Nội) được thông tin rầm rộ. Với những thông số đưa ra, có thể thấy, đây là một đại dự án, khi triển khai, sẽ thúc đẩy sự phát triển cơ bản của các huyện nghèo phía Tây Hà Nội.

Theo đó, tuyến đường trục kinh tế Bắc- Nam được Tập đoàn Nam Cường khởi công xây dựng vào ngày 6/7/2007 nhằm đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Tây Hà Nội.

Tuyến đường dài trên 63 km, bắt đầu từ xã Văn Phúc, huyện Phúc Thọ chạy qua 7 huyện và điểm cuối kết nối với đường Đỗ Xá - Quan Sơn, huyện Phú Xuyên. Tuyến đường sẽ là cơ sở để hình thành các khu công nghiệp, khu đô thị mới, mạng lưới dịch vụ, thương mại, trung tâm văn hoá, làng nghề ở hai bên tuyến đường như Khu đô thị Thạch Phúc, Quốc Oai, Chương Mỹ, Ứng Hoà, Phú Xuyên…, với quy mô dân số khoảng nửa triệu người.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương xây dựng tuyến đường và chấp thuận về nguyên tắc việc chỉ định nhà đầu tư đàm phán trực tiếp theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) của dự án tại Công văn số 209/TTg-CN ngày 5/2/2008.

Tổng mức đầu tư của dự án này lên đến 7.694 tỷ đồng và thời gian thi công kéo dài 5 năm. Theo Bộ Tài chính, trong điều kiện khó có khả năng cân đối ngân sách giai đoạn 2006-2010 để đầu tư thì việc nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) là hợp lý và Bộ Tài chính thống nhất với chủ trương này.

Sau khi nghiên cứu và đàm phán, UBND tỉnh Hà Tây (năm 2007) đã quyết định lựa chọn Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư dự án theo hình thức BT. Nam Cường bỏ vốn xây dựng và hoàn thành tuyến đường và đổi lại, UBND tỉnh Hà Tây giao Tập đoàn một số khu đất để thực hiện các dự án khác nhằm thu hồi vốn đầu tư và lợi nhuận hợp lý.

Tuyến đường trục kinh tế Bắc - Nam có mặt cắt ngang rộng 42 m, giữa là dải cây xanh rộng 5 m, tốc độ thiết kế 80 km/h. Đoạn đường chạy qua đô thị có tổng chiều dài 22 km kéo dài từ Quốc lộ 32 đến Quốc lộ 6 với mặt cắt rộng 150 m2 với 18 làn xe cơ giới, 7 dải cây xanh phân cách và 8 dải đèn cao áp.

Đoạn đường này có trục đường chính rộng 42 m2, hai dải phân cách hai bên trồng bằng cây xanh dưới dạng công viên mở rộng 18,25 m. Tiếp đến, mỗi bên đều được bố trí 2 tuyến đường đô thị với 6 làn xe, nhờ đó, việc di chuyển giữa các khu đô thị không phải ra trục đường chính, góp phần giải quyết bài toán tai nạn giao thông ở những khu dân cư có đường cao tốc chạy qua.

Toàn bộ hệ thống cống thoát nước và hệ thống điện, thông tin liên lạc, cáp… đều được thiết kế ngầm và hiện đại. Sau khi hoàn thành, đây sẽ không chỉ là tuyến đường hiện đại nhất Hà Nội, mà còn được coi là một điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan của Thủ đô Hà Nội trong tương lai.


Một điều được dự luận cũng như giới kinh doanh bất động sản quan tâm quanh đại dự án này chính là 4 dự án phát triển đô thị kèm theo.

Khu đô thị mới Thạch Phúc có tổng diện tích quy hoạch là 507,68 ha, nằm tiếp giáp với Quốc lộ 32, cách Hà Nội 17 km trên địa bàn huyện Phúc Thọ và huyện Thạch Thất, trải dài 3,3 km trên tuyến đường trục kinh tế Bắc – Nam. Khu đô thị Thạch Phúc được thiết kế quy hoạch để trở thành trung tâm thương mại sầm uất.

Nếu như các khu trung tâm thương mại và văn phòng cao cấp dọc theo Quốc lộ 32 về phía thành phố Sơn Tây được thiết kế theo phong cách kiến trúc thương mại hiện đại thì các khu phố chợ thương mại dọc quốc lộ 32 về phía Hà Nội lại được thiết kế theo phong cách thương mại truyền thống như phong cách kinh doanh người Hà Nội – 36 phố phường từ ngàn năm văn hóa đến nay.

Các khu biệt thự và nhà ở thấp tầng trong khu đô thị được bố trí xung quanh hai khu công viên hồ nước rộng trên 40 ha, xen kẽ là các công trình bệnh viện, trường học, khu vui chơi giải trí sinh hoạt cộng đồng…

Khu đô thị Thương mại Quốc Oai có tổng diện tích quy hoạch là 1.124,24 ha, được thiết kế đồng bộ và hiện đại theo tiêu chuẩn đô thị cấp I, đáp ứng các yêu cầu về nhà ở và các tiện ích xã hội cho quy mô dân số khoảng 15 vạn người, tọa lạc tại giao điểm 2 tuyến đường huyết mạch quan trọng nhất phía Tây Hà Nội là trục đường phát triển kinh tế Bắc – Nam và đường cao tốc Láng – Hòa Lạc.

Điểm nổi bật trong khu Thương mại Quốc Oai là khu quảng trường rộng 30 ha, với các khối khách sạn 5 sao, cao ốc thương mại dịch vụ dọc hai bên trục quảng trường và điểm nhấn khu công viên, hồ nước rộng 70 ha – được thiết kế là lá phổi xanh cho toàn khu đô thị tại trục cuối quảng trường. Tuyến đường thương mại rộng 200 m, dài 7 km song song với hai trục đường Láng – Hòa Lạc và trục Bắc – Nam tạo thành một vòng cung khép kín với các khối cao ốc văn phòng, các tổ hợp trung tâm thương mại, mua sắm, các siêu thị lớn cho cả vùng.


Khối nhà ở cao tầng, tổ hợp văn phòng, dịch vụ nằm trải dọc trên tuyến đường Bắc Nam với quy mô 37 ha. Khu biệt thự và nhà ở thấp tầng được bố trí quanh khu công viên, hồ điều hòa tạo nên một không gian hài hòa giữa môi trường sống và thiên nhiên. Hệ thống các trường học được bố trí xen kẽ các khu nhà ở, trong khu vực quy hoạch các cấp trường từ mẫu giáo đến trung học phổ thông với tổng diện tích trên 37 ha…

Còn khu đô thị mới Thạch Thất có tổng diện tích 922,78 ha đáp ứng cho quy mô dân số khoảng 15 vạn dân. Đây là tổ hợp các công trình cao tầng nhằm tạo điểm nhấn cho đường trục phát triển kinh tế. Các khu tổ hợp dịch vụ kết hợp chung cư cao tầng nằm dọc theo trục xương sống của khu đô thị kết hợp với tuyến đường thương mại đi bộ rộng 100 m tạo không gian thoáng theo phong cách kiến trúc hiện đại…

Khu đô thị sinh thái Chương Mỹ có tổng diện tích quy hoạch là 750,69 ha, cách Quốc lộ 6 khoảng 2km về phía Nam, cách đường cao tốc Láng – Hòa Lạc 7km về phía Bắc và trải dài 4km theo đường trục kinh tế Bắc – Nam. Dọc 2 bên đường trục Bắc – Nam là các khối tổ hợp khách sạn, văn phòng và nhà ở từ 20 đến 30 tầng theo đẳng cấp quốc tế với tổng quỹ đất hơn 100 ha…

Với những thông tin nêu trên, đã một thời, dự án này được nhiều người hy vọng sẽ là động lực chính làm thay đổi cơ bản bộ mặt phía Tây Hà Nội. Nếu trở thành hiện thực, đây sẽ là một trong những tuyến đường hiện đại, hoành tráng nhẩt thủ đô, dọc tuyến sẽ là hàng loạt khu đô thị, trung tâm thương mại sang trọng. Nhưng đó là câu chuyện của thời điểm trước khi Hà Tây sáp nhập về Hà Nội. Còn bây giờ, khi Quy hoạch chung Hà Nội đã được thông qua, dự án này sẽ ra sao?

Số phận sẽ đi đâu về đâu?


Được biết, về mặt chủ trương, các bộ, ngành vẫn ủng hộ việc xây dựng tuyến được trục kinh tế Bắc- Nam Hà Nội. Tuy nhiên, kể từ khi sáp nhập Hà Tây với Hà Nội, tiến độ của dự án này bị đình trệ, chưa có quyết định dự án sẽ được đầu tư xây dựng theo hình thức nào, các dự án phát triển đô thị dọc tuyến đường bị dừng lại vì rơi vào diện rà soát, điều chỉnh.

Đã làm lễ khởi công rầm rộ nhưng từ năm 2007 đến nay, “đại dự án” này vẫn nằm im. Đến nay, chỉ có thể nhận diện được dự án này qua những tấm biển thông báo quy hoạch dựng ven đường đã cũ mờ, một số nơi bị rách nát. Người dân dọc tuyến đường cũng đã bớt hồ hởi, thậm chí hoài nghi về tính khả thi của dự án này.

Còn số phận của 4 dự án đại đô thị quanh trục đường kinh tế Bắc - Nam Hà Nội cũng không kém bấp bênh.

bon dai du an chua thanh hinh da chet yeu
Bóng dáng của dự án đô thị thu hồi vốn tại Quốc Oai


Theo phòng Quản lý đô thị huyện Quốc Oai, dự án Khu đô thị Thương mại Quốc Oai có tổng diện tích quy hoạch là 1.124,24 ha do Tập đoàn Nam Cường thực hiện đã trải qua các thủ tục quy hoạch, đầu tư, có quyết định thu hồi và phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, từ năm 1998, thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, dự án này bị tạm dừng triển khai và đến tháng 7/2011, khi Quy hoạch chung thủ đô được công bố. Vậy số phận của dự án này coi như đã chấm dứt?

Ông Đỗ Lai Luật, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Quốc Oai cho biết: Theo Quy hoạch chung Hà Nội, khu vực dự tính triển khai dự án Khu đô thị Thương mại Quốc Oai nằm trong vành đai xanh, thuộc thị trấn sinh thái Quốc Oai nên không thể xây dựng khu đô thị có mật độ xây dựng, dân cư đông đúc ở đây.


Tương tự, Khu đô thị mới Thạch Thất có tổng diện tích 922,78 ha cũng khó có thể thực hiện vì trong Quy hoạch chung Hà Nội, điểm nhấn đô thị ở huyện Thạch Thất là Khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc và khu vực dự tính thực hiện dự án Khu đô thị mới Thạch Thất cũng nằm trong vành đai xanh, mật độ xây dựng rất hạn chế.

Dự án Khu đô thị sinh thái Chương Mỹ có tổng diện tích quy hoạch là 750,69 ha cũng nằm trong quy hoạch đô thị sinh thái Chúc Sơn nên muốn thực hiện thì Tập đoàn Nam Cường cũng phải thay đổi, điều chỉnh rất nhiều.

Tại huyện Phúc Thọ, địa bàn đầu tiên của trục kinh tế Bắc- Nam Hà Nội, dự án Khu đô thị mới Thạch Phúc có tổng diện tích quy hoạch là 507,68 ha hiện vẫn chỉ là cánh đồng lúa mênh mông. Người dân ở huyện Phúc Thọ chỉ có thể nhận ra dự án trục kinh tế Bắc – Nam nhờ tấm biển thông báo chi tiết dự án treo ven quốc lộ 32.

Trao đổi với PV VTC News, ông Hoàng Mạnh Phú - Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ cho hay, Tập đoàn Nam Cường vẫn đang phối hợp với huyện trong công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đường trục kinh tế Bắc-Nam, việc này cũng đã cơ bản hoàn thành.


Còn việc có tiếp tục thực hiện dự án Khu đô thị mới Thạch Phúc còn phụ thuộc vào việc rà soát, điều chỉnh các dự án cho phù hợp với quy hoạch chung Hà Nội. Khu vực quy hoạch dự án Khu đô thị mới Thạch Phúc bây giờ (theo Quy hoạch chung Hà Nội) nằm trong thị trấn sinh thái Phúc Thọ (diện tích hơn 1000 ha) nên nếu có tiếp tục được triển khai thì chỉ có thể xây dựng theo mô hình đô thị sinh thái.

Được biết, câu hỏi về số phận của trục đường kinh tế Bắc – Nam cũng như 4 dự án đô thị đi kèm đã được đặt ra trong thời gian qua. Tháng 5/2011, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản phúc đáp Văn phòng Chính phủ về việc ủng hộ tái khởi động dự án đường trục phát triển kinh tế xã hội Bắc- Nam Hà Nội (trước đây là đường trục Bắc -Nam Hà Tây), sau hơn 2 năm dự án phải tạm đình hoãn vì địa giới hành chính thủ đô được mở rộng.


Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nêu rõ, tập đoàn Nam Cường Hà Nội tiếp tục thực hiện dự án với quy mô, hướng tuyến phù hợp với quy hoạch chung xây dựng thủ đô, cũng như được khai thác quỹ đất các khu đô thị sinh thái có vị trí trùng với các khu đô thị trước đây (Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất và Thạch Phúc) đã được xác định để hoàn vốn cho dự án BT này. Trường hợp quỹ đất còn thiếu, Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Hà Nội nghiên cứu giao bổ sung cho nhà đầu tư để đảm bảo đủ nguồn vốn thực hiện, đảm bảo lợi ích nhà đầu tư.

Cũng trong tháng 5/2011, Bộ Xây dựng đã phúc đáp Văn phòng Chính phủ về việc triển khai dự án trên, Bộ Xây dựng đã khẳng định không được xây dựng các khu đô thị ven tuyến đường đường trục phát triển Kinh tế – Xã hội Bắc - Nam, thành phố Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, căn cứ hồ sơ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã thẩm định, Bộ Xây dựng nhận thấy, đối với chuỗi đô thị mới để hoàn vốn dự án BT đường trục Bắc -Nam trên địa bàn các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất, Phúc Thọ: UBND TP. Hà Nội có trách nhiệm xác định cụ thể vị trí, chức năng, quy mô dân số trên cơ sở tổ chức lập và phê duyệt quy hoạch phân khu, tuân thủ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được phê duyệt. Các đô thị mới này cần phải điều chỉnh quy hoạch theo hướng gắn với các thị trấn sinh thái (Phúc Thọ, Quốc Oai, Chúc Sơn), giảm quy mô dân số, tăng quỹ đất cây xanh và dịch vụ công cộng, không xây dựng các khu đô thị bám dọc hai bên đường.

Như vậy, có thể thấy, sẽ không thể xây dựng 4 khu đô thị hoành tráng dọc trục kinh tế Bắc – Nam Hà Nội. Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm ở đây là khi quy hoạch đã thay đổi, liệu Tập đoàn Nam Cường có còn mặn mà với dự án này và sẽ triển khai thực hiện dự án theo phương án nào, liệu bao giờ tuyến đường này được xây dựng???

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng bất động sản cho rằng, nếu không được phép triển khai các dự án khu đô thị lớn ven tuyến thì Tập đoàn Nam Cường rất khó thực hiện được dự án trục kinh tế Bắc - Nam Hà Nội. Trong trường hợp Nam Cường được phép xây dựng các dự án đô thị sinh thái thì cũng chưa thể đánh giá được tính hiệu quả của các dự án này trong việc hình thành ngồn vốn để xây dựng tuyến đường. Đặc biệt là trong bối cảnh tài chính khó khăn, thị trường bất động sản trầm lắng, việc thu xếp được nguồn vốn hơn 7000 tỷ đồng là không hề dễ dàng.

Được biết, tháng 4/2011, Tập đoàn Nam Cường đã có công văn gửi UBND TP. Hà Nội kiến nghị một loạt vấn đề xung quanh đại dự án này. Trong công văn, Tập đoàn Nam Cường cho biết theo định hướng quy hoạch chung dự án phát triển đường trục kinh tế xã hội Bắc – Nam sẽ là hành lang xanh với một tuyến đường giao thông kết nối các khu đô thị sinh thái (Chúc Sơn, Quốc Oai, Phú Thọ).

Vị trí tuyến đường và các khu đô thị sinh thái theo quy hoạch chung trùng hợp với dự án đường trục kinh tế xã hội Bắc – Nam và các đô thị hoàn vốn đã được phê duyệt nhưng có điểu chỉnh về quy mô và chỉ tiêu quy hoạch. Do đó, dực án đường trục kinh tế xã hội Bắc-Nam và các đô thị hoàn vốn dọc tuyến đường phải tạm dừng triển khai để chờ quy hoạch.


bon dai du an chua thanh hinh da chet yeu
Đại dự án của Nam Cường trùng lặp với vành đai xanh và các đô thị sinh thái.


Mặc dù mới được giao 12 ha tại KĐT Thạch Phúc (huyện Phúc Thọ) nhưng tập đoàn này đã phải bỏ ra khoảng 1.000 tỷ đồng. Việc dự án tuyến đường và 4 dự án đô thị hoàn vốn phải tạm dừng để chờ quy hoạch, thời gian tạm dừng kéo dài làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế- xã hội của dự án, gây thiệt hại rất lớn về uy tín, tài chính cho nhà đầu tư, tạo ra tâm lý không tốt cho nhân dân trong vùng dự án.

Tập đoàn Nam Cường đề nghị TPp. Hà Nội cho tiếp tục thực hiện dự án theo hình thức BT với quy mô, hướng tuyến đã được phê duyệt và định hướng quy hoạch chung thủ đô Hà Nội, được làm chủ 3 dự án đô thị sinh thái Quốc Oai, Phúc Thọ, Chúc Sơn, do quy mô các đô thị sinh thái rất nhỏ nên đề nghị được giao bổ sung quỹ đất để làm dự án hoàn vốn…

Tuy nhiên, từ tháng 4/2011 nay, Nam Cường vẫn chưa nhận được ý kiến trả lời của TP. Hà Nội. Theo tìm hiểu của PV VTC News, số phận đại dự án này cũng như hàng trăm dự án khác vẫn phải chờ kết quả rà soát của UBND TP. Hà Nội và các quy hoạch phân khu nên ít nhất phải đến quý II/2012 mới ngã ngũ.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam