Bỏ cơ chế chủ đầu tư thương lượng với dân: Hai quan điểm, một điểm chung

(Thứ Hai, 07/04/2008 | 09:09)
Liên tục các số báo vừa qua, Pháp Luật TP.HCM đã giới thiệu nhiều ý kiến xung quanh đề xuất bỏ cơ chế để chủ đầu tư tự thương lượng với dân, chính quyền đứng ra giải phóng mặt bằng (GPMB) rồi đấu thầu để chọn chủ đầu tư. Các ý kiến có sự phân tán rất rõ về việc đồng ý hay không đồng ý với đề xuất của Bộ Xây dựng. Để khép lại diễn đàn, Pháp Luật TP.HCM không hy vọng đưa ra quan điểm chính thức nào mà chỉ tóm lược một cách chân thực những góp...
Bỏ cơ chế chủ đầu tư thương lượng với dân: Hai quan điểm, một điểm chung
Bỏ cơ chế chủ đầu tư thương lượng với dân: Hai quan điểm, một điểm chung

Liên tục các số báo vừa qua, Pháp Luật TP.HCM đã giới thiệu nhiều ý kiến xung quanh đề xuất bỏ cơ chế để chủ đầu tư tự thương lượng với dân, chính quyền đứng ra giải phóng mặt bằng (GPMB) rồi đấu thầu để chọn chủ đầu tư. Các ý kiến có sự phân tán rất rõ về việc đồng ý hay không đồng ý với đề xuất của Bộ Xây dựng. Để khép lại diễn đàn, Pháp Luật TP.HCM không hy vọng đưa ra quan điểm chính thức nào mà chỉ tóm lược một cách chân thực những góp ý của các giới trong xã hội để các cơ quan quản lý có thêm thông tin trước khi quyết định điều chỉnh chính sách.
bo co che chu dau tu thuong luong voi dan hai quan diem, mot diem chung
Phần lớn chủ đầu tư đồng ý

Luồng ý kiến thứ nhất đồng ý hoàn toàn mà đại diện là số đông các chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Đực - Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành còn tuyên bố sẵn sàng trả giá cao hơn từ 30% đến 40% cho nhà nước để có đất sạch, vì khi đó doanh nghiệp có thể triển khai ngay dự án. Những người theo quan điểm này đưa ra nhiều cái lợi khi giao toàn bộ công tác GPMB cho nhà nước. Đó là người dân sẽ không còn so bì, khiếu nại, dự án sẽ không bị kéo dài từ năm này qua tháng nọ làm giá bất động sản bị đẩy lên quá cao...

Ông Ngô Văn Hiếu - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM) còn phân tích việc bỏ cơ chế tự thương lượng sẽ giúp quy hoạch được thực hiện tốt hơn, loại được cơ chế xin-cho trong đất đai và giúp quản lý vĩ mô về đất đai tốt hơn. Giao về một mối nhà nước làm sạch đất, nhà nước tổ chức đấu giá thì tất cả nhà đầu tư muốn có đất đều phải qua đấu giá. Đây là một sân chơi công bằng, bình đẳng và minh bạch cho tất cả các nhà đầu tư.

Duy trì song song hai cơ chế

Luồng ý kiến thứ hai không đồng ý hoàn toàn với phương án của Bộ Xây dựng. Lý do vì pháp luật hiện hành vẫn quy định hai cơ chế là nhà nước bồi thường GPMB và doanh nghiệp tự thỏa thuận.

Để nhà nước “bao sô” cho doanh nghiệp là trở lại thời kỳ bao cấp, vi phạm nguyên tắc của kinh tế thị trường, bởi tự do thỏa thuận là quyền của doanh nghiệp và người dân. Mặt khác, nếu nhà nước đứng ra thu hồi GPMB thì người dân sẽ có tâm lý bị ép buộc và có cảm giác giá bồi thường của nhà nước luôn thấp hơn của doanh nghiệp.

Chưa kể nhiều ý kiến lo ngại nhà nước sẽ không đủ tài chính cũng như tổ chức, nhân sự để có thể GPMB tất cả các dự án. Luồng ý kiến này thiên cho rằng nên duy trì song song hai cơ chế. Chỉ những công trình trọng điểm quan trọng thì nhà nước mới thực hiện GPMB và cho đấu thầu dự án, những dự án kinh doanh hoặc dự án quy mô nhỏ thì để doanh nghiệp tự thương lượng.

Điểm chung: Giá bồi thường phải sát giá thị trường

Đáng lưu ý là hai luồng ý kiến trên có điểm thống nhất là dù nhà nước hay tư nhân bồi thường GPMB thì đều cần phải dung hòa được lợi ích của cả ba bên: nhà nước, người có đất và chủ đầu tư.

Nhiều ý kiến phân tích để đạt được điều này thì giá bồi thường phải sát giá thị trường và được áp dụng chung cho tất cả các dự án, không phân biệt dự án công ích hay dự án kinh doanh. Theo ông Lê Hoàng Châu - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, giá này phải là giá thỏa thuận, không áp đặt, bảo đảm quyền lợi cho người dân. Để có được giá bồi thường sát giá thị trường và người dân có thể chấp nhận được thì phải thông qua định giá đất của các tổ chức chuyên làm định giá.

Ông Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng trước mắt, các tỉnh nên thành lập trung tâm định giá đất. Tất cả những trường hợp nhà nước thu hồi đất phải bồi thường đều giao cho trung tâm này định giá đất. Trung tâm có thể tự làm hoặc thuê những đơn vị hành nghề định giá khác để đưa ra giá phù hợp trình UBND.

Bên cạnh đó, nhà nước phải nâng cao năng lực hoạt động của các Ban chỉ đạo GPMB và các Trung tâm Phát triển quỹ đất. Ngoài ra, phải tiến tới xã hội hóa công tác GPMB để giảm nhẹ gánh nặng cho nhà nước. Theo phương án này, nhà nước có thể tính toán chi phí, nghĩa vụ về đất, kêu gọi doanh nghiệp ứng vốn để nhà nước có vốn mà nhanh chóng đền bù, GPMB.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam