Bao giờ hết tiến độ “rùa”?

(Thứ Hai, 08/09/2008 | 13:32)
Năm 2000, giai đoạn 1 mở tuyến đường Cát Linh - La Thành (có tổng chiều dài gần 1.300m) chính thức được Chính phủ phê duyệt.
Bao giờ hết tiến độ “rùa”?
Bao giờ hết tiến độ “rùa”?

Tiếp sau đó, UBND thành phố đã giao cho Ban quản lý dự án giao thông đô thị Hà Nội (BQLDAHN) thuộc Sở GTCC (cũ) làm chủ đầu tư xây dựng với tổng kinh phí từ vốn ngân sách là hơn 82 tỷ đồng.

Tới nay, đã gần 7 năm trôi qua, dự án này mới hoàn thiện được khoảng 600m đường. Như vậy trung bình mỗi tháng làm chưa nổi 8m đường tính theo chiều dài...

Dở dang dự án lãng phí của công


Thực hiện việc mở tuyến đường Cát Linh - La Thành, tiến hành thu hồi đất tại các phường Ô Chợ Dừa, Quốc Tử Giám và Cát Linh thuộc quận Đống Đa (Hà Nội).

Ngày 29-8-2008, khảo sát cụ thể tại phố Hào Nam vẫn thấy công trường ngổn ngang các loại vật liệu từ gạch, cát, cột trụ xi măng... tới hè đường, ray, cột điện. Việc cống hóa kênh mương chưa đâu vào đâu.

Đoạn từ phố Vũ Thạch tới Cát Linh mặt nước thải đen kịt vẫn đang lộ thiên dưới nắng chói chang dù đâu đó đã có lớp lưới thép B40 được dựng lên khoanh vùng, báo hiệu công trình bê tông hóa mặt cống đang được triển khai thực hiện.

Ngay trên đoạn chiều dài 600m đường được cho là đã hoàn thiện, mặt đường một bên vẫn còn nham nhở, lồi lõm, gạch ngói, phế thải vương vãi khắp nơi...

Ông Đặng Văn Chữ, một người dân ở tổ 27 phường Ô Chợ Dừa cho biết: Việc thi công như vậy đã kéo dài suốt từ 2001 đến nay “qua mấy đời chủ tịch, phó chủ tịch phường rồi nhưng vẫn chưa biết khi nào là hồi kết?” - ông Chữ than thở.

Chẳng riêng ông Chữ, những người dân ở đây đều muốn con đường nhanh chóng thi công để chấm dứt cảnh bụi bẩn, ồn ào, ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông... Vậy nhưng, càng mong càng đỏ mắt dù đã gần 7 năm trôi qua.

Theo ông Nguyễn Công Vinh (ở tổ dân phố 62) thì sự trì trệ trong thi công con đường này không chỉ làm khổ người dân sở tại mà còn gây lãng phí tiền của cho xã hội.

Bên cạnh đó là việc đe dọa sự an toàn của những người điều khiển phương tiện qua lại khu vực này. Ví dụ cụ thể là cách đây vài tháng do không có rào chắn, lại thiếu đèn chiếu sáng ở đoạn cống hóa trên phố Hào Nam (thuộc phường Ô Chợ Dừa) nên ban đêm đã có một thanh niên lao cả người lẫn xe xuống mương và tử vong. Liệu chủ đầu tư và chủ thi công có một phần trách nhiệm trong vụ việc này?

Những phản ánh của người dân đã được ông Trần Trí Anh, Phó chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa và bà Lê Thị Minh Hoa, Phó chủ tịch UBND phường Cát Linh thừa nhận là hoàn toàn đúng với thực tế. Và chính việc này cũng đã được người dân trên địa bàn nhiều lần kiến nghị với các cấp, các ngành của thành phố.

Ý kiến của chủ đầu tư

bao gio het tien do rua

Mặc dù được thi công từ năm 2001 nhưng cho đến nay đoạn
đường Cát Linh - La Thành vẫn dang dở. Ảnh: Đàm Duy.


Theo Phó Giám đốc BQLDAHN Đặng Tiến Doãn thì có 2 nguyên nhân chính dẫn tới tiến độ thi công tuyến đường bị kéo dài. Đó là việc GPMB và sự trượt giá vật liệu xây dựng.

Việc thiếu quỹ nhà tái định cư cũng góp phần tạo thêm khó khăn cho công tác GPMB. Ông Doãn cho biết, bắt đầu từ tháng 5-2005 (gần 5 năm sau ngày khởi công) Sở Tài nguyên - Môi trường - Nhà đất mới có thỏa thuận bố trí quỹ nhà tái định cư đợt 1 và đợt 2 cho dự án với 306 căn hộ.

Rồi gần 2 năm sau đó, tháng 4-2007 mới có thông báo bố trí nhà tái định cư đợt 3 với 248 căn hộ ở khu đô thị Mễ Trì Hạ. Ngoài việc kéo dài thời gian, trực tiếp ảnh hưởng tới sự ổn định và đời sống của người dân thì cũng phát sinh thêm không ít khiếu kiện, thắc mắc trong việc đền bù, giải tỏa... bởi những thay đổi trong chính sách và mức giá ở từng thời điểm.

Ngay vào thời điểm hiện tại vẫn còn 13 hộ dân thuộc tổ 60 phường Ô Chợ Dừa, một số hộ dân ở phường Quốc Tử Giám vẫn chưa di dời mặc dù Hội đồng đền bù và GPMB quận Đống Đa đã đề ra kế hoạch hết tháng 9 này cơ bản hoàn thành xong GPMB để bàn giao cho đơn vị thi công. Như vậy nếu theo đúng tiến độ thì quý IV-2008 dự án sẽ tiếp tục được triển khai.

Ông Doãn cũng phân trần thêm, khoảng 2 năm trở lại đây giá cả nguyên vật liệu xây dựng và nhân công liên tục tăng đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công. Có những thời điểm các nhà thầu phải tạm dừng để tính toán lại, tránh thua lỗ.

Để không còn những kỷ lục... “rùa bò”

Mới đây ngày 3-9-2008, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Khôi đã đi kiểm tra 3 dự án giao thông trọng điểm trong đó có tuyến đường Cát Linh - La Thành.

Không thể chấp nhận những dự án thực hiện với tiến độ “rùa” như đã nêu, Phó Chủ tịch đã chỉ đạo các cấp chính quyền cơ sở, phải tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương chính sách của Nhà nước trong việc GPMB; đồng thời cương quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế với trường hợp chây ỳ, chống đối.

Bên cạnh đó, yêu cầu các nhà thầu ngay trong tháng 9 phải đồng loạt huy động máy móc, phương tiện, thiết bị, tập trung thi công ngay khi được bàn giao mặt bằng. Với những nhà thầu không đủ năng lực sẽ cương quyết thay thế, chấm dứt hợp đồng.

Mặt khác mới đây nhất Bộ Xây dựng cũng đã cho phép các địa phương được tính toán lại để điều chỉnh giá xây dựng được sát với thực tế.

Với đầy đủ những điều kiện như vậy không lẽ vào thời điểm cận kề khi thành phố chuẩn bị kỷ niệm đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội mà vẫn còn tồn tại những dự án thực hiện theo tiến độ “rùa”.

Về mặt lý thuyết là như thế nhưng trên thực tế câu trả lời vẫn đang ở phía trước. Tuy nhiên có một điều, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng cá nhân đều đã rõ ràng, không lẽ có những dự án lập kỷ lục “rùa bò” như thế mà cuối cùng tất cả đều “bình chân như vại”.

Bài viết bạn quan tâm


Nút giao thông Mỹ Thủy xây giai đoạn 2, BĐS Cát Lái “nóng” lên Nút giao thông Mỹ Thủy xây giai đoạn 2, BĐS Cát Lái “nóng” lên
Nút giao thông Mỹ Thủy (Quận 2, TP.HCM) sẽ tiếp tục xây dựng giai đoạn 2, dự kiến bắt đầu từ quý 1/2019.
Nguyên nhân nhiều nhà tái định cư ở Hà Nội bị bỏ hoang Nguyên nhân nhiều nhà tái định cư ở Hà Nội bị bỏ hoang
Hiện tại, nhà tái định cư ở Hà Nội đang rơi vào tình trạng dư thừa, thậm chí bị bỏ hoang, trong khi người dân Hà Nội vẫn gặp khó khăn để có nhà ở.
Chuyện lạ: Giá đất Hà Nội rẻ như cho Chuyện lạ: Giá đất Hà Nội rẻ như cho
Từng được mệnh danh là một trong những khu vực có giá bất động sản “mắc nhất hành tinh”. Vì sao giá đất Hà Nội đột nhiên đảo chiều?

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam