Bãi đỗ xe ngầm: Vì sao vẫn nằm trên giấy?

(Thứ Tư, 13/08/2008 | 10:51)
TP Hồ Chí Minh đang thiếu trầm trọng bãi giữ xe, nhất là ở khu vực trung tâm. Từ năm 2004 thành phố đã chủ trương khuyến khích đầu tư vào dự án bãi đậu xe ngầm nhằm giải quyết vấn đề này trong điều kiện quỹ đất hạn hẹp. Nhiều năm trôi qua, các dự án vẫn nằm trên giấy, chủ đầu tư sốt ruột còn UBND TP thì đang bối rối với các quy chuẩn xây dựng hiện đại này.
Bãi đỗ xe ngầm: Vì sao vẫn nằm trên giấy?
Bãi đỗ xe ngầm: Vì sao vẫn nằm trên giấy?

Ở TP Hồ Chí Minh, theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông tới cuối tháng 7-2008, thành phố đã có 361.441 chiếc xe ô tô các loại, chưa kể mỗi ngày có hàng chục nghìn xe các tỉnh chạy ngang qua hoặc về khu vực nội thành.

Bất kể nơi đâu xe hơi cũng có thể dừng, đậu được nên thường thấy cảnh ùn tắc giao thông. Bài toán làm đau đầu các nhà quản lý là làm sao có nhiều bãi đậu xe ô tô? Và trong tình trạng đất chật, người đông, bãi đậu xe ngầm là một phương án ưu việt nhất.

Để thu hút các nhà đầu tư tham gia dự án bãi đậu xe ngầm, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi về thuế sử dụng đất, vốn vay, được khai thác kinh doanh một số dịch vụ thương mại, giải trí trong phạm vi dự án…

Hiện có 6 trong 8 vị trí được thành phố đồng ý cho đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm đã tìm được chủ đầu tư. Đó là các vị trí tại công trường Lam Sơn, Công viên Chi Lăng, Công viên Bách Tùng Diệp, Công viên Lê Văn Tám, Sân vận động Hoa Lư và Sân bóng đá Tao Đàn.

Thế nhưng từ năm 2004 đến nay đã qua nhiều cuộc họp, nhà đầu tư đã hoàn tất các thủ tục, thiết kế dự án, nhưng vẫn chưa một công trình nào được khởi công.

Nhiều dự án đã gọi đầu tư, nhưng rồi chính UBND lại không đồng ý với lý do vị trí không phù hợp, mặc dù đó là những vị trí do chính... thành phố chỉ định!

Đơn cử như dự án tại vị trí 116 Nguyễn Du, sau 3 năm mời mọc thì thành phố lại… rút khỏi danh mục với lý do: nằm quá gần dự án bãi đậu xe ngầm của Công viên Tao Đàn.

Hay như dự án trên đường Nguyễn Huệ cũng hủy bỏ sau nhiều hội thảo kêu gọi đầu tư để chuyển sang đường Tôn Đức Thắng phía bờ sông Sài Gòn.

Và tháng 7 mới đây, kết luận của Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đề nghị nghiên cứu quy hoạch lại các điểm xây dựng bãi đậu xe ngầm trên địa bàn thành phố theo hướng chuyển việc xây dựng bãi đậu xe ngầm sang hình thức bãi đậu xe cao tầng. Một trong những lý do là vì việc xây dựng bãi đậu xe ngầm dưới công viên khó có phương án bảo tồn cây xanh hiệu quả.

Minh chứng rõ nhất cho sự lúng túng của UBND TP Hồ Chí Minh là dự án bãi đậu xe ngầm tại công trường Lam Sơn với tổng kinh phí đầu tư là 183 tỷ đồng, bao gồm 12 tầng ngầm do Công ty Đông Dương làm chủ đầu tư.

Tháng 9-2004, UBND TP Hồ Chí Minh đã cho phép công ty này nghiên cứu lập dự án đầu tư. Suốt 4 năm đeo đuổi dự án, sau khi đã hoàn tất các thủ tục, Công ty Đông Dương lên kế hoạch cuối tháng 7-2008 sẽ khởi công.

Nhưng ngày 15-7, UBND TP Hồ Chí Minh lại có quyết định tạm dừng dự án vì lo ngại ảnh hưởng đến công trình Nhà hát Thành phố và tuyến metro sẽ đi qua khu vực này.

Trong văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngày 5-8-2008, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Liên cho rằng, UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị dừng thực hiện dự án với lý do bảo đảm an toàn cho công trình Nhà hát Thành phố và tuyến metro là chưa có tính thuyết phục.

Bởi trong quá trình thực hiện dự án các bên liên quan đã xem xét khá kỹ vấn đề này trước khi ra văn bản thẩm định thiết kế cơ sở và cấp giấy chứng nhận đầu tư. Việc TP Hồ Chí Minh đề nghị dừng xây dựng công trình này thể hiện sự không nhất quán, có thể gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và thiệt hại cho doanh nghiệp.

Bộ Xây dựng đề nghị Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hồ Chí Minh xem xét lại việc dừng dự án này để không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và uy tín của thành phố.

Nếu vì một lý do đặc biệt khác, xét thấy cần phải dừng dự án thì thành phố cần phải trao đổi với nhà đầu tư, đền bù thiệt hại và nhanh chóng tìm một vị trí khác để xây dựng nhằm tránh gây thiệt hại cho doanh nghiệp và đáp ứng được nhu cầu chỗ đỗ xe đang thiếu trầm trọng của thành phố.

Xây dựng bãi đậu xe ngầm là xu hướng chung của các đô thị lớn bởi nhu cầu của người dân tăng lên mà quỹ đất chật hẹp. Vì vậy, rất cần sự quyết đoán của lãnh đạo thành phố trong phê duyệt xây dựng các bãi đậu xe ngầm.

Bài viết bạn quan tâm


Phân lô bán nền trái phép: Không tỉnh táo dễ rơi vào bẫy! Phân lô bán nền trái phép: Không tỉnh táo dễ rơi vào bẫy!
Mặc dù người bán không đưa ra giấy tờ chủ quyền đầy đủ, nhưng những dự án phân lô bán nền trái phép vẫn được người mua đặt cọc hàng trăm triệu, để cuối cùng nhận trái đắng.
Căn hộ mini: Quản hay tiếp tục tranh cãi? Căn hộ mini: Quản hay tiếp tục tranh cãi?
Dù cơ quan chức năng còn tranh luận về vấn đề xây dựng căn hộ mini 25m2 có tạo ra khu “ổ chuột”, các chủ đầu tư vẫn rầm rộ cho ra thị trường nhiều loại hình nhà ở này. Câu hỏi đặt ra là liệu cứ tiếp tục tranh cãi hay đã đến lúc phải thắt chặt quản lý?
Đầu tư căn hộ condotel: Nên hay không? Đầu tư căn hộ condotel: Nên hay không?
Căn hộ condotel với cam kết đầu tư lợi nhuận khủng đang dần phổ biến rộng rãi, thu hút nhiều khách hàng quan tâm. Chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên thận trọng trước khi quyết định đầu tư vào dự án có cam kết lợi nhuận.

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam