3,6 tỉ USD xây đường sắt TP.HCM - Cần Thơ

(Thứ Tư, 13/11/2013 | 10:11)
Các ga sẽ sử dụng năng lượng mặt trời, còn tàu cao tốc chạy bằng năng lượng gió.
3,6 tỉ USD xây đường sắt TP.HCM - Cần Thơ
3,6 tỉ USD xây đường sắt TP.HCM - Cần Thơ

Ngày 12-11, Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam đã ký kết hợp tác với Tập đoàn EDES (Hoa Kỳ) về việc hợp tác, đầu tư xây dựng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ dưới sự chứng kiến của Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, đại diện các địa phương có tuyến đường sắt này dự kiến đi qua.

Tàu cao tốc chạy bằng gió

Tuyến đường sắt nối liền TP.HCM - Cần Thơ dài khoảng 134 km, đi qua các tỉnh Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long. Theo đề xuất, trên tuyến có 10 nhà ga, bắt đầu từ ga hàng An Bình (Dĩ An, Bình Dương) và kết thúc ở ga Cái Răng (Cái Răng, Cần Thơ). Ở TP.HCM, tuyến sẽ đi qua các quận Thủ Đức, 12, huyện Hóc Môn, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh. Nhóm nghiên cứu đề xuất chọn ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh) làm điểm đầu chở khách, thay vì ga Hòa Hưng hoặc ga Thủ Thiêm như gợi ý của Bộ GTVT.

Theo ông Hà Ngọc Trường, thành viên Hội đồng Khoa học tư vấn dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, có hai hướng triển khai: Một là tuyến đi song song với đường Vành đai 2 đến nút giao Chợ Đệm, cặp theo đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương về Bến Lức, Cai Lậy, đến cầu Mỹ Thuận bên bờ sông Tiền; hướng thứ hai từ ga Tân Kiên chạy song song với đường Vành đai 2 vượt qua cao tốc TP.HCM - Trung Lương, vượt quốc lộ 1, băng ngang sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây về thị xã Tân An (Long An) nối với ngã ba Trung Lương, qua khu công nghiệp Bình Phú (Tiền Giang) rồi đến Mỹ Thuận.

Ông Trường cho biết: “Dự kiến thiết kế đường sắt đôi, khổ đường 1,453 m, đáp ứng tốc độ tối đa 200 km/giờ. Điểm đặc biệt là các ga sẽ sử dụng năng lượng mặt trời, còn tàu cao tốc sử dụng năng lượng gió để chạy tàu. Ngoài ra, có thể vận dụng nhiều hình thức khai thác như tàu nhanh suốt tuyến, tàu ngoại ô liên vùng”.

3,6 ti usd xay duong sat tp.hcm can tho

25 triệu USD/km

Để triển khai dự án này sẽ phải xây hai cầu vượt đường sắt qua sông Tiền, sông Hậu. “Dự toán tổng mức đầu tư tuyến đường sắt cao tốc này khoảng 3,6 tỉ USD, chưa kể kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và chi phí xây cầu vượt. Ước tính kinh phí xây dựng khoảng 25 triệu USD/km” - ông Trường thông tin.

Cũng theo ông Trường, TP.HCM là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Cần Thơ là trung tâm đồng bằng sông Cửu Long. Hiện hai đầu mối này có mạng lưới đường thủy rộng khắp để kết nối, song nhược điểm là tốc độ di chuyển chậm, bị ảnh hưởng bởi bán nhật triều với biên độ dao động lớn. Việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nhằm giảm tải cho đường bộ, tạo điều kiện cho người dân có nhà ở xung quanh khu vực, nhất là trong việc vận chuyển hành khách và hàng hóa tốc độ cao là cần thiết, nhằm phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và an ninh quốc phòng.

Dự án này đã được Viện KH&CN Phương Nam cùng các nhà khoa học chuyên ngành đường sắt nghiên cứu hơn sáu năm, được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương giao cho Viện KH&CN Phương Nam nghiên cứu đầu tư. Ngày 11-11, Viện KH&CN Phương Nam và Tập đoàn EDES cam kết sẽ lập công ty liên doanh đầu tư, xây dựng tuyến đường sắt cao tốc theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Thời gian thực hiện dự án dự kiến 3-5 năm.

MuaBanNhaDat theo Thời Báo Kinh Doanh

THEO PHONG THỦY



BĐS-TP.Hồ Chí Minh

Nhận bản tin mới nhất

Về MuaBanNhaDat | Nhận bản tin | FAQ | Điều khoản thỏa thuận | Bản quyền | Quy chế Sàn GDTMĐT | Tuyên bố từ chối bảo đảm | Liên hệ | Tuyển dụng | Sitemap

MuaBanNhaDat © 2007 - 2015. Ghi rõ nguồn "MuaBanNhaDat.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRUYỀN THÔNG CHÂU Á
Số giấy phép kinh doanh: 0308967985, Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh. Ngày cấp: 10/6/2009
Địa chỉ: Lầu 3 Tòa nhà Copac, Số 12, Tôn Đản, Phường 13, Quận 4, TP.HCM

Technology powered by   - Copyright ©2016 by Ringier Vietnam